Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều địa phương có trên 80% người nghiện dùng ma túy tổng hợp

Số người nghiện ma tuý tổng hợp tiếp tục gia tăng. Theo số liệu báo cáo từ 21 địa phương có thống kê, phân loại, số người sử dụng ma tuý tổng hợp là 15.447/33.338 người (chiếm 46% số người sử dụng ma tuý).

Nhiều địa phương có trên 80% người nghiện dùng ma túy tổng hợp - Hình 1

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, số người mới sử dụng ma tuý bị phát hiện chủ yếu sử dụng ma tuý tổng hợp và các chất hướng thần thay vì các loại ma tuý truyền thống.

Tính đến giữa tháng 11/2017, số người nghiện có hồ sơ quản lý là 222.582 người, tăng 11.831 người so với năm 2016. 58 địa phương trên cả nước có người nghiện tăng, trong đó, tỉnh Bến Tre tăng cao nhất với 604 người; Kiên Giang tăng 470 người.... Số người nghiện chủ yếu ở đội tuổi từ 30 trở lên (chiếm 50,9%) và 96% là nam giới.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2017, triển khai công tác năm 2018 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm diễn ra ngày 8/12, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh, số người nghiện ma tuý tổng hợp tiếp tục gia tăng. Theo số liệu báo cáo từ 21 địa phương có thống kê, phân loại, số người sử dụng ma tuý tổng hợp là 15.447/33.338 người (chiếm 46% số người sử dụng ma tuý).

Cá biệt có một số địa phương có tỷ lệ trên 80% như Trà Vinh là 90,7%; Đà Nẵng là 86%, Quảng Trị là 84%... Số người mới sử dụng ma tuý bị phát hiện chủ yếu sử dụng ma tuý tổng hợp và các chất hướng thần thay vì các loại ma tuý truyền thống. 

Việc sử dụng ma tuý tổng hợp và các chất hướng thần gây biểu hiện rối loạn tâm thần, hay còn gọi là "ngáo đá", dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật. 

Từ năm 2016 đến nay, qua rà soát số đối tượng sử dụng ma tuý tổng hợp có biểu hiện "ngáo đá" được phát hiện là 8.429 người (chiếm 3,8% số người nghiện), gây ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, làm 9 người chết và hàng chục người bị thương. 

Đi kèm đó, tình hình mua bán, vận chuyển ma tuý tổng hợp tăng nhanh. Lượng ma tuý tổng hợp qua biên giới Việt - Lào gia tăng đột biến. Số ma tuý tổng hợp thu giữ tại Điện Biên tăng 287%, tại Sơn La tăng 40% so với năm 2016. Đặc biệt xuất hiện ma tuý tổng hợp dạng tinh thể với giá giao dịch tại biên giới là 170.000 đồng/kg.

Trong nước, một số đối tượng đã tìm kiếm công thức có trên mạng internet để nghiên cứu, điều chế, sản xuất ma tuý tổng hợp với quy mô lớn bằng các loại tiền chất, các thuốc tân dược có bán trên thị trường. 

Điển hình là Công an TPHCM đã phát hiện, triệt phá vụ sản xuất ma tuý tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay, thu giữ 220 kg ma tuý các loại. 
Thượng tướng Lê Quý Vương cũng cho biết, năm 2018, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các địa phương rà soát, thống kê số người sử dụng ma tuý tổng hợp và người có tiền sử biểu hiện "ngáo đá" để phối hợp với ngành y tế xây dựng kế hoạch phòng ngừa, điều trị và có biện pháp quản lý chặt chẽ số đối tượng này, tránh để có các hành vi gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống xã hội.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, số lượng ma túy tổng hợp thu giữ năm 2017 tăng 129% so với năm 2016. Đáng chú ý, ngoài tuyến đường thẩm lậu qua biên giới Trung Quốc, lượng ma túy tổng hợp qua biên giới Việt-Lào gia tăng đột biến.

Hoạt động mua bán, sản xuất trái phép chất ma túy trong nước tiềm ẩn nhiều phức tạp. Một số đối tượng đã tìm kiếm công thức có trên mạng Internet để nghiên cứu, điều chế, sản xuất ma túy tổng hợp với quy mô lớn bằng các loại tiền chất, các thuốc tân dược có bán trên thị trường. Từ năm 2012-2017 đã phát hiện, bắt giữ 23 vụ sản xuất ma túy tổng hợp tại TPHCM, Khánh Hòa, Nghệ An, Hải Phòng, Phú Thọ, Đồng Nai, Nha Trang… Điển hình là ngày 6/4/2017, TPHCM đã phát hiện, triệt phá vụ sản xuất ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay, thu giữ 220 kg ma túy các loại.

Hải Châu

Tin mới

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng
Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng

Hôm nay 27/4, giá lúa gạo duy trì ổn định. Thị trường giao dịch chậm do các kho, nhà máy bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.