Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lần đầu tiên Trưởng ngành kiểm toán trả lời chất vấn trước Quốc hội

Sáng nay (5/6), sau khi kết thúc phần chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, các đại biểu sẽ tiếp tục chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn. Đây cũng là lần đầu tiên vị trưởng ngành kiểm toán trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Hôm nay, tiếp tục chương trình của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ dành cả ngày để tập trung chất vấn và trả lời chất vấn đối với 2 nhóm vấn đề thuộc các lĩnh vực kiểm toán và văn hóa, thể thao và du lịch.

Theo đó, từ 9h sáng, nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực kiểm toán sẽ được các đại biểu chất vấn người đứng đầu ngành kiểm toán. Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn sẽ giải trình giải pháp khắc phục tình trạng các doanh nghiệp, dự án được kiểm toán nhưng vẫn xảy ra sai phạm; việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

Ông Ngô Văn Tuấn cũng thông tin về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán nhà nước; giải pháp khắc phục tình trạng chồng chéo trong thanh tra, kiểm toán. Bên cạnh đó, Bộ trưởng các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an và Tổng Thanh tra Chính phủ cũng tham gia trả lời chất vấn những nội dung liên quan.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn lần đầu tiên tham gia chất vấn tại kỳ họp Quốc hội. Ảnh: PHẠM THẮNG
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn lần đầu tiên tham gia chất vấn tại kỳ họp Quốc hội. Ảnh: Phạm Thắng

Trước đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cũng có báo cáo về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp gửi đến các đại biểu. Trong đó đáng chú ý là nội dung về thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán.

Theo ông Ngô Văn Tuấn, thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước đã đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra, giám sát nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, kiểm soát quyền lực và đấu tranh, ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong nội bộ ngành.

Các cuộc thanh tra công vụ cũng được tăng cường, kiểm soát chất lượng kiểm toán đột xuất các cuộc kiểm toán; đồng thời triển khai đầy đủ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng từ việc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, kê khai thu nhập, tài sản của công chức và trong công tác cán bộ.

Ngoài ra, qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước khẳng định đã kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý tài chính - ngân sách, kế toán, ngăn ngừa những hành vi tiêu cực, tham ô, lãng phí, thất thoát tiền, tài sản Nhà nước; giúp các đơn vị hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý của mình, đảm bảo quản lý, sử dụng tiền tài sản Nhà nước đúng pháp luật và có hiệu quả.

Kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước cũng cung cấp những thông tin xác thực về tình hình quản lý điều hành ngân sách, tiền và tài sản Nhà nước và có nhiều kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ góp phần sửa đổi, hoàn thiện các cơ chế, chính sách.

Theo số liệu cụ thể, trong quãng thời gian gần nhất (2019-2023), Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán và phát hành 1.345 báo cáo kiểm toán, đã kiến nghị trên 331.367 tỷ đồng (gồm tăng thu ngân sách Nhà nước trên 30.539 tỷ đồng; giảm chi ngân sách Nhà nước hơn 96.183 tỷ đồng; kiến nghị khác 204.644 tỷ đồng).

Đáng chú ý, 663 báo cáo kiểm toán có kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan. Kiểm toán Nhà nước đã chuyển 19 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật qua kiểm toán cho cơ quan cảnh sát điều tra các cấp để xem xét xử lý.

Kết quả kiểm toán những năm gần đây cho thấy còn tồn tại, sai sót ngay từ khâu chuẩn bị dự án đầu tư, đến quyết toán dự án hoàn thành. 

Các sai sót điển hình như thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư chậm, phê duyệt khi chưa có quy hoạch hoặc không phù hợp quy hoạch; phê duyệt tổng mức đầu tư vượt chủ trương đầu tư; thiết kế cơ sở có hạng mục trùng lấn với dự án khác, thiết kế chưa phù hợp với tiêu chuẩn; thiết kế chưa hợp lý, không sát với thực tế dẫn đến phải điều chỉnh bổ sung.

Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra còn nhiều dự án chậm tiến độ, kéo dài rất nhiều năm, giải ngân không đạt kế hoạch phải điều chỉnh nguồn vốn. Quyết toán dự án cũng chậm, thậm chí thanh toán khối lượng phát sinh chưa phù hợp; bù giá thiếu cơ sở, chưa đúng quy định.

Một số đơn vị quản lý chi phí, giá thành sản phẩm chưa chặt chẽ, định mức sản xuất kinh doanh chưa phù hợp thực tế; khai thác khoáng sản khi chưa được cấp phép hoặc khai thác vượt trữ lượng cấp phép.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Không buôn bán và sử dụng thuốc giả VIÊM MŨI XOANG
Không buôn bán và sử dụng thuốc giả VIÊM MŨI XOANG

Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, Sở vừa có công văn số 2310/SYT-NVD ngày 1/7/2024 gửi các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn thành phố về việc thuốc giả Viên hoàn cứng VIÊM MŨI XOANG

Điện lực Nam Định đảm bảo nguồn điện trong quý II
Điện lực Nam Định đảm bảo nguồn điện trong quý II

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời thiết, song Công ty Điện lực Nam Định vẫn đảm bảo việc cung ứng điện, đáp ứng nhu cầu cho sinh hoạt và các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn toàn tỉnh trong quý II/2024.

Thái Bình: Cảnh báo tình trạng mua bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên
Thái Bình: Cảnh báo tình trạng mua bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên

UBND tỉnh Thái Bình vừa ban hành văn bản chỉ đạo một số các sở, ngành liên quan về việc phối hợp ngăn chặn hoạt động mua, bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên.

Toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc
Toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất kể từ khi thiếp lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992; nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, phù hợp với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Vĩnh Yên: Giữ trọn niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp giáo dục
Vĩnh Yên: Giữ trọn niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp giáo dục

Liên quan đến kết quả kiểm tra đánh giá năng lực học sinh vào lớp 6 THCS Vĩnh Yên năm học 2024-2025 có nhiều sai sót, các ngành chức năng của thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã vào cuộc một cách khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần cầu thị sửa sai vì mục tiêu cuối cùng là trả lại kết quả chính xác cho học sinh và vì sự ổn định, giữ trọn niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp giáo dục của thành phố.

Quảng Ninh: Cứu ngoạn mục nam bệnh nhân đột ngột ngừng tim 50 phút
Quảng Ninh: Cứu ngoạn mục nam bệnh nhân đột ngột ngừng tim 50 phút

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh và Bệnh viện Bãi Cháy vừa phối hợp cứu sống ngoạn mục bệnh nhân Dương Văn T. (33 tuổi, TP. Hạ Long) bị ngừng tim (ngừng tuần hoàn) hơn 50 phút bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy.