Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hiểm hoạ “Khí cười” dạng mới đang tấn công giới trẻ

Du nhập vào Việt Nam những năm 2000, “bóng cười” nhanh chóng tạo “cơn sốt” trong một bộ phận giới trẻ. Năm 2019, Bộ Y tế quyết định cấm sử dụng “bóng cười” trong hoạt động giải trí. Nhưng không dừng lại ở đó, thời gian gần đây một loại sản phẩm mới có tên “bóng cười mini” bắt đầu xâm nhập vào thị trường, sản phẩm này cũng không còn xa lạ với các cô cậu dân chơi.

Hiện nay, những người kinh doanh mặt hàng bóng cưới ra sức quảng cáo cho loại bóng cười mới “bình cỡ nhỏ” (mini), có mức giá khoảng từ 400 - 700.000 đồng/bình, mỗi bình bơm được rẻ hơn nhiều so với các bình to có giá tới hàng triệu đồng. Bề ngoài quan sát cho thấy, loại bình mini này nhỏ gọn hơn rất nhiều so với những bình khí cười vốn đã xuất hiện trước đây.

Đáng chú ý hơn, các loại bình mới này có mùi vị riêng, như: dứa, nho… Về loại chất khí được bơm trong bình mới như thế nào, tác hại ra sao đối với người sử dụng thì hiện tại chưa ai nắm rõ được điều này.

Trong một nhóm kín mang tên "Bóng cười Hà Nội...", tại đây nhiều tài khoản rao bán hàng bằng cách đăng bài viết quảng cáo về loại bình mini này như sau: "Bình mini nhỏ gọn ngon gấp 3 lần khí truyền thống mời anh chị em trải nghiệm. Cam kết chất lượng luôn đi hàng đầu về khí + số lượng. 650.000 đồng/bình. Đủ các vị cam, khoai môn, trà sữa, đào, nho, coca. Giao hàng hoả tốc Hà Nội + ship các tỉnh thành".

“Sử dụng bóng cười (chứa chất N2O) tuy chưa có điều luật cụ thể nào quy định cấm, song việc mua bán, sử dụng bóng cười cho người là sai phạm vì trước tiên gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng và không được cấp phép để mua bán, sử dụng cho người”
“Sử dụng bóng cười (chứa chất N2O) tuy chưa có điều luật cụ thể nào quy định cấm, song việc mua bán, sử dụng bóng cười cho người là sai phạm vì trước tiên gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng và không được cấp phép để mua bán, sử dụng cho người”.

Một tài khoản khác quảng cáo bình bóng cười mini này còn đưa ra những ưu đãi cho khách mua như: Giá chỉ 500.000 đồng/bình, miễn phí vận chuyển 4km. Mua 2 bình trở lên còn 470.000 đồng/bình. Mua 3 bình trở lên còn 460.000 đồng/bình. Mua 5 bình trở lên có giá thương lượng.

Một bài viết khác còn nêu rõ về đặc điểm, hướng dẫn cách thức sử dụng bình bóng cười mini này như: Chiều cao 31cm, bán kính 6cm, trọng lượng 50gram, "bạn chỉ cần mở nắp chụp... để tận hưởng cảm giác sảng khoái".

Ngoài ra, còn có hàng chục website, tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Facebook, ứng dụng Zalo... khác cũng rao bán công khai không hợp pháp “bóng cười”, “khí cười”.

Liên hệ với một người bán “bóng cười”, bình “khí cười” phóng viên được người bán cho biết: Hiện tại sản phẩm “bóng cười mini mới” đang được bán với giá là 500.000 đồng/bình, không những vậy khi được hỏi người bán hàng còn tư vấn thêm: “một bình loại mới” sẽ bơm được khoảng 7 quả nếu 1 người chơi, thì chỉ cần mua 1 bình là đủ, dòng này có 2 loại, có vị và không có vị. So với sản phẩm khí cười bình lớn trước đây, loại mới này sẽ có công dụng nặng hơn “khi chơi”.

Hiểm hoạ từ những chất kích thích này là vô cùng lớn.
Hiểm hoạ từ những chất kích thích này là vô cùng lớn.

Ngoài ra, tại một trang web có địa chỉ http://binhbongcuoi.com/ là một trong những địa chỉ mua khí dễ tìm kiếm nhất, chỉ cần search từ khoá “ Mua bóng cười mini, trang web này sẽ xuất hiện ngay đầu tiên”.

Khác với tất cả các đơn vị kinh doanh bóng cười trên toàn quốc, nơi đây cung cấp thập cẩm các loại sản phẩm liên quan đến bóng cười, các loại bình 3kg, 5kg, bình mini, bình siêu mini, bình đen, bình trắng đủ các loại màu và xác bóng…

Đặc biệt trang web này còn cam kết: Giao hàng nhanh 24/24h, Bao chất, bao khối lượng. Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng, cách kiểm tra chất lượng khí, kiểm tra khối lượng khí đảm bảo quyền lợi TỐT NHẤT đến với khách hàng. Nhiều chương trình ưu đãi lớn đối với khách hàng Mua 1 Tặng một khi trở thành khách hàng thân thiết.

Mua bán công khai trên mạng xã hội
Mua bán công khai trên mạng xã hội.

Ở Việt Nam, bóng cười không nằm trong danh mục cấm nên việc sản xuất tràn lan, không thể kiểm soát chất lượng cũng như số lượng khí bơm vào mỗi quả bóng. Do đó, rủi ro cho người chơi là rất cao. Trường hợp khí N2O trong quả bóng quá nhiều sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Chất lượng khí lại không đảm bảo thì nguy hại nhân đôi. Việc lạm dụng chất cấm này quá mức khiến nhiều người chưa kịp cười đã phải khóc!.

