Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khánh Hòa: Đối thoại doanh nghiệp, nhiều vấn đề được sáng tỏ

Sáng 31/5/2017, tại khách sạn Liberty- Nha trang, UBND tỉnh Khánh Hoà đã tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp Khánh Hoà (HNĐTDNKH) lần thứ I năm 2017. Ông Lê Đức Vinh- Phó bí thư tỉnh uỷ, chủ tịch UBND Tỉnh, cùng các phó chủ tịch Trần Sơn Hải, Đào Công Thiên chủ trì; tham dự có lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, đại diện hơn 400 doanh nghiệp, hội, hiệp hội.

Khánh Hòa: Đối thoại doanh nghiệp, nhiều vấn đề được sáng tỏ - Hình 1

Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo báo cáo của Sở kế hoạch đầu tư, sau HNĐTDN lần thứ II- 2016, còn 19 kiến nghị của 11 doanh nghiệp đã được các ngành có liên quan giải quyết. Trong 5 tháng đầu năm 2017, các ngành đã tiếp nhận, giải quyết 28 kiến nghị của 17 doanh nghiệp. Hiện còn 28 kiến nghị của 14 doanh nghiệp mới tiếp nhận sau ngày 22/5/2017 chưa giải quyết.

Khánh Hòa: Đối thoại doanh nghiệp, nhiều vấn đề được sáng tỏ - Hình 2

Ông Lê Đức Vinh- Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà (người đứng) chủ trì hội nghị

Sau khi báo cáo tóm tắt một số thành tựu kinh tế xã hội của Tỉnh, ông Lê Đức Vinh đánh giá: Còn có vướng mắc nhưng doanh nghiệp ngại chưa phản ánh; nhiều vấn đề cần giải quyết nhằm cải thiện môi trường kinh doanh; mong các doanh nghiệp thẳng thắn, trên tinh thần giúp cho địa phương phát triển.

Đã có gần 30 ý kiến phát biểu khá thẳng thắn trong hội nghị, đáng chú ý:

Đại diện VCCI cho biết: Qua khảo sát của VCCI, thanh tra kiểm tra vẫn còn gây khó khăn cho doanh nghiệp, cá biệt có doanh nghiệp bị thanh tra kiểm tra tới 22 lần/ 1năm, hơn 39% doanh nghiệp bị thanh kiểm tra một năm 3- 4 lần….

Ông Huỳnh Ngọc Diệp- Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CTCP thuỷ sản 584 nêu vấn đề về quy hoạch khu sản xuất nước mắm: Cách đây 10 năm đã có quy hoạch tại khu Bắc Hòn Ông, sau đó chuyển sang Bắc sông Quán trường, rồi Trảng É, cuối cùng đến nay vẫn chưa có. Qua thông tin được biết, khu này có thể bị đưa vào Cam thịnh Đông (cách Nha Trang trên 60 km) …..gây tâm lý bất an cho làng nghề và các doanh nghiệp. Đề nghị quy hoạch khu sản xuất nước mắm nên đưa vào Trảng É.

Ông Lưu văn Nhiên- giám đốc Công ty tư vấn quản lý doanh nghiệp cho biết: Hiện có dịch vụ tư vấn thành lập giải thể doanh nghiệp do cá nhân làm tại Sở Kế hoạch- Đầu tư có thu phí là cạnh tranh không công bằng. Dịch vụ kế toán thu hàng trăm tỷ mỗi năm, nhưng nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ chui, không có giấy phép hành nghề, trốn thuế. Khi giải thể doanh nghiệp, phải tới Cục thuế xác nhận không nợ thuế, Cục xác nhận theo báo cáo thuế, doanh nghiệp trình lên Sở kế hoạch đầu tư được cho giải thể trong 15 ngày, sau đó giám đốc và kế toán nghỉ việc, nhưng Cục thuế không cắt mã số thuế vì phải kiểm tra, quyết toán ,…vậy tại sao không làm trước khi cho giải thể ? Thanh tra kiểm tra thuế quy định 1 năm/ 1 lần không quá 5 ngày, nhưng thực tế kéo dài hàng tháng, mỗi ngày chỉ làm vài giờ, ép doanh nghiệp ký đề nghị gia hạn kiểm tra, thực chất doanh nghiệp không muốn…

Còn nhiều ý kiến về cấp giấy chứng nhận đầu tư;  thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ (CO); thủ tục cấp giấy phép xây dựng; dự án xây dựng chợ Xóm Mới; dự án xây dựng nhà máy sản xuất cà phê Mê Trang; thu phí tài nguyên; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng….

Sau khi đại diện Sở kế hoạch- Đầu Tư, Sở Tài Nguyên- Mội Trường, Cục Thuế, Sở Công Thương, Sở Xây Dựng, VCCI…phát biểu giải trình, đa số các kiến nghị đã được làm rõ, nhưng cũng còn một số không thể giải quyết ngay tại hội nghị.

Trong quá trình điều hành, ông Lê Đức Vinh và lãnh đạo UBND Tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo các sở giải quyết ngay một số kiến nghị; đồng thời ghi nhận còn hiện tượng công chức nhũng nhiễu doanh nghiệp cần kiểm tra chấn chỉnh; giao cho các Sở tiếp tục giải quyết những kiến nghị, vướng mắc còn tồn đọng.

Đại diện các doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng, tin tưởng cách giải quyết có tình có lý của lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà.

Trần Minh Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.