Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều điểm mới về cấp, đổi giấy phép lái xe

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 01/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ. Trong đó có nhiều điểm mới về cấp, đổi giấy phép lái xe.

Điểm mới của thông tư là người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt có nhu cầu học lái mô tô hạng A1, hạng A4 được lập một bộ hồ sơ, nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Trong đó, hồ sơ ngoài các giấy tờ theo quy định thì kèm giấy xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú xác nhận là người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt. Giấy xác nhận có giá trị một năm kể từ ngày ký xác nhận, cá nhân ký tên hoặc điểm chỉ vào giấy xác nhận.

Thông tư 01 cũng quy định là cá nhân đạt kết quả sát hạch có nhu cầu nhận GPLX tại nhà, trong vòng ba ngày kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch, thực hiện đăng ký qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT.

Đối với người có hợp đồng lao động trong ngành công an từ 12 tháng trở lên, học viên hệ dân sự các trường công an nhân dân và công an xã có GPLX do ngành công an cấp không tiếp tục phục vụ trong ngành công an mà GPLX hết hạn trước ngày thông tư này có hiệu lực (nhưng chưa quá bảy tháng) có nhu cầu đổi GPLX (do ngành giao thông cấp) sẽ được xét theo Thông tư số 12/2017 của Bộ GTVT và các quy định của thông tư này. Điều này có nghĩa là đối tượng này sẽ được chuyển đổi cấp GPLX từ quân sự sang hệ dân sự và phải tham gia sát hạch lại lý thuyết tương tự như quy định đang áp dụng đối với người có GPLX dân sự bị quá thời hạn sử dụng. Thời gian thực hiện đến hết ngày 31/7/2021.

Nhiều điểm mới về cấp, đổi giấy phép lái xe có hiệu lực thi hành từ ngày 15-3-2021
Nhiều điểm mới về cấp, đổi giấy phép lái xe có hiệu lực thi hành từ ngày 15-3-2021. (Ảnh: internet)

Vụ An toàn giao thông cho rằng quy định trên để tháo gỡ khó khăn cho việc làm thủ tục đổi GPLX từ ngành công an cấp sang GPLX do ngành GTVT quản lý cho các trường hợp là công an xã, người có hợp đồng lao động trong công an nhân dân, học viên hệ dân sự các trường công an nhân dân khi thôi không phục vụ trong ngành công an.

Về trình tự cấp hồ sơ, thông tư quy định trường hợp hồ sơ không đúng theo quy định, cơ quan chức năng phải thông báo trực tiếp hoặc bằng văn bản, hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến những nội dung cần bổ sung hoặc sửa đổi cho cá nhân trong thời hạn hai ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.

Thông tư sửa đổi của Bộ GTVT quy định rõ: “Trong thời hạn năm ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đúng theo quy định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT thực hiện việc đổi GPLX. Trường hợp không đổi GPLX thì phải trả lời và nêu rõ lý do…”.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cho biết thông tư lần này cũng quy định lại thủ tục đổi GPLX do ngành GTVT cấp để phù hợp với việc triển khai dịch vụ công mức độ 4 trong cấp mới, cấp đổi GPLX. Quy định đối tượng, thành phần hồ sơ và trình tự thủ tục đổi GPLX do ngành công an, quân đội cấp…

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/3/2021.

Thiên Tân

Bài liên quan

Tin mới

Khai trương tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam trong dịp lễ 30/4
Khai trương tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam trong dịp lễ 30/4

Được biết, dự kiến giá vé toàn tuyến cho lộ trình xe buýt từ TP. Đà Nẵng đi TP. Tam Kỳ có giá vé từ 39.000 đồng và 35.000 đồng cho lộ trình từ TP. Đà Nẵng đi TP. Hội An, được nhiều người dân đánh giá là hợp lý, hấp dẫn và hứa hẹn sẽ được nhiều người ủng hộ.

Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024
Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024

AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.

Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024
Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024

Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong tháng 4/2024, các chỉ tiêu phát triển du lịch trong tỉnh Quảng Bình đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả 3 miền Bắc-Trung-Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Đây là hiện tượng thời tiết chưa từng xảy ra trong 10 năm trở lại đây.

“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động
“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Hiện dự án đã đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.