Tại cuộc họp hồi tháng 6/2018 với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chủ đầu tư cũng đề nghị trả lại nhà nước việc quản lý, vận hành hầm Hải Vân.
Ngày 28/10, Thứ trưởng Lê Đình Thọ trả lời báo chí, liên quan kiến nghị của Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, Bộ Giao thông vận tải đang từng bước xử lý theo quy định.
Theo tính toán thực tế của chủ đầu tư, từ ngày 1/1 - 1/10/2018, dự án hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả thâm hụt nguồn thu khoảng 65,7 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng 7,3 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng đã nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ GTVT kiến nghị tháo gỡ vướng mắc. Nhưng chưa được giải quyết, khiến dự án không đủ nguồn thu để duy trì công tác vận hành đường dẫn.
Ông Lưu Xuân Thủy, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả chia sẻ, từ khi hầm Đèo Cả thu phí từ 3/9/2017 đến nay, do phải theo quy định hiện hành (Thông tư 35/2016) nên mức phí nhà đầu tư thu thấp hơn rất nhiều so với mức giá trong phương án tài chính, làm thâm hụt nguồn thu, gây thiệt hại không nhỏ cho dự án.
Thông tin gần nhất, ngày 15/10, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ GTVT thống nhất thực hiện thu phí tại trạm thu phí hầm Đèo Cả theo mức giá đã quy định trong phương án tài chính của hợp đồng BOT đã được ký kết. Doanh nghiệp này cũng cho biết nếu đề xuất không được giải quyết, sẽ đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng thực hiện việc tiếp nhận lại hầm Đèo Cả để vận hành khai thác.
Theo chủ đầu tư, nằm trong dự án Đèo Cả, hầm Hải Vân cũng đang trước nguy cơ phải dừng hoạt động vì mất cân đối tài chính trầm trọng. Theo phương án tài chính được Bộ phê duyệt, trạm thu phí Nam Hải Vân sẽ được thu phí từ ngày 1/1/2017 để có nguồn kinh phí để thực hiện công tác quản lý vận hành và hoàn vốn cho hạng mục sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 và tuyến QL1 qua đèo Hải Vân.
Bộ GTVT phê duyệt phương án sử dụng chung trạm Bắc Hải Vân để thu phí hoàn vốn cho cả hai dự án, khiến doanh thu được chia sẻ cho Công ty CP Đầu tư Đèo Cả chưa đủ để quản lý vận hành hầm Hải Vân. Cũng vì do mất cân đối phương án tài chính nên đơn vị khai thác vận hành hầm Hải Vân đang chậm thanh toán hơn 2 tỉ đồng tiền điện, mới đây, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đã phát văn bản đòi tiền và khẳng định nếu chậm trễ thanh toán ngành điện lực sẽ buộc phải ngừng cung cấp điện.
Theo đó, trường hợp để xảy ra việc cắt điện, công nhân vận hành nghỉ làm, các thiết bị an toàn trong hầm dừng hoạt động… dẫn tới gián đoạn và không đảm bảo an toàn cho việc lưu thông qua hầm Hải Vân 1 từ thời điểm sau ngày 5/11, Bộ GTVT hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Mức phí hiện nay để cân bằng tỉ lệ với nguồn vốn tại trạm thu phí này là từ 52.000 đồng/vé/lượt, xe nhóm 1 đến 200.000 đồng/vé/lượt cho xe nhóm 5.
Trọng Tâm