Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế TP. HCM vào cuộc kiểm tra Công ty Shimex Sài Gòn

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có Công văn gửi tới Sở Y tế TP. HCM, đề nghị cơ quan này vào cuộc kiểm tra thực hiện quy định về công bố, kinh doanh, ghi nhãn, quảng cáo mỹ phẩm của Công ty TNHH TMDV Shimex Sài Gòn và Công ty TNHH TMDV Shimex Việt Nam.

Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế TP. HCM kiểm tra thực hiện quy định về công bố, kinh doanh, ghi nhãn, quảng cáo mỹ phẩm của Công ty TNHH TMDV Shimex Sài Gòn
Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế TP. HCM kiểm tra thực hiện quy định về công bố, kinh doanh, ghi nhãn, quảng cáo mỹ phẩm của Công ty TNHH TMDV Shimex Sài Gòn

Cụ thể, ngày 24/8/2023 Cục Quản lý Dược đã có Công văn số 9202/QLD-MP về việc kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo mỹ phẩm gửi Sở Y tế TP.HCM. Tại Công van này, Cục Quản lý Dược nêu rõ:

Theo phản ánh của Tạp chí Thương hiệu và Công luận, Công ty TNHH TMDV Shimex Sài Gòn (gọi tắt là Công ty Shimex Sài Gòn) bán sản phẩm BNV Biolab như thuốc mọc tóc HMPF Complex; Kem tái tạo trẻ hóa da Dermafactor; Kem dưỡng môi BNV Lip Ointment; Solution Protein BNV EXO tái tạo trẻ hóa da, SMPF Complex; Mặt nạ BNV MPF Mask; Kem WMPF Complex bôi trơn âm đạo đều không ghi số lô, ngày sản xuất, công ty nhập khẩu, phân phối trên bao bì. Sản phẩm đều không có tem phụ theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tại website của NBV Biolap Việt Nam quảng cáo sản phẩm này được sản xuất tại Mỹ và Công ty Shimex Sài Gòn độc quyền phân phối tại Việt Nam.

Qua tra cứu cơ sở dữ liệu hệ thống trực tuyến tiếp nhận hồ sơ công bố mỹ phẩm nhập khẩu kết nối cổng thông tin một cửa Quốc gia, Cục Quản lý Dược có cấp 01 số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 84183/2018/CBMP-QLD ngày 17/12/2018 cho sản phẩm GANA PNV+ ESSENCE cho Công ty Shimex Sài Gòn tại địa chỉ A55 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM.

Theo đó, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế TP. HCM tiến hành kiểm tra thực hiện quy định về công bố, kinh doanh, ghi nhãn, quảng cáo mỹ phẩm của Công ty Shimex Sài Gòn và Công ty TNHH TMDV Shimex Việt Nam. Trường hợp phát hiện vi phạm (nếu có) đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, và báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược trước ngày 10/9/2023.

Trước đó, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. HCM cũng cho biết: Sau khi ghi nhận nội dung phản ánh các sản phẩm mang thương hiệu BNV-Biolab do  Công ty Shimex Sài Gòn phân phối, nhưng không rõ nguồn gốc, xuất xứ có dấu hiệu là hàng nhập lậu... Cục QLTT TP. HCM đã chỉ đạo Đội QLTT số 12 (Cục QLTT TP. HCM) thực hiện thẩm tra, xác minh, làm rõ các dấu vi phạm để kiểm tra, xử lý theo đúng quý định nếu phát hiện có vi phạm.

Theo đó, ngày 15/8/2023 Đội QLTT số 12 đã tiến hành kiểm tra Công ty Shimex Sài Gòn (số 31 đường số 1, khu dân cư City land, phường 7, quận Gò Vấp, TP. HCM) là điểm trữ hàng hóa của Công ty Shimex Sài Gòn có trụ sở chính tại số A55 đường Bạch Đằng, phường 7, quận Tân Bình, TP. HCM do ông Hà Tiến Lợi làm giám đốc.

Tại thời điểm kiểm tra, Đội QLTT số 12 phát hiện Công ty Shimex Sài Gòn đang kinh doanh hàng hóa là mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ do Hàn Quốc sản xuất, chưa qua sử dụng, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam theo quy định, không có hồ sơ công bố liên quan đến chất lượng mỹ phẩm kèm theo hàng hóa không bảo đảm an toàn cho người sử dụng: gồm mặt nạ hiệu LHA LALA.

Ông Hà Tiến Lợi, Giám đốc Công ty Shimex Sài Gòn cũng thừa nhận thay đổi địa điểm kinh doanh của công ty từ địa chỉ số A55 đường Bạch  Đằng, phường 7, quận Tân Bình, TP. HCM đến địa chỉ số 31 đường số 1, khu dân cư City land, phường 7, quận Gò Vấp, TP. HCM, nhưng không thông báo với cơ quan chức năng.

