Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điện Biên kiến nghị Chính phủ bố trí 700 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Tỉnh ủy Điện Biên thừa nhận tại địa phương thời gian qua đã có sự lơ là, chủ quan của người dân, thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương để người dân sinh sống tại các khu vực ven suối nguy cơ lũ quét.

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường.
Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường.

Ngày 12/9, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu Đoàn công tác đã làm việc với tỉnh Điện Biên về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hoàn lưu cơn bão số 2 và cơn bão số 3 trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Điện Biên chịu ảnh hưởng, thiệt hại lớn do cơn bão số 2, số 3 và thiên tai gây ra, khiến 12 người chết và mất tích do bị lũ cuốn và sạt lở đất đá; thiệt hại gần 1.600 nhà; hơn 2.300ha sản suất nông, lâm nghiệp. Các đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện, xã bị sạt lở, hư hỏng. Tổng thiệt hại về tài sản ước khoảng 501 tỷ đồng.

Hiện trên địa bàn có khoảng hơn 2.300 nhà, hơn 470ha diện tích đất nông nghiệp, thủy sản và 101 trụ sở, tuyến đường, công trình có nguy cơ bị ảnh hưởng do lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt.

Trước tình hình đó, tỉnh Điện Biên kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác xem xét có ý kiến với Chính phủ bố trí ngân sách dự phòng Trung ương hỗ trợ cho tỉnh kinh phí khoảng 700 tỷ đồng đề khắc phục hậu quả thiên tai.

Ông Trần Quốc Cường, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên thừa nhận tại địa phương thời gian qua đã có sự lơ là, chủ quan của người dân, thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương khi để người dân sinh sống tại các khu vực ven suối nguy cơ lũ quét.

“Khi chúng tôi đi vào kiểm tra ở Mường Pồn thì thấy một loạt các cháu trẻ con đi từ tâm lũ đi ra. Đúng nơi nguy hiểm nhất thì các cháu hiếu kỳ kéo đến xem. Chúng tôi xin nhận khuyết điểm là chưa kiên quyết để ngăn không cho người dân hiếu kỳ đến xem. Một bài học đau xót nữa là cấp ủy chính quyền, nhân dân lơ là, làm nhà ở khe nước xuống nên khi xảy ra lũ là quét đi hết”, ông Trần Quốc Cường phát biểu.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương trân trọng chuyển lời chia sẻ, động viên, thăm hỏi của Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội tới đồng bào, nhân dân tỉnh Điện Biên chịu hậu thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra; đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình bị thiệt hại.

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự chủ động, tích cực của cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo, chung tay giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn ban đầu, sớm ổn định đời sống. Điện Biên là tỉnh có nguy cơ cao lũ quét, lũ ống và sạt lở đất.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh tập trung cao độ, chủ động ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả thiên tai; không chủ quan trước những diễn biến bất thường của thời tiết. “Đừng có nghĩ là Điện Biên hết mùa mưa rồi là hết thiên tai. Điện Biên có địa hình đồi dốc, núi cao như thế, nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở là ở khắp nơi trên mảnh đất này, tôi đề nghị các đồng chí bổ sung các trọng điểm hồ đập thủy điện về phòng chống thiên tai”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng đề nghị tỉnh Điện Biên bám sát phương châm, đó là dự báo sát tình hình, chủ động rà soát kế hoạch, xử lý linh hoạt và ứng phó kịp thời. Tỉnh cần có lộ trình, tính toán kỹ các phương án tái định cư cho các khu dân cư để chủ động phòng chống thiên tai. Bên cạnh đó, quán triệt phương châm 4 tại chỗ, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ, bảo đảm ổn định đời sống cho người dân, nhất là đối với các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.

An Nguyên (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Kê khai thông tin với nhà thầu nước ngoài trúng thầu
Kê khai thông tin với nhà thầu nước ngoài trúng thầu

Ông Phạm Hiếu (TP. Hà Nội) đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn kê khai thông tin nhà thầu nước ngoài theo mẫu tại phụ lục 6, kèm theo Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT, của Bộ Kế hoạch và Đầu tư...

Chính sách thuế TNDN đối với DN bị tổn thất do bão số 3 và mưa lũ sau bão
Chính sách thuế TNDN đối với DN bị tổn thất do bão số 3 và mưa lũ sau bão

Ngày 13/9/2024, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 4062/TCT-CS về việc hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do bão số 3 và mưa lũ sau bão...

Giá thép hôm nay 18/9: Tăng nhẹ trên sàn giao dịch
Giá thép hôm nay 18/9: Tăng nhẹ trên sàn giao dịch

Ngày 18/9, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt chịu áp lực trong bối cảnh sản lượng thép của Trung Quốc sụt giảm.

Tàng trữ và mua bán ma tuý, cặp đôi lĩnh án 26 năm tù giam
Tàng trữ và mua bán ma tuý, cặp đôi lĩnh án 26 năm tù giam

Với hành vi tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy, Đồng Phúc Phương và Nguyễn Văn Kỷ đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt tổng mức án 26 năm tù giam.

Thẩm tra dự án Luật Việc làm (sửa đổi)
Thẩm tra dự án Luật Việc làm (sửa đổi)

Chiều tối 17/9, tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội - 22 Hùng Vương (Hà Nội), đã diễn ra phiên họp Thường trực Ủy ban Xã hội mở rộng, thẩm tra sơ bộ dự án Luật Việc làm (sửa đổi).

Cần hơn 136.000 tỷ đồng đầu tư đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh
Cần hơn 136.000 tỷ đồng đầu tư đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh

Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh có tổng mức đầu tư hơn 136.000 tỷ đồng, dài hơn 206 km, đi qua 5 địa phương gồm: TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.