Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngoại trưởng Mỹ : Quan hệ Việt - Mỹ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi chính quyền...

Trong cuộc hội kiến với các nhà lãnh đạo Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đảm bảo mối quan hệ Việt – Mỹ sẽ tiếp tục phát triển trong nhiệm kỳ Tổng thống đắc cử Donald Trump – người thề sẽ hủy bỏ hiệp ước thương mại Mỹ - châu Á.

THCL - Trong cuộc hội kiến với các nhà lãnh đạo Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đảm bảo mối quan hệ Việt – Mỹ sẽ tiếp tục phát triển trong nhiệm kỳ Tổng thống đắc cử Donald Trump – người thề sẽ hủy bỏ hiệp ước thương mại Mỹ - châu Á.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của ngoại trưởng Mỹ kéo dài trong 3 ngày từ 12 đến 14/1. Theo lịch trình dự kiến, ông sẽ chào xã giao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hội đàm với Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Hà Nội.

Ngoại trưởng Mỹ : Quan hệ Việt - Mỹ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi chính quyền... - Hình 1

Ngoại trưởng Kerry tới Văn phòng Chính phủ để chào xã giao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Tại TP. HCM, ông sẽ có cuộc hội kiến với Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng và tham dự buổi nói chuyện với sinh viên, thanh niên của chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM. 

Phát biểu tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM, Ngoại trưởng Kerry cho biết ông đã đưa ra thông điệp về sự hợp tác trong cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Việt Nam. “Tôi trở lại Việt Nam lần này để nhấn mạnh sự thay đổi chính quyền sẽ không đi ngược lại hoặc làm suy yếu các cam kết của Mỹ với sự ổn định và thịnh vượng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, ông Kerry phát biểu.

Theo Washington Post, Ngoại trưởng Kerry thúc giục Việt Nam đón nhận những nguyên tắc thương mại cơ bản trong thời kỳ toàn cầu hóa cũng như thừa nhận chiến thắng của ông Donald Trump gây ra lo lắng nhất định với tình trạng mất việc làm và kiểm soát kinh tế ở phương Tây.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, tình bạn giữa Việt Nam và Mỹ không phụ thuộc vào cá nhân hay cá tính của một tổng thống hoặc đảng phái chính trị nào.

Tờ Washington Post nhận định, chuyến thăm của ông Kerry tới Việt Nam, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du cuối cùng trên vai trò Ngoại trưởng Mỹ, là một phần trong nỗ lực củng cố “trục” của Tổng thống Obama ở châu Á cũng như đề cao tầm quan trọng của kinh tế Việt Nam.

Đây là thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất thế giới với Mỹ. Việt Nam và 11 quốc gia khác cũng đã ký Hiệp định Đối thác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiệp định mà Tổng thống đắc cử Trump gọi là “thỏa thuận kinh hoàng với nước Mỹ” và thề sẽ hủy bỏ nó. Bản thân Ngoại trưởng Kerry cũng phải thừa nhận rằng tương lai TPP là “bất định”.

“Tôi không thể đoán những gì mà chính quyền mới của Mỹ sẽ làm với thương mại nhưng tôi có thể khẳng định rằng lý do xây dựng TPP sẽ không đổi”, ông Kerry tuyên bố và nhấn mạnh Mỹ cần xuất khẩu để phát triển kinh tế và thủ phạm giết các hoạt động sản xuất là công nghệ chứ không phải thương mại.

Ngoại trưởng Kerry cũng thừa nhận nhiều người Mỹ coi toàn cầu hóa là “đáng lo ngại” khi công việc sản xuất trong tầng lớp trung lưu bị mất. Không chỉ ở Mỹ và các nước phát công nghiệp phát triển khác, giới lãnh đạo cần làm nhiều hơn để giải quyết những lo lắng của người dân trước sự xáo trộn diễn ra với tốc độ chóng mặt. Tuy nhiên, ngoại trưởng Mỹ vẫn thúc giục Việt Nam tiếp tục cải cách kinh tế, bảo vệ môi trường và người lao động theo những tiêu chuẩn cao của TPP.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có chuyến thăm 3 ngày tới Việt Nam, từ 12 tới 14/1. Bên cạnh cuộc gặp với các nhà lãnh đạo trung ương và địa phương, ông Kerry sẽ về thăm Cà Mau.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Lần đầu tiên tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên
Lần đầu tiên tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên

Nhằm góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện thể thao trí tuệ và giới thiệu hình ảnh tươi đẹp về Thái Nguyên với bạn bè cả nước, UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên lần thứ 1 năm 2024.

Masan High-Tech Materials đạt doanh thu trên 14 nghìn tỷ đồng năm 2023
Masan High-Tech Materials đạt doanh thu trên 14 nghìn tỷ đồng năm 2023

Ngày 23/4, Masan High-Tech Materials (MHT) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên (AGM) năm 2023 tại Thái Nguyên với chủ đề “Fit for Future” (Thay đổi để thích ứng).

10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam
10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam

Với mục tiêu khuyến khích cộng đồng chủ động chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình, từ ngày 22/4/2024 đến ngày 22/5/2024, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình khuyến mại “10% ưu đãi, 100% bảo vệ” áp dụng cho khách hàng tham gia chương trình bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia và Bảo Việt Tâm Bình.

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1

Ngành Hàng không sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại nhiều cảng hàng không, sân bay trong dịp lễ 30/4-1/5.

Bắc Ninh khẩn trương xử lý khẩn cấp sự cố đê sông Cầu
Bắc Ninh khẩn trương xử lý khẩn cấp sự cố đê sông Cầu

Khẩn trương xử lý khẩn cấp sự cố đê điều tại khu Vạn Phúc, phường Vạn An, TP. Bắc Ninh trước mùa lũ năm 2024; ngăn chặn và xử lý dứt điểm các vi phạm tập kết vật liệu, xây dựng công trình, nhà xưởng trái phép trên bãi sông gây ảnh hưởng đến an toàn đê và khả năng thoát lũ trước ngày 15/5/2024. Đó là ý kiến chỉ đạo của bà Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ sáng 23/4.

Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ trước ngày 30/4/2024 về điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.