Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất việc tăng phí tại 04 tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)  quản lý, khai thác như đề nghị trước đó của công ty. Theo đó, từ ngày 01/02 thực hiện điều chỉnh mức giá dịch vụ tại 04 tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu VEC có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, quyết định mức giá, thời điểm điều chỉnh giá 04 tuyến cao tốc theo thẩm quyền, bảo đảm không vượt quá mức giá tối đa quy định tại Thông tư số 28/2021 của Bộ Giao thông vận tải và khả năng chi trả của người sử dụng, hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

4 tuyến đường cao tốc sẽ tăng phí từ 01/02/2024
4 tuyến đường cao tốc sẽ tăng phí từ 01/02/2024. (Ảnh: Internet)

Đồng thời, VEC có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giá vé theo đúng quy định pháp luật. Kịp thời công khai, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.

Liên quan đến việc tăng phí dịch vụ, VEC quyết định tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 1.500 đồng/km lên 1.680 đồng với xe tiêu chuẩn (tăng 12%). Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng từ 2.000 đồng//km lên 2.100 đồng/km (tăng 5%).

Phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai tăng 12%. Trong đó, đoạn Nội Bài - Yên Bái có 04 làn xe tăng từ 1.500 đồng/km lên 1.680 đồng/km với xe tiêu chuẩn; đoạn Yên Bái - Lào Cai 02 làn xe từ 1.000 đồng/km lên 1.120 đồng/km.

VEC cũng tiếp tục áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8% từ 01/01/2024 đến hết 30/06/2024, căn cứ nghị định số 94/2023 về quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết phương án tài chính tại các dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư có lộ trình tăng phí định kỳ 03 năm một lần, mỗi lần tăng 12%. Tuy nhiên, các dự án đường cao tốc đều chưa được tăng phí từ khi đưa vào khai thác, có thời điểm còn giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.

Từ năm 2024, chi phí trả nợ vay làm đường của VEC sẽ tăng liên tục trong khi các tuyến cao tốc đã đến thời hạn trung tu, đại tu. Nếu vẫn giữ nguyên mức phí sẽ ảnh hưởng phương án tài chính các dự án.

Thiên Trường (t/h)