Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Mở đường” cho gạo Việt vào Mexico

Từ chỗ không xuất khẩu được vào Mexico, nhờ hàng loạt hoạt động kết nối của Thương vụ, Việt Nam đã trở thành nư

THCL Từ chỗ không xuất khẩu được vào Mexico, nhờ hàng loạt hoạt động kết nối của Thương vụ, Việt Nam đã trở thành nước cung cấp gạo lớn thứ hai cho thị trường này, góp phần làm nên tăng trưởng kim ngạch song phương hai nước cao nhất trong 10 năm qua.

Ảnh: Cấn Dũng

Việt Nam là nước xuất siêu sang Mexico

Trong nhiều năm qua, quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam - Mexico ngày càng phát triển tích cực với cán cân thương mại nghiêng hoàn toàn về phía Việt Nam. Cụ thể, năm 2014, Việt Nam xuất siêu được 773 triệu USD. Năm 2015, kim ngạch xuất khẩu (XK) của Việt Nam vào Mexico đạt 1,545 tỷ USD và nhập khẩu (NK) từ Mexico 477 triệu USD nâng tổng kim ngạch giao thương hai chiều lên tới 2,23 tỷ USD, tăng 55,69% so với cùng kỳ năm 2014. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua.


Một trong những điểm nhấn trong quan hệ thương mại giữa hai nước thời gian qua là mặt hàng gạo. Trước năm 2013, gạo Việt chưa vào được thị trường Mexico. Năm 2013, Việt Nam chỉ XK được 11,67 ngàn tấn gạo trắng xay xát vào Mexico; xếp thứ 4 sau Hoa Kỳ, Uruguay, Pakistan. Tuy nhiên, đến hết năm 2014, Việt Nam đã XK được 66,44 ngàn tấn và vượt lên đứng thứ hai chỉ sau Hoa Kỳ là nước XK gạo nhiều nhất vào Mexico.

Có được kết quả trên là do sự chủ động của các doanh nghiệp trong nước, Hiệp hội Lương thực Việt Nam và thương vụ. Đặc biệt, từ ngày 24/5-3/6/2014, Thương vụ và Hiệp hội Lương thực Việt Nam đã phối hợp tổ chức đoàn doanh nghiệp xuất gạo và nông sản Việt Nam đi Mexico và tiếp xúc với các doanh nghiệp NK của nước này. Đây là một bước đi đột phá để mở cửa thị trường gạo và nông sản cho doanh nghiệp, mở ra nhiều triển vọng cho việc XK gạo của Việt Nam sang Mexico.

Gạo - Điểm nhấn trong quan hệ thương mại

Mặc dù chỉ có hai biên chế, song vài năm trở lại đây, Thương vụ Việt Nam tại Mexico đã thực hiện nhiều hoạt động góp phần tăng cường thông tin thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước. Tiêu biểu, trong năm 2014 và 2015, thương vụ đã tập hợp các thông tin tình hình sản xuất lúa, phân tích chính sách điều hành NK gạo tại Mexico để hoàn thành báo cáo thị trường lúa gạo phục vụ các Bộ, ngành và Hiệp hội Lương thực Việt Nam. Hay như thương vụ đã báo cáo kịp thời việc Mexico thay đổi chính sách kiểm dịch NK các sản phẩm động thực vật, nuôi trồng thủy hải sản. Theo đó tất cả các sản phẩm trên khi NK vào Mexico phải tuân thủ những quy định về kiểm dịch mới.

Đoàn Hiệp hội và doanh nghiệp gạo Mexico sang thăm Việt Nam

Trước đây, khi có thông tin Mexico có thể điều tra cáo buộc bán phá giá gạo NK từ Việt Nam, thương vụ đã chủ động làm việc với các cơ quan nước sở tại để giải thích giá gạo Việt Nam rẻ nhờ năng suất cao, chi phí nhân công thấp, điều kiện về thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi. Hơn nữa, Việt Nam là nền kinh tế thị trường, hoàn toàn không có việc trợ cấp gạo. Sau đó, Bộ Kinh tế Mexico không còn nêu vấn đề điều tra chống bán phá giá gạo NK từ Việt Nam.

Bên cạnh đó, thương vụ còn đóng vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ rào cản thương mại cho hàng XK của Việt Nam. Đơn cử, Mexico đã ra quy định gạo NK vào nước này phải được đóng trong bao polyethylene mới, kín không khí, trọng lượng không quá 50kg. Trong các năm 2013 và 2014, gạo của Việt Nam được đóng trong bao bì PP một lớp, không khí có thể lọt vào để dễ hun trùng. Nếu thực hiện quy định mới, Việt Nam sẽ phải thay đổi toàn bộ hệ thống đóng bao bì khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí. Bởi vậy, thương vụ đã làm việc với Cục Bảo vệ thực vật của Mexico, đề nghị giữ nguyên cách đóng bao PP như cũ, để có thể hun trùng được. Sau đó cơ quan này đã có văn bản sửa đổi quy định trên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc XK gạo của Việt Nam.


Bằng nhiều hoạt động, Thương vụ Việt Nam tại Mexico đã có những hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp XK gạo của Việt Nam trong việc tiếp cận và khẳng định chỗ đứng hàng Việt tại thị trường này.


Hoàng Tuấn Việt - Tham tán thương mại Việt Nam tại Mexico

Theo Báo Công Thương

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.