Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Năm 2022, FED dự kiến thực hiện ba lần tăng lãi suất

FED sẽ mua ít nhất 40 tỷ USD trái phiếu kho bạc, 20 tỷ USD trái phiếu thế chấp mỗi tháng và có thể điều chỉnh mạnh hơn đối với tốc độ mua trái phiếu trong năm.

Ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố quyết định về kế hoạch tăng lãi suất trong năm 2022 và một mốc thời gian nhanh hơn để rút lại các biện pháp kích thích kinh tế, các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Phố Wall, Mỹ đồng loạt tăng điểm. Cụ thể, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,29% lên 35.646,5 điểm, chỉ số tổng hợp S&P 500 tăng 0,31% lên 4.648,6 điểm và chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 0,09% lên 15.251,62 điểm.

Ngày 15/12, FED đã công bố một mốc thời gian nhanh hơn để rút lại các biện pháp kích thích mà họ đã triển khai để hỗ trợ nền kinh tế thông qua đại dịch Covid-19 khi lạm phát gia tăng.

Theo đó, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách tiền tệ của FED, cho biết: Sẽ giảm lượng mua trái phiếu kho bạc hàng tháng và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp với tốc độ nhanh hơn so với mức đưa ra vào tháng 11/2021. Các quan chức FED cũng dự kiến ba lần tăng lãi suất vào năm 2022, đẩy nhanh thời gian dự kiến để tăng chi phí đi vay.

Các doanh nghiệp trên khắp thế giới đều theo dõi động thái của Fed. Nguồn: CBS News
Các doanh nghiệp trên khắp thế giới đều theo dõi động thái của Fed. Nguồn: CBS News.

FED đã mua ít nhất 80 tỷ USD trái phiếu kho bạc và 40 tỷ USD chứng khoán thế chấp mỗi tháng kể từ tháng 03/2020 nhằm giữ cho chi phí đi vay ở mức thấp và thị trường tín dụng lưu thông. Tháng trước, FED đã giảm mua trái phiếu kho bạc 10 tỷ USD mỗi tháng và mua trái phiếu thế chấp 5 tỷ USD mỗi tháng với giá cả leo thang và thị trường lao động được tăng cường. 

Theo lịch trình mới được đưa ra, FED sẽ giảm mua trái phiếu kho bạc 20 tỷ USD mỗi tháng và mua trái phiếu thế chấp 10 tỷ USD mỗi tháng. FED sẽ mua ít nhất 40 tỷ USD trái phiếu kho bạc và 20 tỷ USD trái phiếu thế chấp mỗi tháng, nhưng cho biết có thể sẽ có sự điều chỉnh mạnh hơn đối với tốc độ mua trái phiếu trong năm.

FED được cho là sẽ tăng tốc độ điều chỉnh của mình sau cuộc họp kéo dài hai ngày của FOMC trong tuần này khi lạm phát cao hơn nhiều so với mức mà ngân hàng dự kiến hồi đầu năm.

Lạm phát được đo bằng chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Bộ Thương mại không tính giá thực phẩm và năng lượng-thước đo tăng trưởng giá ưu tiên của FED-đã tăng 0,4% trong tháng 10/2021 và 4,1% hàng năm. Chỉ số PCE nói chung đã tăng 0,6% trong tháng 10/2021 và 5% hàng năm. FED đặt mục tiêu giữ tỷ lệ lạm phát cơ bản hàng năm ở mức trung bình 2% mỗi năm. Theo truyền thông Mỹ, FED đã không vào cuộc để hạ nhiệt lạm phát sớm hơn bằng cách tăng lãi suất hoặc rút lại các biện pháp kích thích, điều này cũng có khả năng làm chậm quá trình phục hồi sau đại dịch.

Trong khi FED chưa thông báo khi nào sẽ tăng lãi suất, các thành viên FOMC kỳ vọng ngân hàng sẽ bắt đầu tăng chi phí đi vay sớm hơn so với đã làm vào tháng 09/2021. Mười trong số 18 thành viên của FOMC dự kiến FED sẽ tăng lãi suất ba lần vào năm 2022, đưa phạm vi lãi suất cơ bản lên 0,75-1%. Năm thành viên dự kiến hai lần tăng lãi suất, hai thành viên dự kiến bốn lần tăng lãi suất và một thành viên dự kiến chỉ một lần tăng lãi suất vào năm 2022.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.