Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát huy truyền thống Đại đoàn kết dân tộc – xây dựng tỉnh Nam Định giàu mạnh, văn minh

Với mục tiêu “Nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam, tiếp tục phát huy truyền thống Đại đoàn kết dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước, xây dựng tỉnh Nam Định ngày càng giàu mạnh, văn minh”, những năm qua, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định đã đạt được những thành tích đáng tự hào, đóng góp vào phong trào xã hội chung của toàn tỉnh, trong đó không thể không nói đến dấu ấn của MTTQ Việt Nam các cấp cơ sở.

Kỳ 2: Người đảng viên gương mẫu, tâm huyết với công tác mặt trận

Với phẩm chất cao quý của một quân nhân xuất ngũ, nhiều năm qua, Phó bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đệ Tứ, phường Lộc Hạ, TP. Nam Định (tỉnh Nam Định), ông Lê Công Khoa luôn gương mẫu, đi đầu trong công tác xây dựng phong trào Đại đoàn kết toàn dân, được Nhân dân tin tưởng, yêu quý. Với ông Lê Công Khoa “Hạnh phúc lớn nhất là được cống hiến”! 

Các đ/c: Lê Hoài Trung, Trưởng Ban Đối ngoại Trung Ương; Phạm Gia Túc, Bí Thư Tỉnh ủy Nam Định; Phạm Duy Hưng, Chủ tịch UBND TP. Nam Định chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu phường Lộc Hạ trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc (năm 2022), tại Nhà văn hóa Đệ Tứ
Các đồng chí: Lê Hoài Trung, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Phạm Gia Túc, Bí Thư Tỉnh ủy Nam Định; Phạm Duy Hưng, Chủ tịch UBND TP. Nam Định chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu phường Lộc Hạ trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc (năm 2022), tại Nhà văn hóa Đệ Tứ

Phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ

Qua sự giới thiệu của Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Nam Định, Hoàng Quang Khoa, tôi hẹn gặp ông Lê Công Khoa, tại trụ sở UBND phường Lộc Hạ vào một chiều tháng 7. Nhấp chén nước trà nóng hổi, ông Lê Công Khoa niềm nở:

“Tôi là một cựu quân nhân, chuyên gia - Đoàn 10 (Bộ Quốc phòng), trong những năm 1977 – 1983. Tôi rời quân ngũ tháng 5/1983 và về công tác tại ngành lao động - thương binh và xã hội tỉnh Nam Định, với vai trò là thanh tra viên chính.

Năm 2014, tôi nghỉ hưu theo chế độ và tham gia công tác mặt trận, tại Khu dân cư Đệ Tứ.

Năm nay tôi 70 tuổi. Cũng do may mắn được trải nghiệm, rèn luyện trong môi trường quân ngũ nhiều năm, vì thế, dường như phẩm chất cách mạng của “con nhà lính” đã thấm nhuần trong tôi từ thuở nào.

Cứ thấy việc là tôi lao vào làm – miễn sao mình thấy có lợi cho cộng đồng, có ý nghĩa và được xã hội, gia đình đồng tình, ủng hộ - là tôi thấy đó chính là niềm vui mỗi ngày”.

Ông Lê Công Khoa trải lòng:

“Tham gia công tác xã hội, tập thể, mình phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào, chương trình hành động của địa phương, thì khi đó có nói gì, phát động chương trình nào, bà con Nhân dân thấy có ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng, họ sẽ theo và hưởng ứng, tham gia nhiệt tình, hiệu quả.

Cũng bởi thế mà nhiều năm qua, Ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đệ Tứ luôn được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của tỉnh Nam Định công nhận là đơn vị điển hình, gương mẫu trong phong trào Đại đoàn kết toàn dân, với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả”.

Đ/c Lê Hoài Trung, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương và lãnh đạo UBND TP. Nam Định tặng quà bà con nhân dân Khu dân cư Đệ Tứ nhân Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc (năm 2022)
Đồng chí Lê Hoài Trung, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương và lãnh đạo UBND TP. Nam Định tặng quà bà con nhân dân Khu dân cư Đệ Tứ nhân Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc (năm 2022)

Tôi hỏi, được biết, nhiều năm qua, Ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đệ Tứ đã vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, thực hiện tốt 5 nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào xây dựng khu dân cư “5 không” và các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, do Trung ương, của tỉnh Nam Định và TP. Nam Định phát động?

