Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, các địa phương trên địa bàn TP. Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 146 sản phẩm OCOP, trong đó có 141 sản phẩm 3 sao và 5 sản phẩm 4 sao.
Trên cơ sở đề nghị của Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đánh giá, công nhận TP. Hà Nội có thêm 3 sản phẩm 5 sao; qua đó nâng tổng số sản phẩm OCOP 5 sao của Hà Nội lên con số 9 sản phẩm.
Lũy kế từ năm 2019 (thời điểm Thủ tướng Chính phủ phát động Chương trình OCOP) đến nay, Hà Nội đã thực hiện đánh giá, phân hạng và chứng nhận được 3.463 sản phẩm, trong đó có 9 sản phẩm 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao.

Thông tin trước báo chí, ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội nhấn mạnh: Điểm đáng chú ý, là không chỉ chiếm tỷ lệ sản phẩm OCOP lớn, mà Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn Hà Nội đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng, tích cực tham gia của các sở ngành, địa phương và các thành phần kinh tế khác nhau.
Theo đó, 29 quận, huyện, thị xã (trước đây), 100% các xã và nhiều phường hiện nay, đều có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Toàn TP. Hà Nội ghi nhận 100 làng nghề, làng có nghề, 134 hợp tác xã và hàng ngàn doanh nghiệp, hộ kinh doanh có sản phẩm OCOP. Điều đó cho thấy sức lan toả sâu rộng của Chương trình OCOP.
Để thúc đẩy các chủ thể tham gia Chương trình OCOP, những năm qua, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm OCOP. Các sự kiện kết nối tiêu thụ giúp đưa nông sản sạch, đặc sản từ khắp các vùng miền đến với người dân Thủ đô.

Ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho biết: “Một trong những yếu tố khiến người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sản phẩm OCOP là chất lượng. Chính vì vậy, cùng với tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ chủ thể tiêu thụ sản phẩm, Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về sản xuất - kinh doanh, bảo đảm chất lượng sản phẩm OCOP đưa đến tay người tiêu dùng, giữ vững uy tín cho thương hiệu OCOP”.
Để Chương trình OCOP thực sự mang lại giá trị cho các chủ thể, trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ trong công tác kết nối cung - cầu; hỗ trợ chủ thể tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại nông sản, thực phẩm do Hà Nội tổ chức nhằm thúc đẩy phát triển Chương trình OCOP, mang lại lợi ích thiết thực cho các thành phần kinh tế và mọi người dân.
Tuấn Ngọc
























