Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: Đặc sắc Lễ hội Háng Pỉnh (Hội bánh nướng)

Ngày 26/9 (tức 12/8 Âm lịch), tại thành phố Lạng Sơn, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Hội Bảo tồn dân ca tỉnh Lạng Sơn, tổ chức khai mạc Lễ hội Háng Pỉnh năm 2023.

Đông đảo nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tham gia lễ hội
Đông đảo Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tham gia lễ hội

Tham dự chương trình, có Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn, Dương Xuân Huyên, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, thành ủy, UBND thành phố Lạng Sơn và đông đảo Nhân dân trên địa bàn.

2023 - là năm đầu tiên ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn triển khai thực hiện kế hoạch đổi mới công tác tổ chức Lễ hội Háng Pỉnh, với mục tiêu trọng tâm là xây dựng, phát triển lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu của xứ Lạng.

Tiết mục văn nghệ biểu diễn tại lễ hội
Tiết mục văn nghệ biểu diễn tại lễ hội

Tại chương trình, các đại biểu, Nhân dân trong tỉnh và du khách gần xa đã được thưởng thức các tiết mục hát Then, Sli đặc sắc ca ngợi quê hương Lạng Sơn; tham quan không gian văn hóa chợ Kỳ Lừa xưa và trải nghiệm làm bánh trung thu. Đồng thời, nhân dịp này, Ban tổ chức lễ hội trao tặng 20 suất quà cho các em học sinh trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên tặng quà cho các em học sinh thành phố Lạng Sơn
Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên tặng quà các em học sinh thành phố Lạng Sơn

Hội Háng Pỉnh là không gian để đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh gặp gỡ, giao lưu tình cảm, thể hiện sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ trong nhân dân, đây là nét đẹp văn hóa độc đáo, là nếp sinh hoạt mang tính cộng đồng. Qua đó, góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của xứ Lạng.

Theo kế hoạch, từ ngày 26/9 đến 29/9 (từ 12/8 đến 15/8 Âm lịch), tại khuôn viên Tượng đài đồng chí Hoàng Văn Thụ và Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc như giao lưu hát then, sli, lượn; múa sư tử, võ thuật, trò diễn, lảy cỏ; tái hiện không gian văn hóa chợ phiên Kỳ Lừa xưa với các gian hàng trưng bày các mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống; trải nghiệm làm bánh nướng tại mô hình lò bánh nướng đốt củi...

Theo tiếng dân tộc Tày, Nùng “Háng” có nghĩa là chợ, “Pỉnh” là bánh nướng, đây là phiên chợ mua sắm bánh nướng nhân dịp Tết Trung thu của dân tộc Tày, Nùng Lạng Sơn. Hội Háng Pỉnh được tổ chức cách đây khoảng 20 năm trước, ở chợ phiên Kỳ Lừa.

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, chợ Kỳ Lừa được quy hoạch lại, do đó đồng bào các dân tộc Tày, Nùng đã đến khuôn viên Tượng đài đồng chí Hoàng Văn Thụ (phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn) và Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn để vui hội, giao lưu hát sli, lượn.

Những hình ảnh đặc sắc tại Lễ hội Háng Pỉnh, thành phố Lạng Sơn:

Người dân tham gia giao lưu hát then, sli, lượn tại lễ hội
Người dân tham gia giao lưu hát then, sli, lượn tại lễ hội
Tiết mục võ cổ truyền thu hút khán giả tại lễ hội
Tiết mục võ cổ truyền thu hút khán giả tại lễ hội
Các em học sinh Trường mầm non 2-9, thành phố Lạng Sơn tham quan gian hàng truyền thống tại lễ hội
Các em học sinh Trường Mầm non 2/9, thành phố Lạng Sơn, tham quan gian hàng truyền thống tại lễ hội
Học sinh Trường THCS Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn trải nghiệm các làm bánh trung thu truyền thống tại lễ hội
Học sinh Trường THCS Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, trải nghiệm các làm bánh trung thu truyền thống tại lễ hội

Triệu Thành

Bài liên quan

Tin mới

Khánh thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu Kinh tế Vân Đồn
Khánh thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu Kinh tế Vân Đồn

Sáng 18/5, Huyện Vân Đồn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ XII nhiệm kỳ 2024-2029 đối với dự án Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu kinh tế Vân Đồn.

Cà Mau khẩn trương thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác IUU
Cà Mau khẩn trương thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác IUU

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện: U Minh, Trần Văn Thời, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi và thành phố Cà Mau khẩn trương rà soát, tập trung thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

"Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong"
"Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong"

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong". Bởi vậy, bên cạnh việc chăm lo xây dựng một đội ngũ cán bộ tốt, Người cũng luôn coi trọng việc thường xuyên và kiên quyết đấu tranh làm trong sạch bộ máy, loại bỏ những cán bộ không đủ phẩm chất, năng lực.

Cần Thơ thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm mùa khô
Cần Thơ thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm mùa khô

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã giao các Sở, ban ngành thành phố, UBND quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị khẩn trương tổ chức triển khai, thực hiện các nhiệm vụ triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trong thời gian cao điểm mùa khô hàng năm.

Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Tạp chí Thương hiệu và Công luận trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định 144 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Bắc Giang: Thực hiện nghiêm việc kê khai, niêm yết giá các mặt hàng thiết yếu
Bắc Giang: Thực hiện nghiêm việc kê khai, niêm yết giá các mặt hàng thiết yếu

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường thực hiện công tác kê khai giá, niêm yết giá, thu tiền theo giá niêm yết đối với các mặt hàng thiết yếu.