Giá tiêu tuần này nhìn chung tăng tại thị trường trong nước. So với đầu tuần, giá thu mua tại các tỉnh trọng điểm tăng 1.500 - 2.500 đồng/kg.

Theo khảo sát, mức giá thấp nhất hiện là 79.500 đồng/kg được ghi nhận tại tỉnh Đồng Nai, tăng 1.500 đồng/kg. Cao hơn một chút là tỉnh Gia Lai với 80.000 đồng/kg, tăng 2.500 đồng/kg.

Hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Phước lần lượt tăng 2.500 đồng/kg và 1.500 đồng, lên mức tương ứng là 81.500 đồng/kg và 82.000 đồng/kg.

Tương tự, giá tiêu tại hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông hiện đang ở cùng mức là 82.500 đồng/kg, ứng với mức tăng 1.500 đồng/kg.

Bước sang năm 2024, giá tiêu xuất khẩu đã ở mức cao hơn so với năm 2023. Theo dữ liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), kết thúc phiên giao dịch đầu tuần này (15/1), giá tiêu đen Việt Nam ở mức 3.900 USD/tấn với loại 500 g/l, loại 550 g/l ở mức 4.000 USD/tấn và giá tiêu trắng ở mức 5.700 USD/tấn.

Giá tiêu tuần này nhìn chung tăng tại thị trường trong nước. So với đầu tuần, giá thu mua tại các tỉnh trọng điểm tăng 1.500 - 2.500 đồng/kg. (Ảnh minh hoạ)
Giá tiêu tuần này nhìn chung tăng tại thị trường trong nước. So với đầu tuần, giá thu mua tại các tỉnh trọng điểm tăng 1.500 - 2.500 đồng/kg. (Ảnh minh họa)

Theo đại diện của Tổng cục Hải quan, trong năm 2023, Việt Nam xuất khẩu gần 270.000 tấn hạt tiêu, giá trị gần chạm mốc 1 tỷ USD. Song, triển vọng cho năm nay sẽ còn “tươi sáng” hơn trong bối cảnh Mỹ giảm nhập khẩu hồ tiêu từ Ấn Độ và chuyển sang mua của các nhà cung cấp Việt Nam vì có mức giá tốt và chất lượng ngày càng cao.

Ngành hồ tiêu Việt Nam cũng được đánh giá tích cực về năng lực chế biến với tỷ lệ sản phẩm qua chế biến chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (Vietnam Pepper Association) cho biết, Việt Nam hiện đang chiếm vị trí quan trọng trong sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng như hồ tiêu, khẩu quế, hoa hồi, ớt, đinh hương, gừng, bạch đậu khấu, nhục đậu khấu...

Tuy nhiên, hiện chỉ có hồ tiêu được dẫn dắt bởi VPA đã xây dựng được thương hiệu quốc gia. Các loại gia vị khác của Việt Nam vẫn chưa được định vị rõ nét trên bản đồ gia vị thế giới.

Theo đó, giá trị thu về từ việc trồng cây gia vị của nông dân Việt Nam hiện chỉ ở mức thấp do chủ yếu bán ở dạng nguyên liệu và qua trung gian.

Việc thiếu vai trò dẫn dắt, điều phối cho cả ngành hàng gia vị khiến ngành này vẫn chỉ dừng lại ở mức độ phát triển tự phát dựa trên nguồn lực của từng cá thể, ở mức độ riêng lẻ từng doanh nghiệp

Phương Thảo(t/h)