Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều cánh đồng rau xanh vân nội (Đông Anh, Hà Nội): Tràn lan thuốc bảo vệ thực vật

Mới đây, hàng loạt bê bối không rõ nguồn gốc, trộn rau sạch -

THCL Mới đây, hàng loạt bê bối không rõ nguồn gốc, trộn rau sạch - rau bẩn xảy ra liên quan đến những sản phẩm rau ở Vân Nội (Đông Anh).

Rau bán & rau ăn

Theo chân anh V.K Trực, xã viên HTX rau Ba Chữ (xã Vân Nội), PV đã có mặt ở cánh đồng rau Vân Nội. Tại đây, chứng kiến 2 luống rau nhà anh Trực, một xanh non mơn mởn để bán, còn một thì cỏ và rau mọc đan xen, cây to cây nhỏ, vết sâu ăn còn rõ… Anh Trực bảo: "Rau đẹp này để bán, từ lúc trồng đến lúc bán khoảng 1 tháng, mỗi cây rau được "hứng” 4 lần phun thuốc. Từ thuốc kích thích rễ, kích thích lá đến các loại thuốc trừ sâu”.

Cách luống rau nhà anh Trực không xa, một nông dân đang miệt mài phun thuốc từng luống rau. Không biết họ đang phun loại thuốc gì, nhưng mùi rất khó chịu.

Trao đổi với PV, ông Quế, Bí thư Chi bộ thôn Ba Chữ (nguyên Chủ nhiệm HTX Ba Chữ) cho rằng, mọi người đang hiểu sai về việc người dân trồng 2 luống rau, một luống để bán và một luống để ăn. Ông Quế lý giải, chúng ta không thể cả 30 ngày đều ăn một loại rau và thường trồng xen các loại rau, củ trong mảnh ruộng. Sau khi nhổ bán thì vẫn để dành mỗi loại rau một góc ruộng để ăn.

"Đã có ai ăn rau của Vân Nội mà bị ngộ độc đâu? Mọi người hay nói quá lên”, ông Quế nói.

Tại chợ đầu mối Vân Trì, xã Vân Nội, từ sáng sớm đã tấp nập người vào ra buôn bán. Nhiều xe tải mang BKS các tỉnh lân cận nườm nượp ra vào lấy rau.

Cách chợ Vân Trì khoảng 100 mét, một cửa hàng buôn bán thuốc BVTV lúc nào cũng đông đúc người ra vào. Quan sát thấy nhiều người vào mua, ai khi ra cũng mang theo một túi to gồm nhiều loại thuốc khác nhau.

Rau đẹp, có an toàn?

"Ở đây có loại thuốc kích thích tăng phọt không anh ơi”? - PV hỏi. Chủ cửa hàng liền đáp, nhiều người hỏi mua nhưng tôi không bán. Rồi người này hướng dẫn đi sâu vào trong làng để hỏi thêm. Lúc này, người bán hàng bán mấy loại thuốc kích thích tăng trưởng, nhãn mác bằng chữ Trung Quốc cho nhiều khách hàng, giá 10.000 đồng/gói và căn dặn: "Quan trọng phải tuân thủ các bước cách ly, nếu phun xong 2 - 3 ngày mà ăn sẽ bị độc, ảnh hưởng đến sức khỏe NTD”.

Theo lời chủ cửa hàng thuốc BVTV, PV đi sâu vào làng để tìm mua loại thuốc kích phọt. Những người dân được hỏi đều thừa nhận có biết loại thuốc kích phọt. Nhưng khi đề nghị cho xem hoặc chỉ nơi bán thì đều không nói.

Dạo một vòng quanh Vân Nội, có đến hàng chục điểm bán thuốc trừ sâu, thuốc kích thích và người bán đều khẳng định, các loại thuốc này đều nằm trong danh mục cho phép.

Tại cánh đồng rau Vân Nội, có thể dễ dàng bắt gặp những thùng bê tông đường kính khoảng 1 m, cao 1 m được dùng để đựng vỏ, chai, lọ thuốc BVTV đã qua sử dụng. Bên ngoài những thùng này đều ghi rõ dòng chữ rất to: "Thùng bỏ vỏ thuốc sâu”.

Bên trong mỗi thùng, lổn nhổn các loại vỏ lọ, bình, túi đựng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích. Thùng nào cũng gần đầy ắp. Ông Trần Văn M. (Vân Trì, Vân Nội) cho biết, số vỏ đó chỉ khoảng 2 - 3 ngày là đầy thùng. Thế mới biết, lượng thuốc BVTV được sử dụng cho rau nhiều tới mức nào?

Lật tìm trong số những chai, lọ ngổn ngang giữa các thùng đựng vỏ, bên cạnh một số loại thuốc khá phổ biến như Basa 50EC thì có nhiều hộp không có nhãn mác. Mùi thuốc trừ sâu nồng nặc bốc lên từ những chiếc thùng đựng vỏ khiến ngộp thở, buồn nôn. Cạnh đó, bà con vẫn thản nhiên thu hoạch rau mang đi bán.

Ngoài số vỏ chai, lọ được bà con cẩn thận cho vào thùng sau khi sử dụng, ngay ở bờ ruộng cũng xuất hiện nhiều hộp vỏ thuốc BVTV được vứt ngổn ngang…

Được biết, hiện nay xã Vân Nội có 109 ha diện tích chuyên trồng rau. Đây có thể nói là "vựa rau” gần nhất của trung tâm thành phố. Theo ông Nguyễn Tôn Tính, Phó chủ tịch UBND xã Vân Nội: "Việc rau, củ ở xã làm đau đầu, nhức óc”.

Theo ông Tính, sau bê bối rau không rõ nguồn gốc của Công ty Trung Thành hồi đầu năm, lãnh đạo xã đã tổ chức họp các đơn vị, HTX cung cấp rau sạch trên địa bàn để chấn chỉnh, rút kinh nghiệm. Nói về ma trận thuốc BTVT ở đây, ông Tính thừa nhận, cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các cơ sở cung cấp thuốc trừ sâu cả định kỳ và đột xuất.

"Công tác kiểm tra rất sát sao, và tôi dám khẳng định rằng, ở Vân Nội, chưa bao giờ phát hiện ra một trường hợp cơ sở nào có bán thuốc ngoài danh mục cho phép”, ông Tính nói.

Khi hỏi về thông tin có loại thuốc kích phọt tăng trưởng cực mạnh, ông Tính cho rằng: "Những thông tin ngoài luồng có thể là do sự cạnh tranh thương mại mà ra. Bao nhiêu đoàn liên ngành kiểm tra đã bắt được ai vi phạm đâu”?

Mặc dù vậy, ông Tính cũng thừa nhận, vì thị hiếu của người dân nội thành nên rau bắt buộc phải "đẹp” thì mới lọt được vào thị trường thành phố và bán buôn đi các tỉnh (?!)..

Hoan Nguyễn

Tin mới

Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy
Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Thông tin từ Công an Nghệ An, cơ quan này vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an triệt xóa thành công chuyên án, bắt 12 đối tượng truyền bá hơn 19 triệu nội dung văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm
Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Để chung tay góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè nắng nóng , EVN rất mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân và các khách hàng sử dụng điện thông qua việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm.

Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII
Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII

UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII. Có gần 200 vận động viên tham dự tại lễ hội năm nay.

ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh
ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh

ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) đã diễn ra vào sáng 29/4, thông qua toàn bộ tờ trình về báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, kế hoạch năm 2024, các thay đổi về nhân sự cũng như kế hoạch phân phối lợi nhuận.

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.