Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát hiện nhiều hành vi gian lận trong sản xuất vật tư nông nghiệp

Theo Thanh tra Bộ NN&PTNT, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều thủ đoạn vi phạm rất tinh vi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp.

Phát hiện nhiều hành vi gian lận trong sản xuất vật tư nông nghiệp - Hình 1

 Ảnh minh họa

Cụ thể, qua thanh kiểm tra các đơn vị chức năng đã phát hiện tình trạng một số công ty sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi sử dụng “đạm giả” như: Cyanuric acide, Dicyandiamide và Ammelide để trộn vào thức ăn chăn nuôi. Với “đạm giả” này khi kiểm tra phân tích vẫn có thể giúp thức ăn chăn nuôi đạt hàm lượng đạm. Song đây lại là loại đạm không có công dụng về dinh dưỡng đối với vật nuôi khi sử dụng.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NN&PTNT, đây là hóa chất công nghiệp, hiện đang có dấu hiệu lan truyền sử dụng. Hiện, cơ quan chức năng đang xử lý việc sử dụng các chất trên ở ngoài danh mục được phép sử dụng chứ chưa có bất kì một nghiên cứu chuyên sâu nào nói về tác hại của các loại đạm này đối với sức khỏe con người.

Cũng theo ông Dũng, việc ban hành các quy định về mức tồn dư tối đa cho phép (MRL) đối với một số chất cũng đang là vấn đề gây rất nhiều khó khăn cho công tác thanh kiểm tra và xử lý vi phạm. Điển hình như trước vấn nạn “tiêm thuốc an thần” (Acepromazine) cho lợn trước khi xuất chuồng tại các tỉnh phía nam đã tồn tại từ khá lâu, nhưng hiện nay cơ quan chức năng vẫn không thể có chế tài xử lý đối tượng vi phạm do ngành y tế chưa công bố chỉ số MRL đối với chất này trong thịt lợn.

Cũng theo Thanh tra Bộ NN&PTNT, thời gian qua, đơn vị này phối hợp với đơn vị C49, Bộ Công an đã điều tra, phát hiện hai DN sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật ở phía bắc có hành vi trà trộn thêm hoạt chất thuốc trừ cỏ Mesotrione vào các sản phẩm thuốc trừ cỏ nhưng không thực hiện khảo nghiệm và không đăng ký sản phẩm mới.

“Đây là hành vi nhằm cạnh tranh không lành mạnh về hiệu quả của thuốc so với các sản phẩm khác. Tuy nhiên, điều nguy hiểm hơn là các hoạt chất đều phải có khoảng thời gian cách ly nhất định. Nếu sử dụng không công khai sẽ rất nguy hiểm, gây nguy cơ mất an toàn thực phẩm bởi không đảm bảo yêu cầu cách ly của thuốc”, ông Dũng đánh giá

Bên cạnh đó, qua thanh kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành còn phát hiện tình trạng lợi dụng hợp đồng gia công để sản xuất thuốc thú y giả. Hành vi này lợi dụng nhãn mác, thương hiệu của một nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP (Giấy chứng nhận thực hành sản xuất tốt thuốc thú y) để sản xuất và trà trộn hàng giả thông qua hợp đồng gia công. Điều này không chỉ là vi phạm rất nghiêm trọng về quản lý sản xuất thuốc, mà còn làm ảnh hưởng rất lớn tới thương hiệu và uy tín của doah nghiệp đã đạt chuẩn GMP.

“Bản thân các doanh nghiệp thuốc thú y đã đạt chuẩn GMP, cũng cần phải hết sức thận trọng và cảnh giác khi cho các doanh nghiệp khác nhận gia công”, ông Phạm Tiến Dũng khuyến cáo.

H.M

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn

Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 28/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.