Dù được biết đến là một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, nhưng trên thực tế, BYD đang bán được nhiều xe hybrid cắm sạc hơn xe thuần điện (BEV). Thông tin này rất quan trọng khi công ty triển khai kế hoạch chinh phục thị trường châu Âu, nơi không phải tất cả người mua xe mới đều sẵn sàng từ bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trung Quốc vẫn đang là thị trường lớn nhất của BYD, nhưng công ty xác định rõ bước đi tiếp theo là vươn ra thị trường thế giới. Để có chỗ đứng vững chắc ở châu Âu, BYD không thể chỉ dựa vào xe điện. Một mạng lưới đại lý lớn mạnh và danh mục xe hybrid cắm sạc đa dạng là những yếu tố then chốt.

Trong một sự kiện gần đây ở Stuttgart (Đức), bà Maria Grazia Davino, giám đốc vùng của BYD tại châu Âu, đã xác nhận kế hoạch đưa thêm ít nhất hai mẫu xe hybrid cắm sạc vào thị trường châu Âu trong năm nay. Đức hiện là một trong những thị trường trọng điểm.

Đang thuộc diện bị áp thuế, do nhập khẩu xe từ Trung Quốc vào châu Âu, nhưng BYD đã có những bước đi nhằm khắc phục tác động của quy định này. Các nhà máy lắp ráp đang được xây dựng ở Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp hãng giảm áp lực thuế, từ đó giảm giá bán lẻ tại châu Âu.

Dù doanh số của hãng tại châu Âu chưa thể tăng lên ngay, nhưng đã có những tín hiệu khả quan. Trong quý I năm nay, BYD đã bán được hơn 37.000 xe ở châu Âu, tăng khoảng 8.500 chiếc so với quý IV/2024.

Minh Đức