Dòng xe sang Lexus nhập về dưới dạng quà biếu, tặng…
Nhập khẩu “núp bóng” quà tặng
Hải quan Đà Nẵng vừa xin ý kiến Tổng cục Hải quan về việc cấp phép NK ô tô theo hình thức quà biếu, tặng. Cụ thể, cuối tháng 12/2018, cơ quan này nhận được công văn của Công ty TNHH MTV Bắc Hải Âu (quận Hải Châu, Đà Nẵng), xin phép NK ô tô phi mậu dịch, do Công ty Emirates National General Trading FZE (Dubai, UAE) gửi tặng.
Trong thư của đối tác UAE gửi Bắc Hải Âu nộp cho cơ quan hải quan nêu lý do tặng là “để tăng cường mối quan hệ thương mại trong tương lai”.
Chiếc xe được tặng, mang thương hiệu Toyota Land Cruiser GXR (SX tại Nhật Bản 2018), dung tích xylanh 4.6L. Hiện ở Việt Nam, dòng xe này không được phân phối chính hãng từ Toyota (giá bán khoảng 6,3 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí lăn bánh). Cục Hải quan Đà Nẵng xin ý kiến Tổng cục Hải quan xem xét với lý do cho tặng xe như trên...
Đầu năm 2019, Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu có báo cáo gửi Tổng cục Hải quan. Theo thống kê của cục này, năm 2018, có tới 9 trường hợp đăng ký xin NK ô tô diện quà biếu tặng qua đây. Đáng chú ý, trong đó có 5 trường hợp giấy phép NK.
Trong số này, có 2 giấy cấp cùng ngày 26/1/2018 cho 2 xe Hyundai Genesis G70, 5 chỗ ngồi, dung tích xi lanh 2.0L, mới 100%, do Hàn Quốc sản xuất năm 2017, trị giá khai báo 17.800USD (tương đương 403 triệu đồng); Hai giấy cấp ngày 26/12/2018 cho hai xe Hyundai Santafe 7 chỗ ngồi, 1 xe dung tích 2.2L, 1 xe dung tích 2.4L, mới 100%, do Hàn Quốc sản xuất năm 2018, trị giá khai báo 17.200-17.500 USD (tương đương 400 triệu đồng).
Hiện có quy định hàng hóa là xe cho, biếu tặng được NK vào Việt Nam không phải chịu thuế NK. Do đó, một số đối tượng lợi dụng chính sách NK xe ô tô theo đường biếu tặng để trốn thuế. Cuối năm 2018, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ NK xe ô tô theo diện quà biếu, tặng trước và sau thời điểm 1/7/2016 (thời điểm Luật số 106/2016/QH13 ngày 6/4/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (thuế TTĐB) và Luật Quản lý thuế có hiệu lực thi hành) đến nay.
Trường hợp phát hiện hồ sơ khai báo là quà biếu nhưng có dấu hiệu không phải là biếu, tặng phải tiến hành xác minh, làm rõ để xử lý theo đúng quy định.
Đối với trường hợp áp dụng chưa đúng chính sách thuế NK, thuế TTĐB, thuế VAT tại thời điểm NK thì thực hiện ấn định, truy thu thuế, xử lý vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.
Trường hợp phát sinh vướng mắc, các đơn vị báo cáo, đề xuất phương án xử lý về Tổng cục Hải quan để được hướng dẫn thực hiện.
Đầu năm 2017, Tổng cục Hải quan nhận được thông tin của Thanh tra Bộ Tài chính yêu cầu xác minh làm rõ vụ 31 xe ô tô NK theo diện biếu, tặng tại Đà Nẵng vào tháng 10/2016.
Cục Thuế Đà Nẵng đã thông tin tới Ban chỉ đạo 389 Quốc gia về tình trạng một số đối tượng lợi dụng chính sách cho phép NK ô tô theo hình thức quà biếu, tặng để gian lận, trốn thuế. Theo báo cáo, đa số xe NK theo hình thức biếu tặng về Đà Nẵng là xe có giá trị lớn nhưng khi xuất bán ghi giá trị hóa đơn rất thấp, chỉ bằng 50 -60% giá vốn xe theo xác định của cơ quan Hải quan và không phù hợp với giá giao dịch trên thị trường.
Để kịp thời phòng chống các hành vi gian lận, trốn thuế, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế Đà Nẵng thực hiện đúng quy định trong quản lý thu thuế tiêu thụ đặc biệt ở khâu tiêu thụ nội địa, thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn NK xe ô tô theo hình thức này.
Hải quan lúng túng…
Xác nhận với PV, lãnh đạo Cục Hải quan Đà Nẵng cho hay, Bộ CA vẫn đang xử lý và chưa có kết luận cuối cùng vụ NK 31 xe ô tô diện quà biếu tặng này.
Năm 2016, tại các cục hải quan các địa phương như Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu, sau khi rà soát, cơ quan chức năng phát hiện nhiều loại xe nhập diện biếu tặng có mức giá khai báo trị giá hải quan thấp hơn nhiều so với trị giá xe cùng loại được khai báo hải quan. Sau đó, hải quan đã thực hiện ấn định lại giá trị hải quan, truy thu thuế theo quy định của pháp luật.
Phần lớn xe sang giá trị lớn nhưng đơn vị NK khai báo giá trị thấp
Thông thường các dòng xe sang nhập về dán mác biếu, tặng đa số là các DN, cá nhân có “số má”, có nhiều mối quan hệ trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, khi nhập về bán lại cho các cá nhân sử dụng hợp pháp nên việc xử lý vô cùng khó khăn.
Đó là chưa kể một số cá nhân có mối quan hệ lập ra công ty TNHH sau đó xin mua 1 đến 2 xe làm quà biếu, tặng khi xe được nhập về thành phố với giá kê khai rất thấp rồi tìm cách bán lại cho cá nhân kiếm lời hàng tỷ đồng. Để tránh cơ quan thuế, hải quan truy thu..., công ty này lập tức phá sản, bỏ khỏi địa chỉ đăng ký công ty nên khi cơ quan thuế phát hiện xử lý thì vô cùng khó khăn.
Theo ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng, phần lớn xe sang giá trị lớn nhưng đơn vị NK khai báo giá trị thấp, không phù hợp giá giao dịch trên thị trường và nhiều DN đăng ký thành lập mới để hợp thức hóa việc nhập ô tô biếu tặng, tiêu thụ xong DN “bốc hơi” luôn.
Trong số 446 DN đăng ký nhập khẩu ô tô theo hình thức quà biếu, tặng thì đến nay đã có hơn 1 nửa giải thể, phá sản, thậm chí bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh nên khi ngành thuế đến thanh tra, kiểm tra thì không biết đâu mà lần. Trong khi đó, các xe đăng ký tên DN này đã bán lại cho cá nhân khác sở hữu một cách hợp pháp. Những trường hợp này, Cục Thuế đã làm hồ sơ chuyển CA xử lý.
Ông Ân cho biết thêm, để yêu cầu các DN, cá nhân xác định lại số thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt và truy thu số thuế chênh lệch, sắp tới, Cục Thuế sẽ tiến hành công bố công khai các đơn vị NK ô tô dưới dạng quà biếu, tặng mà Cục Thuế đã xử lý nhưng không chịu nộp.
Hoàng Hữu Quyết