Phối cảnh dự án tuyến đường kết nối ven biển 3 tỉnh Đồng bẳng sông Cửu Long. (Ảnh: VGP/LS)
Phối cảnh dự án tuyến đường kết nối ven biển 3 tỉnh Đồng bẳng sông Cửu Long. (Ảnh: VGP/LS)

Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 975/QĐ-TTg ngày 20/5/2025, với tổng mức đầu tư 6.822,865 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của ADB là 4.516,879 tỷ đồng và vốn đối ứng trong nước là 2.305,986 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 đến năm 2030.

Mục tiêu của dự án là phát triển mạng lưới giao thông vùng ven biển, tạo động lực phát triển nông – lâm – ngư nghiệp, du lịch, công nghiệp điện gió, đồng thời tăng cường năng lực ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống xâm nhập mặn và triều cường.

Hai tuyến đường chiến lược, kết nối vùng kinh tế ven biển

Theo thiết kế, dự án gồm hai tuyến đường chính. Tuyến thứ nhất là Đường tỉnh 935C, dài khoảng 39 km, đi từ xã Đại Ngãi (giao Quốc lộ 60 theo quy hoạch) đến ranh tỉnh Cà Mau tại xã Lai Hòa. Tuyến được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt cắt ngang 9 m, gồm hai đơn nguyên cách nhau 37 m, xây dựng 61 cây cầu trên toàn tuyến.

Tuyến thứ hai là đường bộ ven biển kết nối Trà Vinh – Bạc Liêu, dài khoảng 31,4 km, quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt cắt ngang 12 m, dự kiến xây dựng 9 cầu. Các tuyến đi qua địa bàn các xã, phường thuộc thị xã Vĩnh Châu, huyện Long Phú, Trần Đề, Mỹ Xuyên và Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng cũ). Ban Quản lý dự án hiện đang rà soát, cập nhật thông tin địa danh để bảo đảm tính chính xác trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Hiện Ban Quản lý dự án đang lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trong tháng 10/2025 sẽ phê duyệt kết quả và ký hợp đồng triển khai. Cuối năm 2025, UBND TP. Cần Thơ sẽ trình HĐND thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Động lực phát triển vùng và cam kết đồng hành từ ADB

Theo kế hoạch, năm 2026 dự án sẽ hoàn thiện báo cáo khả thi, đánh giá tác động môi trường, hiệp định vay và giải phóng mặt bằng. Từ năm 2027 đến 2029, công trình sẽ được khởi công và thi công, dự kiến hoàn thành, bàn giao và quyết toán vào năm 2030.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, nhấn mạnh dự án có ý nghĩa chiến lược trong việc phát huy tiềm năng vùng ven biển, tăng khả năng kết nối giao thương giữa các trung tâm kinh tế, đồng thời tạo điều kiện phát triển sản xuất, du lịch, công nghiệp điện gió và nâng cao đời sống người dân nông thôn.

Ông cho biết địa phương sẽ khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết, xúc tiến ký kết hiệp định vay vốn để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Đại diện ADB, ông Hw Anhee Kim, Chuyên gia giao thông, Vụ Giao thông khu vực Nam Á và Đông Nam Á, khẳng định ADB sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong giai đoạn chuẩn bị và thực hiện dự án, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật, tiêu chuẩn và kinh nghiệm quốc tế để bảo đảm hiệu quả đầu tư, tính bền vững và khả năng nhân rộng cho các dự án hạ tầng tiếp theo tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Hậu Thạch