"Khí này không tan trong máu, lượng oxy thấp, có quả bóng không có tí oxy nào nên khi sử dụng sẽ làm thiếu oxy lên não. Ban đầu có thể phấn khích, sau đó sẽ rơi vào hôn mê nếu người dùng có tiền sử các bệnh tim mạch, hen suyễn, dễ kích ứng thần kinh.

Nhiều người không hiểu rõ cơ chế gây tác hại của bóng cười nên vô tư sử dụng để giải trí là điều rất nguy hiểm. Cha mẹ cần kiểm soát con cái chặt hơn, tuyệt đối không cho sử dụng bóng cười", PGS.TS Trần Hồng Côn cho biết thêm.

Tất cả các chất hóa học đều có thể gây nghiện và nếu sử dụng sai mục đích, với thời gian dài đều gây tác hại đặc biệt là các tổn thương vĩnh viễn trên não bộ. N2O được sử dụng trong y học từ hơn 150 năm trước để gây mê toàn thân. Tuy nhiên do tác dụng yếu nên hiện nay trong y học chất này ít được sử dụng đơn độc mà thường được sử dụng phối hợp với các thuốc gây mê khác.

Dù liên tục lập tổ công tác truy quét, kiểm tra hàng đêm nhưng nghịch lý là theo quy định hiện nay, hành vi vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh khí N2O (hay còn còn gọi là bóng cười) chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tối đa lên đến 50 triệu đồng/vụ.

Bóng cười là một món hàng siêu lợi nhuận nên để ngăn chặn triệt để vấn nạn kinh doanh sử dụng trái phép bóng cười, chỉ sự vào cuộc truy quét của cơ quan công an sẽ là không đủ nếu chưa có chế tài đủ mạnh để răn đe các đối tượng vi phạm như hiện nay.

Trước đó, đã có những vụ việc được cơ quan chức năng xử lý cho thấy bình khí bóng cười được cất giấu, ngụy trang ở nhà tạm, nơi ít người qua lại. Với dạng bình khí mini kiểu mới đang xuất hiện trên thị trường, việc phát hiện, xử lý được cho sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn.

Tính riêng trong 10 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã thu giữ hàng trăm bình khí N2O được kinh doanh trái phép. Phương thức thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi, khi giả danh xe ôm công nghệ, shipper để giao hàng, khi lại đội lốt cơ sở kinh doanh để hoạt động buôn bán trái phép. Trong những tháng cao điểm cuối năm, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục kiểm tra, truy quét, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, kinh doanh khí N2O trái phép trên địa bàn.

Mới đây, Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của một số địa phương đã xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng bóng cười có chứa khí N2O tại các quán bar, vũ trường, quán karaoke, khu vui chơi giải trí… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng, đồng thời gây ra những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Bộ Y tế nhấn mạnh, việc lạm dụng thường xuyên N2O có thể gây ra các rối loạn như cảm giác châm chích ở đầu các chi và đi lại loạng choạng, gây ra rối loạn khí sắc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến tim mạch, hạ huyết áp, thiếu máu lên não. Sử dụng bóng cười chứa khí N2O đặc biệt nguy hiểm khi dùng chung với một số ma tuý khác làm mất kiểm soát năng lực hành vi, gây mất an ninh trật tự và nguy hiểm cho xã hội.

Kim Khánh - Thuỳ Linh

Bài liên quan

Tin mới

Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill giành giải Nhất cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng
Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill giành giải Nhất cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Sau khi lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển, các thành viên đã lựa chọn phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) là phương án giành Giải Nhất của cuộc thi.

“Tư tưởng Hồ Chí Minh với văn hóa kinh doanh”
“Tư tưởng Hồ Chí Minh với văn hóa kinh doanh”

Bác Hồ từng nói "Văn hóa, nghệ thuật cũng như mọi hoạt động khác, không thể đứng ngoài, mà phải ở trong kinh tế và chính trị".

An Giang phấn đấu đạt 152.198ha lúa chất lượng cao vào năm 2030
An Giang phấn đấu đạt 152.198ha lúa chất lượng cao vào năm 2030

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy vừa ký quyết định ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”.

Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch địa phương
Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch địa phương

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, tăng cường quan hệ với Đại sứ quán các nước để giới thiệu quảng bá du lịch ra thị trường nước ngoài, tăng cường quan hệ với Hiệp hội du lịch Việt Nam, tăng cường công tác thông tin, hội thảo về du lịch, chuyển đổi số về du lịch...

Lễ hội Trái cây diễn ra tại Tiền Giang từ ngày 10 - 12/6/2024
Lễ hội Trái cây diễn ra tại Tiền Giang từ ngày 10 - 12/6/2024

Với chủ đề “Cảm xúc miền nhiệt đới”, lễ hội nhằm tôn vinh đặc sản trái cây của tỉnh Tiền Giang, khu vực ĐBSCL và cả nước. Qua đó, đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ các đặc sản này đến thị trường trong nước nói chung và quốc tế nói riên, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội. .

Nhiều “ông lớn” xăng dầu kiến nghị bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu
Nhiều “ông lớn” xăng dầu kiến nghị bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu

Nhiều “ông lớn” xăng dầu như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Thanh Lễ… kiến nghị bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, tránh những vụ việc sử dụng sai mục đích như Xuyên Việt Oil, Hải Hà, Thiên Minh Đức thời gian qua.