Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giám sát bầu cử ĐBQH khóa XIV: Mặt trận Tổ quốc triển khai từ 20/3

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa thông qua kế hoạch triển kh

THCL Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa thông qua kế hoạch triển khai giám sát bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Theo đó, việc giám sát bầu cử ĐBQH và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp được tiến hành thành 3 đợt bắt đầu từ ngày 20/3/2016.

Mục đích của việc giám sát nhằm nắm bắt tình hình, kết quả tổ chức triển khai công tác bầu cử tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các địa phương. Qua công tác giám sát, phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai công tác bầu cử ở địa phương, những vi phạm pháp luật về bầu cử (nếu có) để có biện pháp hướng dẫn khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo cho cuộc bầu cử thực sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của nhân dân.

Ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, hoạt động giám sát cuộc bầu cử phải được tiến hành kịp thời, tiết kiệm, hiệu quả, đúng nội dung và tiến độ mà kế hoạch đã đề ra. Khi phát hiện những hành vi vi phạm phải thông tin kịp thời đến Thường trực Ban Chỉ đạo bầu cử của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để xem xét giải quyết. Không tự ý xử lý vấn đề không thuộc thẩm quyền và chức năng của mình.

Theo kế hoạch, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thành lập các đoàn giám sát do các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn. Các thành viên là cán bộ, chuyên viên các ban, đơn vị của UBTƯ MTTQ Việt Nam (có thể mời thêm đại diện các cơ quan hữu quan, các tổ chức thành viên của Mặt trận) để giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thực hiện nhiệm vụ giám sát công tác bầu cử tại các địa phương với các hoạt động cụ thể: Làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp tỉnh và các cơ quan hữu quan ở địa phương (khi cần thiết) về tình hình triển khai công tác bầu cử tại địa phương. Trực tiếp giám sát công tác bầu cử tại một số đơn vị cấp huyện, cấp xã, thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Kết thúc đợt giám sát, các đoàn giám sát có trách nhiệm tổng hợp báo cáo kết quả giám sát gửi Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Tại phiên họp thứ ba của Hội đồng Bầu cử quốc gia (HĐBCQG), Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng ghi nhận và đánh giá cao tiến độ triển khai công tác chuẩn bị bầu cử của hệ thống các cơ quan liên quan, đặc biệt là vai trò của MTTQ Việt Nam và các tiểu ban, thành viên của HĐBCQG. Chủ tịch QH nêu rõ, để chuẩn bị cho Ngày bầu cử 22-5-2016, công việc và trách nhiệm của các ngành, các cấp, các thành viên HĐBCQG rất nặng nề. Chủ tịch QH mong muốn MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, lực lượng vũ trang tiếp tục phát huy vai trò to lớn của mình, sớm ban hành Nghị quyết chỉ đạo cụ thể công tác bầu cử, phân công trách nhiệm chi tiết để bảo đảm các yêu cầu đề ra cho ngày bầu cử. Đồng chí cho rằng, đến thời điểm này, công tác vận động, tuyên truyền về ngày bầu cử, hoạt động bầu cử đại biểu QH Khóa XIV, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 chưa đạt yêu cầu đề ra, vì vậy đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương chú trọng phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc bầu cử, bảo đảm tốt công tác an ninh - trật tự để phục vụ hoạt động bầu cử trên cả nước.

Chủ tịch QH đề nghị các thành viên HĐBCQG tổ chức tốt việc tiếp nhận hồ sơ của người ứng cử QH, HĐND theo quy định đến ngày 13-3 là thời hạn cuối cùng. Các tiểu ban khẩn trương hoàn thiện các phần việc thuộc trách nhiệm được giao, đôn đốc các địa phương chuẩn bị tốt cả về nội dung, vật chất để phục vụ ngày bầu cử diễn ra tốt đẹp.

L.Danh (Thương hiệu và Công luận)

Tin mới

Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp
Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp

Theo Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, phát thải khí nhà kính là một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu trên toàn cầu - một trong những thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế, chính trị, ngoại gia và an ninh.

Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

Nếu một sản phẩm bị cho là được sản xuất bằng cách sử dụng lao động cưỡng bức, sản phẩm đó sẽ không thể bán được ở thị trường Liên minh Châu Âu (EU) nữa và các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU.

Bắc Ninh thúc đẩy hợp tác với tỉnh Đông Kazakhstan
Bắc Ninh thúc đẩy hợp tác với tỉnh Đông Kazakhstan

Từ ngày 21 đến ngày 27/4, Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Đoàn có chuyến đi thăm, làm việc tại Kazakhstan.

Hôm nay, học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT
Hôm nay, học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 - 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ mở hệ thống quản lý thi tại địa chỉ thisinh.thithptquocgia.edu.vn để học sinh lớp 12 đăng ký thử thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay
Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 trên cả nước có 5 ngày để thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Hôm nay, ngày 24/4 học sinh đăng ký thử để làm quen với hệ thống đến hết 28/4.

Bắc Ninh: Ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông
Bắc Ninh: Ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông

Chiều 23/4, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông tỉnh Bắc Ninh từ năm học 2023 - 2024.