Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quy định mới nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện hoạt động dạy thêm, học thêm; quản lý, sử dụng kinh phí; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Những nội dung không quy định cụ thể sẽ thực hiện theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

UBND tỉnh Ninh Bình giao Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chủ trì quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên toàn tỉnh, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tham mưu bố trí kinh phí cho dạy thêm, học thêm trong nhà trường theo đúng pháp luật.

UBND cấp xã chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường trên địa bàn; tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý hoặc kiến nghị xử lý vi phạm; đồng thời đảm bảo các quy định về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ.

Đối với dạy thêm, học thêm trong nhà trường: kinh phí được bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn hợp pháp khác. Việc quản lý, sử dụng kinh phí tuân thủ quy định pháp luật về tài chính, ngân sách, tài sản, kế toán.

Đối với dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường: mức thu tiền học thêm do thỏa thuận giữa cơ sở dạy thêm với cha mẹ học sinh, học sinh; phải công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại trụ sở. Việc quản lý, sử dụng kinh phí cũng phải thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.

Quyết định yêu cầu đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra để đảm bảo hoạt động dạy thêm, học thêm diễn ra đúng mục đích, lành mạnh, công khai và minh bạch; kịp thời xử lý những trường hợp lợi dụng để trục lợi, gây bức xúc trong xã hội.

Kể từ khi Quyết định số 116/2025/QĐ-UBND có hiệu lực, các văn bản trước đây gồm: Quyết định số 46/2025/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nam Định, Quyết định số 60/2025/QĐ-UBND của UBND tỉnh Ninh Bình và Quyết định số 39/2025/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Nam hết hiệu lực thi hành.

Quy định mới về dạy thêm, học thêm của tỉnh Ninh Bình được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý thống nhất, minh bạch và chặt chẽ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập chính đáng của học sinh, đồng thời siết chặt quản lý, hạn chế tiêu cực phát sinh trong hoạt động này.

Thành Nam