Trưởng ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đệ Tứ, Lê Công Khoa bộc bạch:

“Với nhận thức và luôn trăn trở “làm thế nào để phát huy hiệu quả vai trò của công tác mặt trận khu dân cư, trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua ở địa phương”, Ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đệ Tứ chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình, đề ra nhiệm vụ cụ thể để triển khai thực hiện:

Trực tiếp tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt 5 nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”;

Phong trào xây dựng khu dân cư “5 không”; thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và các phong trào, cuộc vận động do cấp trên, các ngành, đoàn thể phát động; 

Thu thập, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân khu dân cư với cấp ủy, chi bộ và Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp trên; tham gia vào ban giám sát đầu tư ở cộng đồng, tổ hòa giải, nhóm nòng cốt ở khu dân cư;

Phối hợp với các chi hội đoàn thể, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và thực hiện quy chế dân chủ, hoạt động tự quản ở cộng đồng dân cư.

Với những kết quả đạt được của Ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đệ Tứ đã góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, khơi dậy lòng yêu nước, vượt qua khó khăn, phát huy dân chủ và nội lực của cộng đồng dân cư, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Chủ tịch UBND TP. Nam Định, Phạm Duy Hưng cùng lãnh đạo UBMTTQ TP. Nam Định tặng quà KDC Đệ Tứ nhân ngày hội Đại đoàn kết dân tộc năm 2022ực hiện tốt các hoạt động xã hội
Chủ tịch UBND TP. Nam Định, Phạm Duy Hưng cùng lãnh đạo UBMTTQ TP. Nam Định tặng quà đại diện Khu dân cư Đệ Tứ, nhân Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc (năm 2022)

Thực hiện tốt các hoạt động xã hội

Bên cạnh việc làm tốt các phong trào tại cơ sở, Ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đệ Tứ còn thực sự là cầu nối giữa “ý Đảng với lòng dân”. Tại các cuộc bầu cử Quốc hội, bầu cử HĐND các cấp các nhiệm kỳ, Khu dân cư Đệ Tứ luôn triển khai thực hiện nhanh gọn, hiệu quả, an toàn, đúng quy định và được đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc của phường Lộc Hạ và TP. Nam Định.

Đối với công tác PCCC, cũng được Khu dân cư Đệ Tứ quan tâm, duy trì thường xuyên, bảo đảm an toàn về phòng chống cháy nổ trên địa bàn. Khu dân cư Đệ Tứ hiện có 5 tổ liên gia an toàn phòng chống cháy nổ; 100% cán bộ, đảng viên khu dân cư trang bị bình PCCC tại gia đình và được tham gia tập huấn, hướng dẫn về công tác PCCC tại khu dân cư.  

Khu dân cư Đệ Tứ cũng là nơi có phong trào văn hóa, thể dục - thể thao phát triển mạnh, đồng đều, với 4 đội bóng đá từ các lứa U11 đến U70, thường xuyên luyện tập và thi đấu giao hữu với các đơn vị bạn. Đội bóng thiếu niên Đệ Tứ, nhiều năm liền giành chức vô địch giải bóng đá thiếu niên của phường Lộc Hạ.

Tôi lại hỏi, khu dân cư Đệ Tứ được đánh giá là đơn vị tiêu biểu trong việc vận động Nhân dân làm tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ Quỹ vì người nghèo, chăm lo cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn; đặc biệt là vận động được nhiều hộ dân đóng góp kinh phí, hiến đất làm đường, làm ngõ - bê tông hóa hệ thống tiêu nước thải trong khu dân cư?

Phó bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đệ Tứ
Phó bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đệ Tứ, ông Lê Công Khoa

Ông Lê Công Khoa tự hào:

“Khu dân cư Đệ Tứ hiện có trên 2.000 nhân khẩu (khoảng 600 hộ gia đình) - với truyền thống yêu quê hương, đất nước, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, đoàn kết, tương thân, tương ái, những năm gần đây, trên địa bàn có nhiều gia đình vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu.

Họ tích cực – chủ động tham gia ủng hộ, đóng góp cả về vật chất và tinh thần, trong các phong trào khi Ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đệ Tứ phát động, chung tay xây dựng các ngõ - bê tông hóa khu dân cư đồng bộ “xanh – sạch – đẹp”. Nhờ đó, bộ mặt Khu phố Đệ Tứ ngày càng khang trang, văn minh “thay da, đổi thịt”.

