Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Hàng nghìn hộ dân bức xúc khi bị mất nước sạch

Hàng nghìn hộ dân tại Hải Dương bức xúc về việc mất nước sạch sinh hoạt suốt dịp tết, tình trạng này không những không được giả quyết mà lại bị đùn đẩy trách nhiệm từ các đơn vị liên quan...


Hàng nghìn hộ dân mất nước sinh hoạt xuyên tết
Trong suốt thời gian dài từ 24 tháng chạp Âm lịch đến sau tết Nguyên đán Mậu Tuất, hàng trăm hộ dân ở một số xã thuộc các huyện Bình Giang, Gia Lộc (tỉnh Hải Dương) bị mất nước sạch sinh hoạt khiến cho cuộc sống người dân bị đảo lộn. Việc mất nước sạch, thiếu nước sinh hoạt kéo dài nhất là trong dịp tết Nguyên đán khi nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân tăng cao khiến những hộ dân bức xúc.

Hải Dương: Hàng nghìn hộ dân bức xúc khi bị mất nước sạch - Hình 1

Nhiều hộ dân huyện Bình Giang bức xúc về việc mất nước sinh hoạt trong nhiều ngày tết

Nhận được phản ánh của người dân PV đã về những địa phương bị mất nước sạch, khi phản ánh đến báo chí người dân đã bày tỏ thái độ không hài lòng với các đơn vị cung cấp nước sạch.

Ông Vũ Văn Thanh – người dân thị tứ Hòa Loan (xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang) vô cùng bức xúc phản ánh: “Từ 25 và 26 tháng chạp đến qua tết, gia đình không có giọt nước sạch nào, nước ăn phải đi xin từng bữa. Nước sinh hoạt phải lấy từ giếng bao nhiêu năm không dùng nay phải dùng. Gia đình đang phải sử dụng nguồn nước bẩn còn nguồn nước sạch là không có”.

“Trong những ngày tết như mùng 1 và mùng 2 tết thì không có giọt nước nào cả. Để có nước sinh hoạt, người dân chúng tôi phải đi xin nước, dù đó là những ngày đầu năm mới kiêng kỵ. Chúng tôi rất bức xúc khi không có nước rửa rau, vo gạo, vệ sinh thì lai xách được nước lên trên gác. Ngay cả tắm giặt cũng rất hạn chế, cuộc sống như thế rất là khổ. Người dân chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền địa phương và công ty cấp nước nhưng họ không có phản ứng gì cả”, một người dân ở thị tứ Hòa Loan bức xúc cho biết.

Bác Phạm Văn Thắng, người dân Thị tứ Hòa Loan (xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang) cho biết: “Từ trước tết đến giờ không có giọt nước nào, gia đình phải dùng nước giếng khơi dù có nhiều tạp chất, không đảm bảo vệ sinh nhưng không còn cách nào cả”.

Ghi nhận của PV tại thôn Gòi, thôn Kênh, Ngõ (xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang) hàng nghìn hộ dân cũng mất nước sạch trong dịp tết Nguyên đán.
Ông Lê Đình Phan (người dân thôn Gòi) bức xúc cho biết: “Tình trạng mất nước sạch diễn ra trong thời gian dài khiến người dân chúng tôi phải đi mua nước ngoài với giá rất cao 90.000đ/khối nước. Tại sao lại không có nước sạch, lý do nào không có thì người dân chỉ biết kêu các cơ quan chức năng, đơn vị cấp nước. Hiện ba thôn Gòi, thôn Kênh, Ngõ có đến hàng nghìn hộ dân không có nước sạch sinh hoạt ”.

Trao đổi với PV, ông Nhữ Đình Tảo, Chủ tịch UBND xã Bình Xuyên cho biết, do trước tết đơn vị thi công trục đường mới làm vỡ đường ống nước. Đồng thời, do đường ống nước cũ chạy qua đó nhỏ. Cùng với đó, Công ty Việt Đức (đơn vị cấp nước sạch cho xã Bình Xuyên) đã cho thay thế đường ống nước mới và trong tết chưa đấu nối được xong là nguyên nhân dẫn đến nhiều nhà dân bị mất nước sạch trong nhiều ngày”.

Các công ty cung cấp nước sạch…đổ lỗi vòng quanh

Để làm rõ nguyên nhân cũng như hướng khắc phục việc người dân mất nước sinh hoạt tại xã Bình Xuyên (huyện Bình Giang), PV đã có buổi làm việc với đại diện Công ty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển Việt Đức – đơn vị cung cấp nước sạch cho một số xã trên địa bàn huyện này.

Hải Dương: Hàng nghìn hộ dân bức xúc khi bị mất nước sạch - Hình 2

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển Việt Đức cho rằng mất nước do đơn vị thi công đường cố tình phá hoại đường ống nước

          Lý giải nguyên nhân mất nước sinh hoạt kéo dài ở xã Bình Khê, đại diện Công ty cho biết: “Năm 2016, công ty đã nâng cấp đường ống mới chạy về 3 thôn Kênh, Ngòi, Ngõ của xã Bình Xuyên và cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Đến cuối năm 2017, công ty nhận được thông báo của UBND xã Bình Xuyên về việc thi công tuyến đường trục 392 chạy ra xã Nhân Quyền. Nhận được thông báo công ty đã phối hợp với UBND xã và bên đơn vị thi công nhưng khi đơn vị thi công làm tuyến đường trên đã cố tình phá vỡ 100% đường ống dài 1,5km và không có đền bù và hỗ trợ nào”.