Toàn bộ số hàng hóa vi phạm là do Công ty Shimex Sài Gòn mua trôi nổi của khách hàng vãng lai đến chào bán, không rõ tên và địa chỉ người bán. Hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, không có nhãn hàng hóa, không có tài liệu hồ sơ công bố liên quan đến chất lượng sản phẩm kèm theo.

Công ty Shimex Sài Gòn được quảng cáo là đơn vị độc quyền phân phối các sản phẩm dược mỹ phẩm mang thương hiệu BNV Biolab tại Việt Nam
Công ty Shimex Sài Gòn được quảng cáo là đơn vị độc quyền phân phối các sản phẩm dược mỹ phẩm mang thương hiệu BNV Biolab tại Việt Nam

Trước đó, như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, dù chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, nhưng nhiều sản phẩm dược mỹ phẩm mang thương hiệu BNV Biolab, như: Thuốc mọc tóc HMPF Complex; Kem tái tạo trẻ hóa da DERMAFACTOR; Kem dưỡng môi BNV Lip ointment; Solution protein BNV EXO tái tạo trẻ hóa da, SMPF COMPLEX 1M; mặt nạ BNV MPF Mask; Kem WMPF complex bôi âm đạo vẫn công khai bán ra thị trường. Theo thông tin quảng cáo tại website https://bnvbiolab.vn/ của BNV Biolab Việt Nam, thì các sản phẩm này được sản xuất tại Mỹ, do Công ty Shimex Sài Gòn độc quyền phân phối tại Việt Nam…

Trong đó, theo quan sát của phóng viên, sản phẩm SMPF COMPLEX 1M mang thương hiệu BNV Biolab (có giá dùng thử 4,55 triệu đồng/1 hộp) và Filler EPTQ S300-1,1ml mang thương hiệu E.P.T.Q (có giá 550.000 đồng/1 hộp) chỉ có chữ tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật. Công ty nhập khẩu và phân phối cũng không được in trên bao bì.

Khi được hỏi về hóa đơn bán hàng, thông tin về tem nhãn phụ của hai sản phẩm nêu trên, thì nhân viên của Công ty Shimex Sài Gòn cho biết: “Hai sản phẩm này được “xách tay” về, nên không thể xuất hóa đơn được, mà chỉ cung cấp cho khách hàng phiếu giao hàng và có đóng dấu mộc đỏ của công ty lên đó thôi”. 

Hai sản phẩm mà phóng viên mua của Công ty Shimex Sài Gòn đều không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định, không xuất được hoá đơn khi bán hàng…
Hai sản phẩm mà phóng viên mua của Công ty Shimex Sài Gòn đều không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định, không xuất được hoá đơn khi bán hàng…

Nhận định dưới góc độ pháp lý, luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết: Một công ty kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, nhưng không dán tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt là hành vi vi phạm pháp luật; việc bán các sản phẩm xách tay, mà không xuất được hóa đơn, thì các sản phẩm này hóa đơn đầu vào không có, rất nhiều khả năng họ đang kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu…

"Để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, các cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm, cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", luật sư Trần Minh Cường cho biết thêm.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên, khi có kết quả kiểm tra từ phía Sở Y tế TP. HCM.

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng
Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng

Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Đà Nẵng cho biết, việc ra mắt đoàn tàu SE21/SE22 là sản phẩm mới nằm trong chuỗi sản phẩm, dịch vụ mà ngành đường sắt đã và đang và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới nhằm đem đến cho hành khách những trải nghiệm thú vị trên các hành trình của Đường sắt Việt Nam; góp phần kết nối du lịch, phát triển kinh tế xã hội, văn hóa vùng miền.

Tỷ giá quay đầu giảm
Tỷ giá quay đầu giảm

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, tỷ giá vừa qua có những dao động, tuy nhiên thời gian tới, tỷ giá ngân hàng, đặc biệt là tỷ giá trung tâm có thể giữ và giảm dần, thì tỷ giá USD ngoài thị trường cũng sẽ giảm theo. "Đây là trạng thái bình thường của nền kinh tế".

Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang
Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang

Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phòng, chống tiêu cực trong công tác kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4
Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4

Nhân Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, lãnh đạo TP. HCM cùng hơn 1.200 đoàn viên, sinh viên đã đến dâng hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ.

Hơn 23.000 căn chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền dự án còn tồn đọng
Hơn 23.000 căn chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền dự án còn tồn đọng

Theo báo cáo mới nhất về tình hình thị trường bất động sản do Bộ Xây dựng vừa công bố, lượng tồn kho bất động sản tại các dự án trong cả nước quý I/2024 vào khoảng 23.029 căn, bao gồm cả chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền.

Bình Định: Huyện Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
Bình Định: Huyện Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

Huyện Hoài Ân (Bình Định) sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương.