Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An): Gặt hái nhiều thành công

THCL Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) là bộ phận quan trọng – một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu của quốc gia. Xác định rõ nhiệm vụ quan trọng đó, Huyện Kỳ Sơn (Nghệ An)đã triển khai và hoàn thành xuất sắc công tác DS-KHGĐ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Ông Mùa Xia Lữ, GĐ Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình huyện Kỳ Sơn (Nghệ An)

Những kết quả đáng khích lệ

Kỳ Sơn là huyện có địa bàn khá rộng, dân số đông, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc. Những năm trước, đời sống của người dân Kỳ Sơn còn gặp nhiều khó khăn, quan niệm về công tác DS-KHHGĐ còn hạn chế.

Thực tế, những năm qua, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng thuận, chung tay góp sức của nhân dân nên công tác DS-KHHGĐ đã đạt được những thành tựu đáng mừng.Theo đó, trong năm 2015, quy mô dân số được duy trì ở mức hợp lý; tỷ suất sinh thô là 6,07%o, so với KH năm đạt 34,71%o, giảm 0,15%o so với năm 2014; tình trạng sinh con thứ 3 đã giảm đáng kể (trong đó sinh con thứ 3 là 97 cháu, so với năm 2014, giảm trên 21 cháu);công tác KHHGĐ cũng có sự chuyển biến rõ rệt; chất lượng cuộc sống ngày một nâng lên.

Trung tâm DS-KHHGĐhuyện đã tham mưu tích cực cho các cấp ủy, chính quyền; tổ chức tập huấn về kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, tư vấn về giới và giới tính khi sinh, cho cán bộ chuyên trách, cộng tác viên, y tế thôn; cung cấp đầy đủ, kịp thời, an toàn và thuận tiện các dịch vụ KHHGĐ, sức khỏe sinh sản…

Với sự vào cuộc tích cực của các địa phương trong việc làm tốt công tác truyền thông, đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của nhân dân đối với DS-KHHGĐ.

Năm 2015, ngành đã tổ chức khá tốt nhiệm vụ này:Chiến dịch truyền thông lồng ghép chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa tại xã Mỹ Lý; phối hợp với Trung tâm Y tế và BVĐK huyện tổ chức triển khai Chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại các xã còn khó khăn, vùng sâu, vùng xa; thực hiện tốt Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh; phong trào thôn xóm không có người sinh con thứ 3 cũng được duy trì và đẩy mạnh…Từ đó, tạo nên sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về DS-KHHGĐ, khắc phục được sự tăng nhanh dân số trở lại, chất lượng dân số từng bước được nâng lên.

Tiếp tục vượt khó – phát triển

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác DS-KHHGĐ vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Chính vì vậy, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đã đưa ra những giải pháp, phương hướng nhằmkhắc phục những hạn chế đó.

Trước hết, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cần quan tâm hơn nữa; tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác DS-KHHGĐ, từng bước ổn định và nâng cao chất lượng dân số. Đặc biệt, cần phải kiên quyết trong việc xử lý những cán bộ, đảng viên vi phạm. Thường xuyên tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát, điều tra, thống kê tình hình thực hiện công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện

Ngành DS-KHHGĐ cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác DS-KHHGĐ; duy trì và đẩy mạnh các chiến dịch tuyên truyền, vận động một cách sâu rộng, chặt chẽ và thiết thực tới các cơ sở; đa dạng và tiên tiến hơn nữa về các phương tiện tránh thai hiệu quả nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên (vùng sâu, vùng xa,vùng đồng bào dân tộc khó khăn).

Không ngừng củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ ở các cấp theo hướng chuyên sâu; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ từ huyện đến cơ sở; tiếp tục duy trì tổ chức các hội nghị, các buổi tập huấn nhằm tạo điều kiện để cán bộ làm công tác dân số của huyện có điều kiện để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nhằm nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn, năng lực công tác, góp phần thực hiện tốt công tác dân số trong thời gian tới.

Mặc dù, quá trình thực hiện công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn,điều kiện kinh tế  - xã hội, nhất là vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế, song với sự quyết tâm cao của chính quyền các cấp, tin rằng, công tác DS-KHHGĐ ở Kỳ Sơn sẽ gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ hơn nữa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân,hướng tới hoàn thành tốt Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ, giai đoạn 2015-2020.

Hoàng Sơn – Thu Thủy

Tin mới

Bắc Ninh đứng thứ 7 cả nước về Chỉ số thương mại điện tử 
Bắc Ninh đứng thứ 7 cả nước về Chỉ số thương mại điện tử 

Theo báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) Việt Nam năm 2024, tỉnh Bắc Ninh đạt 30 điểm, xếp thứ 7 cả nước, tăng 8,5 điểm và tăng 3 bậc so với năm 2023.

Lợi nhuận Cơ Điện Lạnh (REE) giảm 48% về 548,9 tỷ đồng trong quý I
Lợi nhuận Cơ Điện Lạnh (REE) giảm 48% về 548,9 tỷ đồng trong quý I

CTCP Cơ Điện Lạnh (mã REE - sàn HOSE) ghi nhận lãi quý I/2024 đạt 548,9 tỷ đồng, hoàn thành 22,8% so với kế hoạch năm 2024.

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.