Theo báo cáo tổng kết hoạt động khóa IX, nhiệm kỳ 2018- 2023 của Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh, điều kiện kinh tế - xã hội, nhưng các luật sư, cá nhân, tổ chức hành nghề luật sư đã không ngừng cố gắng, vượt qua khó khăn và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Công tác xây dựng tổ chức, hoạt động không ngừng lớn mạnh; công tác xây dựng và phát triển đội ngũ luật sư tăng cả về số lượng và chất lượng. Hiện, Đoàn Luật sư tỉnh có 145 thành viên, 17 văn phòng luật sư, 29 công ty luật, 26 chi nhánh và 22 văn phòng giao dịch đang hoạt động. Tổ chức và đội ngũ luật sư trên địa bàn tỉnh ngày càng được củng cố, kiện toàn, hoạt động ổn định, góp phần tích cực trong việc bảo vệ công lý, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức tại địa phương.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội.
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội.

Tính từ năm 2019 đến nay, Đoàn Luật sư tỉnh đã tham gia bào chữa, hỗ trợ pháp lý cho 3.887 lượt vụ việc, trong đó 1.043 vụ việc tố tụng, hơn 2.206 vụ việc tư vấn pháp luật và dịch vụ pháp lý, 636 vụ việc trợ giúp pháp lý. Các luật sư đã tham gia tố tụng trong nhiều vụ án nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, thực hiện đúng nguyên tắc tranh tụng tại phiên tòa, góp phần phân tích, thẩm định, đánh giá chứng cứ nhằm xác định sự thật khách quan của vụ án, giúp cho quá trình giải quyết các vụ án được khách quan, công bằng, đúng pháp luật, đảm bảo công lý, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan.

Từng bước nâng cao chất lượng tư vấn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thân chủ, góp phần giải quyết các vụ án, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh tế, lao động, hành chính được thuận lợi, đúng pháp luật. Đã thể hiện trách nhiệm của luật sư, của đoàn luật sư đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhất là tham gia đóng góp xây dựng chính sách, đẩy mạnh cải cách tư pháp, tham gia với các cơ quan chính quyền trong giải quyết một số vụ việc phức tạp. Từ đó, niềm tin của công dân, của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội đối với đội ngũ luật sư ngày càng được củng cố và tăng cường. Mọi tổ chức hành nghề luật sư đã thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật, đóng góp đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam tặng Bằng khen cho một số tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2018- 2023.
Liên đoàn Luật sư Việt Nam tặng Bằng khen cho một số tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2018- 2023.

Các hoạt động trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đối tượng chính sách và công tác đóng góp xây dựng, phổ biến pháp luật được các luật sư quan tâm thực hiện. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và bồi dưỡng Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam cho đội ngũ luật sư được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn nhằm xây dựng đội ngũ luật sư có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức tốt, trong sạch; tạo lập niềm tin với Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội về một đội ngũ luật sư đông về số lượng, mạnh về chất lượng, góp phần vào ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế và hội nhập.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tham luận về nhiều nội dung liên quan đến phát triển đội ngũ luật sư; tích cực tham gia hội nhập toàn cầu; vai trò của luật sư nữ trong sự phát triển của luật sư Quảng Ninh. Sau thảo luận và tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, Đại hội đã bầu và ra mắt Ban Chủ nhiệm, Chủ nhiệm Hội đồng khen thưởng kỷ luật; bầu đồng chí Vũ Hữu Quý làm Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029 và bầu 2 đại biểu chính thức và 3 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội Đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ IV.

Ông Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội toàn thể Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh khóa X, nhiệm kỳ 2024- 2029.
Ông Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội toàn thể Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh khóa X, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029 phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ trước, tiếp tục phát triển vững mạnh toàn diện, thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nghề luật sư; định vị và xác định lại vai trò, trách nhiệm, vị trí của mình trong tình hình mới; củng cố đội ngũ luật sư, đảm bảo số lượng, quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp. Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; tiếp tục đẩy mạnh cải cách tư pháp, đồng bộ với quá trình hội nhập, CNH, HĐH, chuyển đổi số của quốc gia và của tỉnh, xứng đáng là ngôi nhà chung tin cậy của Luật sư Quảng Ninh và là tổ chức tin cậy của tỉnh.

Tiếp thu sự chỉ đạo của Liên đoàn Luật sư Việt Nam và lãnh đạo tỉnh, Đoàn Luật sư Quảng Ninh khóa X, nhiệm kỳ 2024- 2029 cam kết sẽ tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của mình; nâng cao trình độ trong chuyên môn, nghiệp vụ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Đại hôi đã ra mắt Ban Chủ nhiệm, Chủ nhiệm Hội đồng khen thưởng, kỷ luật khóa X, nhiệm kỳ 2024- 2029.
Đại hội đã ra mắt Ban Chủ nhiệm, Chủ nhiệm Hội đồng khen thưởng, kỷ luật khóa X, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Tại Đại hội, 3 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ vừa qua vinh dự được nhận Bằng khen của Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Kết thúc Đại hội, 100% đại biểu có mặt đã biểu quyết và đồng tình thông qua Nghị quyết Đại hội toàn thể Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh khóa X, nhiệm kỳ 2024- 2029 gồm nhiều nội dung quan trọng về: Củng cố và nâng cao vai trò tự quản của Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh; phát triển đội ngũ luật sư đủ về số lượng và mạnh về chất lượng; tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ và bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của luật sư; quan tâm đẩy mạnh công tác giám sát đạo đức nghề nghiệp; xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, đồng thời khen thưởng kịp thời những luật sư, tổ chức hành nghề luật sư có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghề nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ các cơ quan, tổ chức và nhân dân về vai trò, vị trí của luật sư trong xã hội; chú trọng công tác phát triển tài chính và xây dựng cơ sở vật chất các tổ chức hành nghề luật sư.

Trước đó, chiều ngày 26/10, đã diễn ra phiên họp trù bị Đại hội toàn thể Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh khóa X, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Trần Trang (t/h)