Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Nghị định 119/2024 của Chính phủ, từ ngày 1/10/2025, chủ phương tiện ô tô phải chuyển đổi tài khoản thu phí đường bộ hiện tại sang tài khoản giao thông gắn với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Bộ Xây dựng và Cục ĐBVN đã đồng loạt triển khai tới các bộ, ngành, địa phương, nhà đầu tư BOT và các đơn vị liên quan. Tuy nhiên, đến ngày 30/9 mới chỉ có hơn 3 triệu trên tổng số 5,8 triệu tài khoản thu phí hoàn tất kết nối. Khoảng 2,8 triệu tài khoản, trong đó có gần 170.000 của doanh nghiệp vận tải, vẫn chưa thực hiện.

Cục ĐBVN cho biết, các doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn do ví điện tử dành cho doanh nghiệp chưa phổ biến, phí liên kết thẻ tín dụng doanh nghiệp còn cao (1–2%), trong khi phương án ủy nhiệm chi lại chưa đáp ứng tốc độ xử lý của hệ thống thu phí không dừng. Một số cá nhân, đặc biệt là người nước ngoài, cũng vướng mắc trong khâu định danh để liên kết với phương tiện thanh toán điện tử.

Để tránh ùn tắc tại trạm thu phí, gián đoạn vận tải và ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa, Cục ĐBVN yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục duy trì tài khoản thu phí truyền thống cho doanh nghiệp và cá nhân nước ngoài đến hết năm 2025. Trong thời gian này, các giải pháp kỹ thuật sẽ được hoàn thiện nhằm hỗ trợ việc chuyển đổi. Đồng thời, các đơn vị cung cấp dịch vụ phải phối hợp với VEC và nhà đầu tư BOT xây dựng kịch bản xử lý sự cố, tăng cường nhân sự tại trạm để hỗ trợ chủ phương tiện.

Cơ quan quản lý ngành đường bộ cũng sẽ tham mưu Bộ Xây dựng làm việc với Ngân hàng Nhà nước nhằm tháo gỡ vướng mắc về phí dịch vụ và phương án kết nối, bảo đảm hệ thống thu phí không dừng vận hành ổn định, nhanh chóng và thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.

Hậu Thạch