Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Tín dụng đen “vươn vòi bạch tuộc” từ thành thị tới nông thôn

Tính tới đầu năm 2018, cả nước mới chỉ có 16 công ty tài chính được Ngân nhà hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, theo số liệu từ cơ quan chức năng Hà Tĩnh, hiện toàn tỉnh có tới hơn 300 cơ sở hoạt động cho vay tài chính (tín chấp).

Treo đầu dê, bán thịt chó!

Để xóa sổ các băng nhóm “tín dụng đen” “núp bóng” dưới danh nghĩa công ty tài chính là một thử thách lớn đối với cơ quan chức năng. Bởi ban ngày, chúng dường như “án binh bất động”, đêm tối mới là thời gian hoạt động, những tờ giấy in đậm dòng chữ “cho vay lãi suất thấp”, “cho vay trả góp”, “cho vay tiền nhanh trong ngày”,… được dán khắp các trụ điện, cổng trường, bến xe bus,… những nơi công cộng nhiều người qua lại.

Hà Tĩnh: Tín dụng đen “vươn vòi bạch tuộc” từ thành thị tới nông thôn - Hình 1

Điều đáng nói, đằng sau những tờ giấy đó tiềm ẩn mới nguy hại rất lớn. Bởi lẽ, bên cho vay luôn đưa ra những lời mời chào nhiệt thành, kèm them nhiều cam kết “có lợi” cho người vay, như trả góp với ưu đãi lãi suất thấp, giải ngân nhanh chóng, thủ tục đơn giản,… Tuy nhiên thực tế lại khác “một trời một vực”.

Trong vai người cần vay vốn làm ăn, chúng tôi đã nhặt một tờ rơi in đậm dòng chữ “cho vay trả góp” và liên hệ với số điện thoại đính kèm trên đó. Qua điện thoại, được biết, chỉ cần đưa CMND và sổ hộ khẩu là có thể vay được số tiền lên đến hàng chục triệu đồng và giải ngân tức thì. Tiếp tục hẹn gặp “đối tác” để tìm hiểu, chúng tôi vỡ lẻ khi số tiền lãi phải trả hàng ngày quá lớn. Hơn nữa, bên vay cũng không giao đủ số tiền mà giữ lại một ít.

Nhiều hệ lụy xấu xuất phát từ “tín dụng đen”

Từ đầu năm 2018 đến nay đã xảy ra nhiều vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay tài chính bất hợp pháp (tín dụng đen). Điển hình là 2 vụ giết người có sử dụng “vũ khí nóng” liên tục xảy ra ở Đức Thọ, Kỳ Anh đều xuất phát từ mâu thuẫn, tranh chấp địa bàn làm ăn, có liên quan đến các đối tượng trong các cơ sở cho vay tài chính trái phép.

Cụ thể, vào khoảng 18h ngày 20/9, tại thôn Yên Cường, xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã xảy ra vụ án mạng. Được biết, do mâu thuẫn trong việc tranh chấp địa bàn hoạt động dịch vụ cho vay tài chính nên hai nhóm đối tượng đã dùng súng, dao, kiếm thanh toán lẫn nhau. Hậu quả khiến một nam thanh niên tên Trần Cao Nguyên (SN 1984, trú thôn 3, xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ) bị đối phương dùng súng bắn thẳng vào ngực khiến người này tử vong tại chỗ.

Trước đó, vào chiều 16/10, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cũng xảy ra một vụ hỗn chiến mà nguyên nhân cũng xuất phát từ việc tranh chấp địa bàn kinh doanh dịch vụ hỗ trợ tài chính (tín chấp). Theo tài liệu điều tra, kết luận của cơ quan chức năng, chỉ vì 2 cơ sở dịch vụ mở cạnh nhau nên một cuộc hỗn chiến bằng “hàng nóng” đã diễn ra ngay trên Quốc lộ khiến người đi đường không khỏi hoang mang, sợ hãi.

Hà Tĩnh: Tín dụng đen “vươn vòi bạch tuộc” từ thành thị tới nông thôn - Hình 2

Khẩu súng Colt Rulo thu giữ sau vụ "hỗn chiến" giữa 2 nhóm cầm đồ xảy ra trên QL1A vào ngày 16/10

Đó mới chỉ là bề nổi của “tảng băng trôi”, còn phần chìm với vô số hệ lụy, đưa người vay “vào tròng”, hình thành lên một bộ phận trái đạo đức, pháp luật mà nhắc tới khiến nhiều người khiếp sợ chính là đòi nợ thuê, nhiều vụ ẩu đả, “xử nhau” bằng súng, kiếm, mã tấu,… trong tranh chấp địa bàn hoạt động cũng có xuất phát điểm từ đây.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Tĩnh, các loại hình cho vay dưới các tên gọi như “dịch vụ hỗ trợ tài chính”, “dịch vụ cầm đồ - cho vay tài chính”, “cho vay tín chấp”… mọc lên như "nấm sau mưa".

Hơn lúc nào hết, cần sự phối hợp chặt chẽ từ phía cơ quan chức năng, tập trung điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các hành vi đòi nợ trái phép. Đồng thời người dân cũng phải nhận thức được hệ lụy xấu từ các dịch vụ hỗ trợ tài chính trái phép tránh việc “tiền mất, tật mang”.

Hoàng Linh

Bài liên quan

Tin mới

Khai trương tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam trong dịp lễ 30/4
Khai trương tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam trong dịp lễ 30/4

Được biết, dự kiến giá vé toàn tuyến cho lộ trình xe buýt từ TP. Đà Nẵng đi TP. Tam Kỳ có giá vé từ 39.000 đồng và 35.000 đồng cho lộ trình từ TP. Đà Nẵng đi TP. Hội An, được nhiều người dân đánh giá là hợp lý, hấp dẫn và hứa hẹn sẽ được nhiều người ủng hộ.

Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024
Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024

AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.

Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024
Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024

Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong tháng 4/2024, các chỉ tiêu phát triển du lịch trong tỉnh Quảng Bình đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả 3 miền Bắc-Trung-Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Đây là hiện tượng thời tiết chưa từng xảy ra trong 10 năm trở lại đây.

“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động
“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Hiện dự án đã đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.