Theo UBND tỉnh Đồng Nai, sau khi họp các sở, ngành, tỉnh đã chấp thuận theo đề xuất của Sở Tài chính về việc cho nhà đầu tư nghiên cứu thực hiện dự án kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên về phường Trấn Biên (TP. Biên Hòa cũ) và sân bay Long Thành.
Cụ thể, tỉnh Đồng Nai chấp thuận theo đề xuất của Sở Tài chính về việc giao liên danh Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital là nhà đầu tư đề xuất dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về TP. Biên Hòa và sân bay Long Thành theo hình thức PPP.

Theo đó, quy mô nghiên cứu dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về phường Trấn Biên và sân bay Long Thành có tổng chiều dài tuyến khoảng 38,5 km, dự kiến bao gồm 3 đoạn:
Đoạn 1: từ ga S0 nối với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên của TP. HCM đến trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai (tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1), dài khoảng 6,5 km.
Đoạn 2: từ trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai đến Sân bay Long Thành, dài khoảng 27 km.
Đoạn 3: từ trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai đến đường trục trung tâm TP. Biên Hòa (cũ) dài 5 km.
UBND tỉnh giao Sở Tài chính là cơ quan tiếp nhận hồ sơ.
Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng DonaCoop - Tập đoàn VinaCapital có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất cho phép nhà đầu tư lập Báo cáo đề xuất đầu tư Dự án metro nối từ Suối Tiên (TP. HCM) đến Sân bay Long Thành.
Qua nghiên cứu sơ bộ, nhà đầu tư ước tính tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 65.000 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng), sử dụng 100% vốn tư nhân để đầu tư.
Riêng phần giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư đề xuất tách thành một dự án thành phần độc lập do Nhà nước thực hiện.
Nhà đầu tư đề xuất đầu tư Dự án theo hình thức PPP dạng hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) thanh toán bằng quỹ đất để phát triển mô hình đô thị thông minh TOD (Transit - Oriented Development) dọc tuyến.
Doanh nghiệp dự kiến triển khai xây dựng và hoàn thành Dự án từ 4 - 6 năm kể từ khi nhận bàn giao mặt bằng.
Hoàng Bách(t/h)
