Cùng với chi ủy, chi bộ, tổ dân phố, Ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đệ Tứ đã chú trọng, quan tâm, giúp đỡ về vật chất, tinh thần đối với 48 hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Ngoài các chế độ, chính sách của Nhà nước trong công tác Đền ơn đáp nghĩa đối với các gia đình chính sách, người có công, thì định kỳ hằng năm, Ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đệ Tứ đã quan tâm, thăm hỏi tặng quà, động viên các gia đình chính sách, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Bên cạnh đó, Khu dân cư cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên những đối tượng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Đặc biệt, khi Nhà nước có chủ trương nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Đệ Tứ, chỉ trong 1 tuần, Ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đệ Tứ vận động 7 gia đình trên địa bàn đồng ý hiến đất để làm đường, được các cấp chính quyền biểu dương, đánh giá cao, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội”…

Để có được những kết quả đó, Ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đệ Tứ đã tích cực - đồng hành cùng Tổ dân phố tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong việc hoàn thành tốt các khoản đóng góp thuế theo quy định, thể hiện sự đồng lòng, trách nhiệm cao của Nhân dân.

Ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đệ Tứ cũng thành lập các nhóm công tác, theo sát từng cụm dân cư để vận động Nhân dân tham gia, chung tay đóng góp, thực hiện các phong trào của địa phương, đạt kết quả cao.

Theo đó, hàng chục năm qua, mỗi năm khu dân cư vận động đóng góp xã hội hóa trên 130 triệu đồng, cải tạo, nâng cấp trên 2.800 mét đường dong, ngõ xóm thêm khang trang, sạch đẹp; vận động xã hội hóa đầu tư xây dựng khu vui chơi văn hóa cộng đồng, nâng cấp sân bóng đá, xây dựng cổng trào khu dân cư văn hóa…

Chia tay Phó bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đệ Tứ, đã để lại trong tôi những tình cảm sâu sắc về những người làm công tác mặt trận. Đằng sau dáng người thấp, rắn rỏi - mang phẩm chất của một người lính, nhiệt huyết, là trách nhiệm trong công tác mặt trận, góp phần tô đậm, phát huy truyền thống Đại đoàn kết dân tộc. Những kết quả, thành tích chung của Khu dân cư Đệ Tứ thời gian qua, có dấu ấn đậm nét của Trưởng ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đệ Tứ ông Lê Công Khoa.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trân Tổ quốc Việt Nam phường Lộc Hạ, Trần Thị Hồng Linh:

“Với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm cao, Phó bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đệ Tứ, ông Lê Công Khoa luôn gương mẫu, tâm huyết với công tác mặt trận, được Nhân dân tin tưởng, yêu quý. Với những đóng góp thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả trong các phong trào, Ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đệ Tứ được tặng nhiều giấy khen của UBND TP. Nam Định, Ủy ban Mặt trân Tổ quốc Việt Nam TP. Nam Định, UBND phường Lộc Hạ; hằng năm, Khu dân cư Đệ Tứ được công nhận là Tổ dân phố văn hóa…  

Kỳ 3: Xây dựng huyện Hải Hậu nông thôn mới kiểu mẫu, phát triển bền vững!

 

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Tin thế giới sáng 16/9 với nhiều sự kiện nóng
Tin thế giới sáng 16/9 với nhiều sự kiện nóng

Trung Quốc phản đối Mỹ tăng thuế; Nga tập trận ném bom chiến lược; Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ tay súng IS; Bầu cử Mỹ 2024; Cựu Tổng thống Donald Trump bị tấn công bằng súng....

Thủ tướng làm Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế
Thủ tướng làm Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

Ban Chỉ đạo xây dựng đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế có nhiệm vụ tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành trong quá trình xây dựng Đề án.

VN-Index hôm nay: Khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế việc mua thêm cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế việc mua thêm cổ phiếu

Chuyên gia của Công ty Chứng khoán CSI: Hôm nay, ngày 16/9, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế việc mua thêm, ưu tiên vị thế quan sát và chờ đợi cổ phiếu về tài khoản khi có lợi nhuận mới tiếp tục gia tăng thêm tỷ trọng.

Thời tiết ngày 16/9: Mưa dông trên cả 3 miền
Thời tiết ngày 16/9: Mưa dông trên cả 3 miền

Theo dự báo, ngày 16/9, cả 3 miền đều xuất hiện mưa dông với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150 mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đà Nẵng: Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật khai giảng năm học mới
Đà Nẵng: Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật khai giảng năm học mới

Nhà trường năm nay có mùa tuyển sinh thành công đạt 101,5% chỉ tiêu được giao với 1.725 thí sinh trúng tuyển, chất lượng đầu vào cao hơn năm trước với tất cả ngành.

Tỷ giá USD hôm nay 16/9: Ổn định trước thềm cuộc họp Fed
Tỷ giá USD hôm nay 16/9: Ổn định trước thềm cuộc họp Fed

Tỷ giá USD hôm nay 16/9, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD hiện ở mức 24.172 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 101,11.