Theo ông Ngô Ngọc Vân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, việc ký hợp đồng khẳng định cam kết của các bên trong việc đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả. Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào ngày 6/9, mở ra kỳ vọng tạo đột phá trong kết nối giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 56/2022/QH15 và Chính phủ ban hành Nghị quyết 106/NQ-CP để triển khai. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận, liên thông với mạng lưới đường cao tốc và các trục hướng tâm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của vùng Thủ đô và đồng bằng sông Hồng.

Dự án thành phần 3 đường cao tốc có quy mô lớn với chiều dài 113,5 km, mặt đường rộng 17 m, các cầu lớn vượt sông rộng 24,5 m, giai đoạn 1 thiết kế 4 làn xe. Toàn tuyến gồm 13 đoạn đi trên cao dài khoảng 82 km, 3 cầu lớn vượt sông Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng cùng 8 nút giao liên thông và một nút giao hoàn chỉnh. Tổng mức đầu tư được phê duyệt gần 56.300 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước chiếm 47,5%, phần còn lại do liên danh nhà đầu tư tham gia. Thời gian thi công dự kiến trong 30 tháng.
Trước đó, tháng 6/2025, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt kết quả lựa chọn liên danh nhà đầu tư gồm Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố, Công ty TNHH Hoa Hướng Dương Sài Gòn, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và Công ty TNHH MTV Công ty CP Đầu tư Horizon. Liên danh này sẽ trực tiếp triển khai và quản lý dự án BOT thành phần 3.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc thành phần 3 thuộc Vành đai 4 không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải áp lực cho hệ thống giao thông nội đô Hà Nội mà còn mở ra động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, thương mại và đầu tư trong khu vực.
Phương Thảo(t/h)





















