THCL - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia vừa có Công điện khẩn gửi Bộ GTVT, Bộ Công an, chủ tịch UBND kiêm trưởng ban ATGT các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua khẩn trương triển khai các giải pháp cấp bách kéo giảm tai nạn giao thông tại đường ngang qua đường sắt.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu xóa bỏ các lối đi dân sinh ngang qua đường sắt - Hình 1

Ảnh minh họa

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với cơ quan chức năng của các tỉnh, TP có đường sắt đi qua đề xuất phương án bảo đảm an toàn tại đường ngang trên toàn tuyến, bao gồm cả việc xây dựng đường gom, lập chắn đường ngang để xóa bỏ toàn bộ lối đi dân sinh hiện hữu, xác định trách nhiệm cụ thể của đơn vị, địa phương; trước mắt, phải đề xuất phương án và phân công rõ ràng trách nhiệm tổ chức cảnh giới an toàn cho toàn bộ đường ngang, bao gồm cả lối đi dân sinh. 

Đồng thời, tiếp tục cung cấp lịch trình chạy tàu cụ thể qua tất cả đường ngang, kể cả các đường ngang dân sinh có người qua lại thường xuyên cho ban ATGT và chính quyền địa phương các cấp để tổ chức cảnh giới; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về an toàn giao thông tại đường ngang và kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm của mọi tổ chức cá nhân.

Chủ tịch UBND kiêm trưởng ban ATGT tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có kế hoạch cụ thể việc xóa bỏ các đường ngang dân sinh trái phép qua đường sắt; cương quyết chấm dứt việc để phát sinh đường ngang trái phép, xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương có liên quan nếu để xảy ra phát sinh đường ngang dân sinh trái phép; tổ chức thực hiện cảnh giới bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt không có rào chắn.

Thống kê cho thấy, riêng trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông trên đường sắt, làm chết 6 người, bị thương 11 người, tăng 60% về số vụ, 100% về số người chết, 175% số người bị thương so cùng kỳ Tết Nguyên đán Bính Thân. Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, nguyên nhân của tình hình này có nguồn gốc trực tiếp từ hành vi vi phạm quy định pháp luật của những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông qua đường ngang, lối đi dân sinh. 

Bên cạnh đó, UBND một số tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chưa quyết liệt trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các đường ngang, cũng như trong việc xác định và xử lý trách nhiệm của địa phương, đơn vị có liên quan.

Tuấn Ngọc