Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đẩy mạnh công tác đối ngoại, thúc đẩy thu hút đầu tư

Những năm gần đây, Vĩnh Phúc đã có những bước tiến sâu rộng về tư duy, nhận thức trong công tác đối ngoại.

Tỉnh Vĩnh Phúc đặc biệt chú trọng, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai tích cực, hiệu quả, đồng bộ, toàn diện công tác đối ngoại để chủ động hội nhập, tranh thủ các điều kiện thuận lợi, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương trong thu hút đầu tư.

Trong đó, tỉnh tích cực tìm kiếm, mở rộng và thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với nhiều địa phương ở các nước trên thế giới.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Hiệp hội xúc tiến Thương mại tỉnh Akita, Nhật Bản. Ảnh: Chu Kiều
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Hiệp hội xúc tiến Thương mại tỉnh Akita, Nhật Bản (Ảnh: Chu Kiều).

Đến nay, Vĩnh Phúc đã xây dựng được quan hệ hợp tác hữu nghị với 9 tỉnh, thành phía Bắc của nước Lào; tỉnh Chungcheongbuk (Hàn Quốc); tỉnh Akita (Nhật Bản)…

Hằng năm, các hoạt động trao đổi đoàn giữa tỉnh và các địa phương có quan hệ hợp tác được tổ chức thường xuyên, nhằm tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy các nội dung hợp tác hai bên.

Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường phát triển và mở rộng quan hệ hợp tác với các nước khác như: Campuchia, Trung Quốc, Nga, Cộng hòa Séc, Slovakia, Anh, Đức, Ấn Độ, Israel, Philippines, Cu Ba,..

Mỗi năm, tỉnh đón tiếp hàng chục đoàn khách cấp cao, đoàn ngoại giao, công ty đa quốc gia và các doanh nghiệp lớn của nước ngoài đến thăm và tìm hiểu môi trường đầu tư; tổ chức nhiều chương trình xúc tiến đầu tư tại các thị trường tiềm năng như: Lào, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Campuchia, Cộng hòa Séc,… để giới thiệu về hình ảnh, con người và chính sách ưu đãi, môi trường đầu tư của tỉnh.

Năm 2020, tỉnh tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc với 12 Đại sứ, Phó Đại sứ, Trưởng đại diện Ngoại giao của các nước ngoài tại Việt Nam.

Thông qua các buổi tiếp xúc, làm việc, ngoài nội dung đề xuất hợp tác về kinh tế, thương mại, văn hóa, du lịch, thu hút đầu tư, lãnh đạo tỉnh còn đề xuất với các Đại sứ, Phó Đại sứ quan tâm, tạo điều kiện giới thiệu để Vĩnh Phúc kết nối hợp tác hữu nghị với một số tỉnh, thành phố.

Các hoạt động đối ngoại nhân dân cũng được triển khai hiệu quả, nhằm thúc đẩy hợp tác, hòa bình, hữu nghị với nhân dân các nước trên thế giới; góp phần tạo dựng uy tín và niềm tin với các nhà đầu tư nước ngoài.

Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, đến nay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh có 12 Hội hữu nghị thành viên gồm: Việt - Lào, Việt - Trung, Việt - Nga, Việt - Nhật, Việt - Hàn, Việt - Cam, Việt - Đức, Việt - Anh, Việt - Thái, Việt - Xinh, Việt - Bun và Việt - Séc - Slovakia.

Với vai trò là đơn vị chuyên trách trong công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã tạo được dấu ấn với hàng loạt các chương trình mang ý nghĩa chính trị - xã hội.

Năm 2020, Liên hiệp đã tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Bungari, 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga, 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hòa liên bang Đức, 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hòa Séc; góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa nhân dân Vĩnh Phúc nói riêng cũng như nhân dân Việt Nam nói chung với nhân dân các nước: Bungari, Liên bang Nga, Cộng hòa liên bang Đức, Cộng hòa Séc.

Sự nỗ lực trong công tác đối ngoại đã mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Hình ảnh một Vĩnh Phúc năng động và sáng tạo đã được nhiều nhà đầu tư nước ngoài biết đến. Đến hết quý I/2021, tỉnh có 418 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký gần 6,3 tỷ USD.

Ngoài ra, tỉnh cũng thu hút được các nguồn vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài đầu tư trên địa bàn.

Đáng kể nhất là dự án trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật quý hiếm do tổ chức AAF tài trợ; lĩnh vực giáo dục dạy nghề do các tổ chức KFHI, Mary Knoll, World Together tài trợ; lĩnh vực viện trợ nhân đạo, xóa đói giảm nghèo do các tổ chức KFHI, PAMWF, GIBTK tài trợ;...

Để làm tốt công tác đối ngoại trong tình hình mới, góp phần hoàn thành nhiệm vụ "kép" vừa thúc đẩy phát triển KT - XH, vừa chống dịch, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương liên quan đến việc tổ chức đoàn ra, đoàn vào, công tác lãnh sự bảo hộ công dân, công tác quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế...; xây dựng Đề án đối ngoại giai đoạn 2021 - 2025.

Ban hành quy chế quản lý thẻ APEC; điều chỉnh thủ tục hành chính liên quan đến hội nghị, hội thảo quốc tế theo Quyết định của Thủ tướng và Văn bản chỉ đạo của Bộ Ngoại giao; duy trì quan hệ hợp tác với các đối tác truyền thống.

Mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương ở các nước Châu Âu và Bắc Mỹ; tổ chức các đoàn xúc tiến đầu tư thiết thực, hiệu quả; chủ động cung cấp thông tin với các nhà đầu tư tiềm năng về chính sách thu hút đầu tư của tỉnh.

Đa dạng hóa hình thức xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, ưu tiên các lĩnh vực: Bảo vệ môi trường, xử lý chất thải; phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu… giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người, cũng như tiềm năng phát triển KT - XH của Vĩnh Phúc đến nhân dân các nước trên thế giới, thúc đẩy thu hút đầu tư.

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.