Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức buổi làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank). Chương trình làm việc theo đề nghị của tỉnh Quảng Ninh để cùng bàn các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn khắc phục thiệt hại sau bão số 3.

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Quảng Ninh có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy; Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Nguyễn Đức Hiển; đại diện Lãnh đạo các Sở, ngành, Hiệp hội doanh nghiệp, một số hộ sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn. Đoàn công tác Agribank do Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Phạm Đức Ấn làm trưởng đoàn; cùng các Phó Tổng Giám đốc: Lê Hồng Phúc, Đoàn Ngọc Lưu; Lãnh đạo các đơn vị chuyên môn tại Trụ sở chính và các Chi nhánh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Theo thống kê trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đến nay, ước tính có 4.512 khách hàng vay vốn tại Agribank bị ảnh hưởng với dư nợ bị ảnh hưởng là 9.287 tỷ đồng, số dư nợ bị thiệt hại là 3.851 tỷ đồng với 4.412 khách hàng; trong đó ngành nông, lâm, thủy sản có 1.425 khách hàng; ngành công nghiệp và xây dựng có 577 khách hàng; ngành thương mại dịch vụ có 2.410 khách hàng.

Ngay sau cơn bão số 3, Agribank đã chủ động tổ chức các đoàn công tác tới Quảng Ninh và một số địa phương bị ảnh hưởng để nắm bắt tình hình, thiệt hại của khách hàng vay vốn, động viên, chia sẻ với người dân, doanh nghiệp. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và đề nghị của tỉnh Quảng Ninh, các Chi nhánh Agribank trên địa bàn đã triển khai các biện pháp hỗ trợ như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 481 khách hàng; giảm lãi suất cho vay đối với 1.680 khách hàng với dư nợ 4.877 tỷ đồng; cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh với 178 khách hàng… Các Chi nhánh Agribank trên địa bàn cũng đã phối hợp với Công ty Bảo hiểm ABIC triển khai các chính sách bồi thường cho khách hàng bị thiệt hại theo quy định; kịp thời triển khai công tác an sinh xã hội, đồng hành cùng địa phương có thêm nguồn lực nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cảm ơn sự vào cuộc kịp thời của Agribank, đồng hành cùng tỉnh hỗ trợ nhân dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cảm ơn sự vào cuộc kịp thời của Agribank, đồng hành cùng tỉnh hỗ trợ nhân dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh bày tỏ cảm ơn, ghi nhận đối với sự vào cuộc trách nhiệm, kịp thời của ngành Ngân hàng, các tổ chức tín dụng, trong đó có Agribank nhằm chia sẻ với những khó khăn, mất mát của nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bão số 3 là cơn bão rất lớn, trong đó Quảng Ninh nằm trong tâm bão, chịu sức tàn phá khủng khiếp, gây thiệt hại nghiêm trọng, chưa từng có, khiến nhiều người dân, doanh nghiệp gần như mất trắng tài sản.

Trong bối cảnh đó, để hỗ trợ nhân dân phục hồi sản xuất, tỉnh Quảng Ninh đã bắt tay ngay vào công tác khắc phục, báo cáo Chính phủ, ban hành các nghị quyết, hướng dẫn, nhiều chính sách phù hợp, thiết thực. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy cho biết, tỉnh Quảng Ninh đã cơ cấu lại nguồn chi năm 2024, tiết kiệm chi, bố trí kinh phí 1.180 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, tỉnh đang triển khai xây dựng Đề án khôi phục, tái thiết kinh tế sau bão theo hướng tối ưu, nâng cao hiệu quả trong phát triển các ngành, lĩnh vực thế mạnh của tỉnh; nắm bắt thời cơ để khắc phục những điểm yếu trong phát triển kinh tế như: áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, loài nuôi mới vào nuôi trồng thủy sản; lập lại quy hoạch 3 loại rừng, cơ cấu lại các loại cây trồng trong phát triển lâm nghiệp; tăng cường thu hút đầu tư công nghiệp chế biến, chế tạo, giá trị gia tăng cao...

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Agribank tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ, có cơ chế, hướng dẫn cụ thể, tạo hành lang pháp lý để các Chi nhánh có cơ sở triển khai, hỗ trợ khách hàng, nhất là các trường hợp không còn tài sản để thế chấp vay vốn; ban hành gói cho vay ưu đãi lãi suất đối với khách hàng phục vụ tái thiết hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục đề nghị Chính phủ xem xét, mở rộng đối tượng, nâng hạn mức cho vay; đồng thời cam kết dùng ngân sách để xử lý phần lãi với các khoản vay được khoanh nợ theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tich HĐTV Phạm Đức Ấn khẳng định, Agribank sẽ đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tái thiết hoạt động sản xuất kinh doanh
Chủ tich HĐTV Phạm Đức Ấn khẳng định, Agribank sẽ đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tái thiết hoạt động sản xuất kinh doanh

Tại buổi làm việc, thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch HĐTV Agribank Phạm Đức Ấn bày tỏ chia sẻ sâu sắc với những khó khăn của địa phương, đặc biệt là người dân, doanh nghiệp đang gặp phải. Trong những lúc thuận lợi, ngân hàng và khách hàng luôn đồng hành để phát triển, Chủ tịch HĐTV Agribank khẳng định, Agribank sẽ chung tay cùng nhân dân, doanh nghiệp, tỉnh Quảng Ninh cũng như các địa phương vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn này.

Để các chính sách hỗ trợ của ngân hàng được triển khai kịp thời và hiệu quả, Chủ tịch HĐTV Agribank đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ, chỉ đạo các địa phương trong việc xác nhận thiệt hại cho các hộ theo thực tế bao gồm cả đối với các hộ nuôi trồng thủy sản mà hồ sơ pháp lý chưa hoàn thiện, do thời hạn thực hiện xác nhận thiệt hại theo Nghị định về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn chỉ có thời gian nhất định.

Agribank cũng đề nghị chính quyền địa phương các cấp sớm thành lập hội đồng đánh giá những thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3 đối với người dân trên các địa bàn, tạo điều kiện xác nhận biên bản thiệt hại cho người dân để ngân hàng hoàn thiện hồ sơ khoanh nợ đối với những khách hàng đang có dư nợ tại ngân hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng của bão; tăng cường hoạt động của các tổ chức Hội Phụ nữ, Hội Nông dân... hỗ trợ những hộ bị thiệt hại do bão, bảo lãnh cho người dân, hộ sản xuất tiếp cận nguồn vốn tín dụng, có cơ hội phục hồi sản xuất hoặc chuyển đổi ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh.

Cùng với sự vào cuộc của địa phương, Agribank sẽ có hướng dẫn cụ thể, triển khai các chính sách hỗ trợ kịp thời, đồng hành cùng nhân dân, doanh nghiệp trong tái kiến thiết sản xuất, kinh doanh trong thời gian sớm nhất.

Ngay sau buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch HĐTV Agribank Phạm Đức Ấn và đoàn công tác đã làm việc với 3 Chi nhánh Agribank trên địa bàn để nắm bắt tình hình, lắng nghe đề xuất kiến nghị, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tham mưu đề xuất các cơ chế chính sách phù hợp để có thể hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả, trong thời gian sớm nhất. Cùng ngày, đoàn công tác cũng đã đến thăm, động viên và nắm bắt thực tế hoạt động của một số hộ sản xuất, doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão số 3 tại huyện Quảng Yên.

Minh Anh