Kiến nghị vừa được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng gửi Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, sau khi cùng nhà đầu tư khảo sát thực tế. Đây là một phần trong kế hoạch tổ chức lại giao thông cho khu vực sau khi Metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên tái lập mặt bằng.

Xe đạp cho thuê ở trạm vỉa hè Lê Lợi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Xe đạp cho thuê ở trạm vỉa hè Lê Lợi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: GT)

Trong đó, ba vị trí ở khu vực công trường, gồm: cạnh lối lên xuống ga Bến Thành, gần đường Huỳnh Thúc Kháng; trước trung tâm thương mại đang xây ở đường Trần Hưng Đạo; góc công viên 23/9 - đường Lê Lai. Vỉa hè đường Nguyễn Huệ gồm: trước Công ty Saigontourist; nhà sách Fahasha; toà nhà Sunwah. Điểm còn lại ở công viên bến Bạch Đằng, đoạn đối diện khách sạn Liberty.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, qua khảo sát, khu vực này đang có 8 trạm xe đạp công cộng, trong đó một số vị trí có nhu cầu sử dụng lớn, nhất là dịp cuối tuần nên quá tải. Do vậy, việc phủ thêm mạng lưới xe đạp công cộng giúp người dân, du khách thuận tiện đi lại chặng ngắn, dễ tiếp cận buýt và Metro số 1 khi đưa vào vận hành.

Hệ thống xe đạp công cộng tại TP. Hồ Chí Minh bắt đầu triển khai từ cuối năm 2021, với gần 400 xe tại 43 trạm trên vỉa hè nhiều tuyến đường tại quận 1. Mỗi trạm diện tích 10-15 m2, cho 10-20 xe đậu theo từng ô, bố trí gần trạm dừng xe buýt; công viên, điểm du lịch...

Xe được gắn khóa thông minh, định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, bluetooth trên di động. Giá cho thuê 5.000 đồng trong 30 phút, 10.000 đồng một giờ. Mô hình này giúp người dân, du khách thêm lựa chọn đi lại, góp phần đa dạng loại hình giao thông công cộng ở trung tâm thành phố.

Ngoài bổ sung xe đạp cho khu vực trên, Trung tâm quản lý giao thông công cộng cũng đề xuất nghiên cứu các tuyến buýt điện để phục vụ giao thông công cộng, hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn. Hiện, TP. Hồ Chí Minh đã đưa vào vận hành một tuyến buýt điện 67 chỗ, kết nối từ quận 1 đến khu đô thị Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức.

PV (t/h)