         “Để khắc phục hậu quả trên, cuối năm 2017, công ty phải đầu tư hơn 2 tỷ để làm đường ống nước cung cấp cho nhân dân. Nhưng do thời gian quá gấp và cộng với bị vỡ đường ống nước trước tết 15 ngày không có nước, Công ty đã cố dùng mọị khả năng về tài chính để khắc phục vào ngày giáp Tết. Tuy nhiên, để có nước phải mất 20 ngày sau. Theo kiểm tra của công ty vào ngày 20/2 thì mới chỉ bù được cho mấy thôn ở trên còn mấy thôn ở phía dưới chưa có nước”, đại diện Công ty Việt Đức cho biết.

Trao đổi với PV báo THCL về việc mất nước kéo dài tại Thị tứ Hòa Loan (xã Nhân Quyền), ông Vũ Văn Đại – Giám đốc Công ty Cổ phần Nước sạch và Vệ sinh nông thôn Hải Dương - nơi cung cấp trực tiếp nước sinh hoạt cho người dân khi mua nước sạch từ nhà máy của Công ty cổ Phần nước sạch tỉnh Hải Dương cho biết, sau khi nhận được phản ánh của các hộ gia đình công ty đã cử người xuống xem xét và giải thích cho người dân.
“Chúng tôi đã cố gắng hết sức và cho người thường trực 24/24 có nước là bơm cho người dân nhưng do thời gian vừa qua bên Công ty Công ty cổ Phần nước sạch tỉnh Hải Dương cấp không đủ nước dẫn đến tình trạng 30% các hộ dân tại một số xã mà công ty cấp nước bị thiếu nước”, ông Vũ Văn Đại cho biết.

Hải Dương: Hàng nghìn hộ dân bức xúc khi bị mất nước sạch - Hình 3

Công ty cổ phần Kinh doanh nước sạch Hải Dương  đang đầu tư thêm hệ thống để cung cấp đủ nước cho các huyện trong nhiều năm tới

           Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Kinh doanh nước sạch Hải Dương – ông Nguyễn Văn Đoàn cho rằng: “Sự việc này đối với ngành cấp nước không ai mong muốn, còn nguyên nhân dẫn đến việc thiếu nước do ngày 28 tết đường ống truyền tải nước ở đường Ngô Quyền – TP Hải Dương bị vỡ, để sửa chữa và khắc phục công ty cần phải có thời gian. Ngoài ra, trong dịp tết người dân dùng nước tăng đột biến cho lên tốc độ chậm không như bình thường. Tôi khẳng định thời gian tới những nơi thiếu nước sẽ được cấp nước đầy đủ”.

         Nói về việc ông Vũ Văn Đại – Giám đốc Công ty Cổ phần Nước sạch và Vệ sinh nông thôn Hải Dương cho rằng, Công ty cổ phần Kinh doanh nước sạch Hải Dương cấp thiếu nước dẫn đến nhiều hộ dân không có nước sạch, ông Nguyễn Văn Đoàn cho biết: “Nói thật về năng lực công ty anh Đại, phải thông cảm cho công ty bên đó. Khi chuyển sang dùng nước sạch người dân dùng tăng đột biến. Phía công ty bên đó cũng đang có kế hoạch nhưng phải từng bước mới hòan thành được”.

Ngay khi nhận được phản ánh của PV, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Kinh doanh nước sạch Hải Dương đã trực tiếp xuống khu vực huyện Bình Giang và yêu cầu phía công ty cấp nước ưu tiên nước cho khu vực trên và bơm với tốc độ tối đa. Đồng thời, chỉ đạo nhân viên đến tận nhà các hộ dân mất nước sạch để tìm hướng khắc phục. Tuy nhiên, tình trạng cấp nước nhỏ giọt vẫn chưa được khắc phục.

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương
Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương

Cầu ngói chợ Lương là một trong ba cây cầu cổ và đẹp nhất Việt Nam, 2 công trình cầu ngói – chùa Lương (Hải Hậu, Nam Định) làm nên một quần thể di tích nổi tiếng miền Bắc. Lễ hội chùa Lương được tổ chức hàng năm từ ngày 13/03 - 16/03 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng được tổ chức để tưởng nhớ công ơn vĩ đại của tứ tổ: Vũ Chi, Trần Vũ, Phạm Cập, Hoàng Gia và các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở đất lấn biển, hình thành lên huyện Hải Hậu ngày nay.

4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm
4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm

Chiều nay, VN-Index có phiên thứ tư liên tiếp giảm điểm (giảm cả tuần). Trong số 4 phiên giảm điểm này, chỉ số VN-Index đã giảm 101,75 điểm.