Google nâng cấp Gemini.
Google nâng cấp Gemini.

Trang công nghệ Verge cho biết, với bản cập nhật mới, Gemini được nâng cấp khả năng ghi nhớ thông minh, cho phép hệ thống tự động lưu trữ các chi tiết và sở thích quan trọng của người dùng. Nhờ đó, người dùng không còn cần phải nhắc lại những nội dung đã trao đổi trước đó, mà chatbot AI có thể chủ động cá nhân hóa câu trả lời trong các cuộc trò chuyện tiếp theo, mang lại trải nghiệm liền mạch và thuận tiện hơn.

Đại diện công ty nhấn mạnh rằng việc nâng cấp Gemini không chỉ hướng đến việc cá nhân hóa trải nghiệm mà còn đặt yếu tố an toàn và quyền kiểm soát của người dùng lên hàng đầu. Theo đó, dù hệ thống có khả năng ghi nhớ sở thích và chi tiết quan trọng để đưa ra câu trả lời phù hợp hơn, người dùng vẫn được cung cấp đầy đủ tùy chọn chủ động bật hoặc tắt tính năng này bất cứ lúc nào.

Hiện tại, chức năng ghi nhớ được cài đặt mặc định, song người dùng có thể dễ dàng thay đổi trong phần “bối cảnh cá nhân” của ứng dụng Gemini. Bản cập nhật này đã chính thức được triển khai cho Gemini 2.5 Pro tại một số quốc gia từ ngày 14/8 và dự kiến sẽ sớm mở rộng sang phiên bản Gemini 2.5 Flash trong thời gian tới.

Bên cạnh việc nâng cấp tính năng ghi nhớ, Google cũng tiến hành điều chỉnh các cài đặt riêng tư nhằm tăng quyền kiểm soát cho người dùng. Cụ thể, trong thời gian tới, mục “Hoạt động của ứng dụng Gemini” sẽ được đổi tên thành “Giữ hoạt động”. Khi người dùng bật tùy chọn này từ ngày 2/9, Google có thể sử dụng mẫu tệp và hình ảnh được tải lên để cải thiện chất lượng dịch vụ. Ngược lại, nếu trước đó đã tắt “Hoạt động của ứng dụng Gemini”, thì cài đặt “Giữ hoạt động” cũng sẽ mặc định tắt.

Không dừng lại ở đó, Gemini còn bổ sung chế độ “trò chuyện tạm thời”. Với lựa chọn này, toàn bộ nội dung trao đổi chỉ tồn tại tối đa 72 giờ, sau đó sẽ tự động biến mất. Các dữ liệu trong phiên trò chuyện tạm thời sẽ không được lưu vào lịch sử, cũng như không được sử dụng để cá nhân hóa hoặc huấn luyện hệ thống AI.

Theo Google, đây là giải pháp linh hoạt cho những người dùng muốn đảm bảo sự riêng tư cao hơn, đặc biệt khi cần thảo luận các vấn đề nhạy cảm hoặc không muốn nội dung trò chuyện bị tham chiếu trong tương lai. Điều này cho thấy nỗ lực của công ty trong việc cân bằng giữa trải nghiệm cá nhân hóa và quyền bảo mật thông tin của người dùng.

Hà Trần (t/h)