Ảnh minh họa
Số lượng tuyến buýt hoạt động dọc hành lang tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông hiện nay là khá lớn, 43 tuyến chiếm tới 40% số lượng tuyến của toàn mạng lưới buýt trên địa bàn Hà Nội.
Trong đó, kết nối tới ga Yên Nghĩa có 17 tuyến, ga La Khê có 12 tuyến, ga Văn Khê có 11 tuyến, ga Hà Đông có 9 tuyến, ga Văn Quán có 14 tuyến, ga Phùng Khoang có 10 tuyến, ga Vành đai 3 có 10 tuyến, ga Thượng Đình có 10 tuyến, ga Láng có 4 tuyến, ga Thái Hà có 5 tuyến, ga La Thành có 4 tuyến và ga Cát Linh có 5 tuyến.
Khi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động thương mại, Hà Nội dự kiến sẽ điều chỉnh luồng tuyến, tần suất một số tuyến xe buýt để phù hợp với tuyến đường sắt này, đặc biệt các tuyến xe buýt hoạt động trên Quốc Lộ 6 (từ bến xe Yên Nghĩa tới Ngã Tư Sở): Đoạn Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) – Trần Phú - Quang Trung (Hà Đông).
Với tuyến Quốc lộ 6 đoạn từ bến xe Yên Nghĩa đến Ngã Tư Sở nhiều tuyến buýt chạy trùng với tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Trong đó có 6 tuyến trùng 75% lộ trình (01, 02, 19, 21A, 21B, 27); 13 tuyến có lộ trình hoạt động cắt ngang trục Quốc lộ 6 trùng 25%, như 05, 22, 29, 33, 37, 39, 57, 60A, 60B, 62…
Duy trì hoạt động của tuyến buýt 01, điều chỉnh các tuyến tăng cường kết nối tại các ga đầu cuối của tuyến đường sắt đô thị, duy trì hoạt động của 20 tuyến buýt kết nối ngang lộ trình với tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông.
Ngoài ra, sẽ bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt dọc lộ trình tuyến đường sắt đô thị. Như vậy, toàn tuyến có 65 điểm dừng với cự ly bình quân giữa các điểm là 400m; đề xuất bổ sung thêm 14 nhà chờ xe buýt, nâng tổng số nhà chờ dọc tuyến lên con số 28.
Lê Đại