Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngày vía Thần Tài: Có bị thổi giá?

Đã thành thông lệ, ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng Âm lịch), ngày càng được nhiều người dân quan tâm và chấp nhận xếp hàng dài chờ đợi mua vàng từ sáng sớm tại các địa điểm kinh doanh vàng bạc.

Theo quan niệm dân gian, trong ngày vía Thần Tài, ngoài việc bày mâm cỗ cúng Thần Tài cầu một năm mới làm ăn phát đạt, một trong những việc quan trọng nhất người dân thường làm là đi mua vàng để cầu may.

Ngày vía Thần Tài: Có bị thổi giá? - Hình 1

Các cửa hiệu vàng luôn đông đúc người mua

Giá vàng trong buổi sáng ngày vía Thần Tài (14/2) được Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 36,6-37,07 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). So với mức giá cuối ngày 13/2, giá vàng miếng mua vào đã giảm 100.000 đồng/lượng trong khi giá bán ra không đổi.

Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,6-37,5 triệu đồng/lượng, giảm 80.000 đồng chiều mua vào, tuy nhiên chiều bán ra lại tăng mạnh 120.000 đồng.

Giá vàng tại Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 36,7-37,10 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng chiều mua vào và tăng 10.000 đồng chiều bán ra.

Như vậy, giá mua vào và bán ra của kim loại quý này đang có mức chênh lệch khá cao, khoảng 400.000-500.000 đồng/lượng, thậm chí có lúc lên tới 1 triệu đồng/lượng.

Theo quan sát tại khu vực chợ Tân Định, chợ Thị Nghè…, sáng 14/2, các tiệm vàng cũng mở cửa sớm hơn so với thông lệ, lượng khách tới mua vàng cũng đông hơn ngày thường. Hầu hết khách hàng đều mua 1-2 chỉ lấy may trong ngày vía Thần Tài. Mặt hàng được tiêu thụ mạnh nhất là vàng nhẫn trơn loại 1 chỉ, vàng miếng 1 chỉ và tượng linh vật Kỷ Hợi. Đặc biệt, do ngày vía Thần Tài năm nay trùng với ngày lễ Valentine nên nhiều mặt hàng như nhẫn kim tiền, vòng charm heo vàng, mề đay linh vật, mặt dây chuyền hình heo vàng… cũng rất được ưa chuộng.

Ngày vía Thần Tài: Có bị thổi giá? - Hình 2

Chỉ trong vòng 1h đồng hồ, đã có 46 lượt khách ra vào giao dịch tại cửa hàng vàng Kim Ngọc Phát tại P. Long Bình, TP .Biên Hòa, Đồng Nai

Ngay tại tiệm vàng Kim Ngọc Phát tại P. Long Bình, TP. Biên Hòa, Đồng Nai chỉ trong vòng 1h đồng hồ từ 14h30 đến 15h30 đã có 46 lượt khách ra vào giao dịch tại cửa hàng vàng này.

Còn tại thị trường Hà Nội, nhiều hình ảnh cũng được ghi nhận tình trạng người dân chen chúc xếp hàng mua vàng lấy may tại các cửa hàng vàng. Có người mang thai sắp sinh cũng ra xếp hàng để mua bằng được nhân ngày vía Thần Tài...

Ngày vía Thần Tài: Có bị thổi giá? - Hình 3

Một tiệm vàng tại quận Cầy Giấy (Hà Nội), rất đông người dân xếp hàng chờ đến lượt

Điều này có thể thấy đây là cơ hội cho các tiệm vàng, nhiều người dân dí dỏm: Ngày thần Tài của chủ tiệm vàng là đây. Hoặc có mấy người ngồi xếp hàng mua vàng sẽ được may mắn, ăn nên làm ra? Trước mắt, thấy chủ tiệm vàng giàu hơn, còn những người này mất công mất việc lại nhọc thân (người mua). Ngày này, người dân có vàng muốn bán để kiếm chút chênh lệch cũng chưa chắc được, qua ngày vía thì phải bán giá thấp, đúng là ông thần tài chỉ ủng hộ cho các chủ vàng!...

Không chỉ 'loạn giá' bán vàng SJC, nhiều doanh nghiệp kinh doanh đang để chênh lệch chiều mua - bán rất cao. Như tại DOJI chênh lệch giữa giá bán ra và mua vào lên đến 700.000 đồng, nới rất rộng so với các ngày trước. Còn SJC cũng cao hơn ngày thường nhưng thấp hơn hai doanh nghiệp trên khi để mức chênh 330.000 đồng.

Dù giá vàng SJC có sự khác biệt giữa các doanh nghiệp nhưng nhiều người mua vàng trong ngày vía Thần tài cho biết không quan tâm nhiều lắm đến giá cả. Bởi lẽ, họ mua không nhiều, khoảng 1-2 chỉ và mua để lấy may trong năm mới chứ không phải đầu tư, tích trữ. Theo ghi nhận của phóng viên, từ tờ mờ sáng, tại Hà Nội lại xuất hiện rất đông người xếp hàng trước các cửa hiệu vàng để mua cầu may.

Theo PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính), chuyện mua vàng ngày vía Thần Tài là không hợp lý bởi sẽ làm giá vàng độn giá, tăng cao trong vài ngày, làm mất thời gian người đi mua. Đồng thời, đẩy giá vàng lên tạo cơ hội cho người kinh doanh vàng bán được nhiều hàng hóa, từ đó đem lại lợi ích cho người bán.

Ông Thịnh nhấn mạnh, xu hướng thần tài mới chỉ xuất hiện được 8 - 9 năm trở lại đây và việc giá vàng lên qua cao sẽ "lợi bất cập hại". Ông Thịnh cho rằng, người dân nên xem xét chuẩn xác việc có nên mua vàng trong ngày vía Thần Tài để tránh mất tiền, mất thời gian, tạo ra những trào lưu mê tín dị đoan trong xã hội.

"Người đi mua phải bỏ thêm tiền, có khi vài trăm nghìn để mua được một vài chỉ vàng. Một hai ngày sau, giá vàng lại xuống thấp, tự nhiên người dân mất một khoản tiền", ông Thịnh nói.

Hải Đăng

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.