Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội tăng cao bất thường

Trong tuần vừa qua tại Hà Nội, ghi nhận thêm gần 1.000 ca mắc sốt xuất huyết mới. Tăng 234 ca so với tuần trước đó.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua, Hà Nội có thêm 71 ổ dịch sốt xuất huyết mới, đồng thời, ghi nhận 996 ca bệnh mới. Số ca mắc mới ghi nhận tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn, trong đó, một số quận, huyện ghi nhận nhiều ca mắc như: Hoàng Mai (103 ca), Thanh Trì (73 ca), Thạch Thất (63 ca), Bắc Từ Liêm (55 ca), Hà Đông (55 ca)...

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2023 cho đến nay, Hà Nội có 326 ổ dịch sốt xuất huyết. Hiện, còn 129 ổ dịch đang hoạt động tại 27 quận, huyện, thị xã; trong đó, một số ổ dịch ghi nhận nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết như: xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất có 344 bệnh nhân; xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất có 186 bệnh nhân; thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì có 217 bệnh nhân; thôn Nguyên Hanh, xã Văn Tự, huyện Thường Tín có 72 bệnh nhân…

Về số ca mắc sốt xuất huyết, cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã có 4.508 ca mắc sốt xuất huyết; trong khi cùng kỳ năm 2022 chỉ có 1.270 ca. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 472/579 xã, phường, thị trấn.

Theo đánh giá của CDC Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục tăng nhanh, trong đó, một số ổ dịch có nhiều bệnh nhân, diễn biến kéo dài.

Vùng nguy cơ cao có dịch sốt xuất huyết là vùng có chỉ số bọ gậy - BI từ 20 trở lên. Kết quả kiểm tra giám sát tại một số ổ dịch trong tuần qua vẫn ghi nhận chỉ số côn trùng sau xử lý cao vượt ngưỡng nguy cơ. Cụ thể, tại các ổ dịch thôn Hòa Bình - xã Dị Nậu - huyện Thạch Thất chỉ số BI=20; thôn Vĩnh Ninh - xã Vĩnh Quỳnh - huyện Thanh Trì (BI=35); phường Dịch Vọng Hậu - quận Cầu Giấy (BI=50)… Dự báo, thời gian tới, số ca mắc vẫn tiếp tục gia tăng và xuất hiện thêm các ổ dịch, đặc biệt là tại các khu vực ổ dịch cũ, các xã, phường có diễn biến dịch các năm phức tạp.

Theo TS Vũ Trọng Dược, Trưởng Văn phòng sốt xuất huyết phía Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ TW cho hay, theo như ghi nhận, trong những tuần gần đây số ca mắc sốt xuất huyết tại khu vực miền Bắc đang có chiều hướng gia tăng như tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh... 

Tuy nhiên, tại Hà Nội số ca tăng được ghi nhận mạnh nhất. Đây vừa là xu thế chung về dịch tễ của cả khu vực, vì thông thường Hà Nội cũng như các tỉnh của khu vực miền Bắc thường ghi nhận ca mắc bắt đầu tăng từ tháng 7, 8 và đạt đỉnh vào tháng 9, 10, ngoài ra năm nay còn có các yếu tố về thời tiết nắng nóng, mưa nhiều rất thuận lợi cho đàn muỗi véc tơ phát triển với mật độ cao, làm phát tán virus Dengue ở cộng đồng mạnh hơn. 

Ngoài ra, Hà Nội có những đặc thù làm cho sốt xuất huyết có yếu tố tăng nhanh hơn so với các tỉnh khác thuộc khu vực miền Bắc, đó là giao thương đi lại nhiều, mật độ dân cư đông đúc làm cho muỗi dễ phát tán virus Dengue hơn. Nếu như có muỗi nhiễm virus thì sẽ có 'điều kiện' lây lan mạnh hơn các khu vực khác.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn cho phép
Nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn cho phép

Trong 4 tháng đầu năm, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn được bảo đảm; nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn cho phép; chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và tăng lên.

Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nước ngoài
Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nước ngoài

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Đại sứ quán Việt Nam, bà con kiều bào tại các nước tổ chức nhiều hoạt động, thể hiện tình cảm sâu sắc đối với Bác.

GS.TS. Mạch Quang Thắng: Chủ tịch Hồ Chí Minh - một con người hội tụ cả đức lẫn tài
GS.TS. Mạch Quang Thắng: Chủ tịch Hồ Chí Minh - một con người hội tụ cả đức lẫn tài

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, GS.TS. Mạch Quang Thắng, nguyên Giảng viên Cao cấp, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, cho rằng: Chủ tịch Hồ Chí Minh là người hội đủ hai yếu tố làm thành một chỉnh thể: đức và tài.

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.