Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, đại diện Đoàn công tác Bộ Công Thương.
Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, đại diện Đoàn công tác Bộ Công Thương. (Ảnh: congthuong.vn)

Đại diện Đoàn công tác, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, đây là một trong chuỗi làm việc với bốn doanh nghiệp xăng dầu đầu mối chủ lực nhằm bảo đảm nguồn cung ổn định cho nền kinh tế trong bối cảnh thị trường được dự báo có nhiều biến động trong năm 2026.

Tại buổi làm việc, Bộ Công Thương đề nghị PVOIL báo cáo khách quan về năng lực thực hiện hạn ngạch xăng dầu năm 2025, việc duy trì mức dự trữ lưu thông theo quy định, cũng như tình hình sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG).

Thị trường 2026 nhiều biến động, thách thức mới

Nhận định về năm 2026, Bộ Công Thương cho rằng thị trường xăng dầu sẽ đối mặt với nhiều thay đổi lớn, đặc biệt là việc triển khai xăng E10 từ ngày 1/6/2026. Các thách thức nổi bật gồm khó khăn trong xác định tổng nhu cầu tiêu thụ do tác động của chính sách nhiên liệu sinh học và xu hướng gia tăng xe điện; yêu cầu cân đối hợp lý giữa nguồn cung trong nước và nhập khẩu; cùng với việc ban hành nghị định mới về kinh doanh xăng dầu, dự kiến thay đổi căn bản phương thức xác định chi phí và lợi nhuận trong công thức tính giá.

Bộ Công Thương cũng bày tỏ lo ngại khả năng xuất hiện tình trạng “mỗi cây xăng một giá” khi áp dụng cơ chế mới, dẫn tới chênh lệch giá giữa khu vực trung tâm và vùng sâu, vùng xa, có thể tác động tiêu cực tới tâm lý người tiêu dùng.

Trên cơ sở đó, Bộ đề nghị PVOIL, doanh nghiệp có mạng lưới phân phối rộng và hệ thống kho bãi lớn như Tổng kho Nhà Bè nghiên cứu, đề xuất các nguyên tắc phân bổ nguồn, cơ chế tỷ giá và tín dụng phù hợp, vừa bảo đảm hiệu quả kinh doanh, vừa góp phần ổn định thị trường.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Trung Hưng, Phó Tổng Giám đốc PVOIL cho biết, năm 2025, tổng sản lượng kinh doanh xăng dầu toàn hệ thống đạt trên 5,9 triệu m³/tấn, hoàn thành 109% kế hoạch, tăng 6% so với năm 2024 và gấp đôi so với năm 2021.

Riêng thị trường nội địa, sản lượng ước đạt hơn 5,7 triệu m³/tấn, tăng 8% so với cùng kỳ, giúp PVOIL tiếp tục giữ vai trò trụ cột với hơn 20% thị phần xăng dầu trong nước. Công tác tạo nguồn cũng vượt chỉ tiêu Bộ Công Thương giao, đạt hơn 5,6 triệu m³ (103% kế hoạch), trong đó khoảng 85% từ hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn, còn lại từ nhập khẩu và pha chế.

Hướng tới năm 2026, PVOIL đã chủ động đăng ký tổng nguồn tối thiểu 5,5 triệu m³, sẵn sàng điều tiết linh hoạt giữa nguồn trong nước và nhập khẩu để ứng phó với các biến động kỹ thuật hoặc công suất nhà máy.

Đối với Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, PVOIL khẳng định sẽ không để xảy ra đứt gãy nguồn cung. Dự kiến nhu cầu quý I/2026 khoảng 1,3 triệu m³, doanh nghiệp đã chuẩn bị phương án dự phòng lên tới 1,4 triệu m³, cao hơn 10 - 15% so với mức bình quân tháng.

Ông Lê Trung Hưng - Phó Tổng Giám đốc PVOIL báo cáo về tình hình kinh doanh tại buổi làm việc.
Ông Lê Trung Hưng - Phó Tổng Giám đốc PVOIL báo cáo về tình hình kinh doanh tại buổi làm việc.  (Ảnh: congthuong.vn)

Sẵn sàng triển khai xăng E10

Về lộ trình xăng E10, PVOIL cho biết đã hoàn tất nâng cấp hệ thống pha chế và tồn trữ tại 13 kho đầu mối trên toàn quốc, đáp ứng đầy đủ yêu cầu pháp lý. Doanh nghiệp đã thí điểm bán xăng E10 tại 50 cửa hàng ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, ghi nhận phản hồi tích cực, sản lượng tiêu thụ tăng dần và chưa phát sinh phản ánh về chất lượng.

Từ ngày 1/1/2026, PVOIL sẽ phối hợp cùng Petrolimex trao đổi kinh nghiệm, lựa chọn phương án triển khai đồng bộ, bảo đảm lợi ích người tiêu dùng và mục tiêu bảo vệ môi trường.

Tại buổi làm việc, PVOIL kiến nghị Bộ Công Thương sớm ban hành nghị định mới về kinh doanh xăng dầu; tăng cường giám sát các doanh nghiệp đầu mối không đáp ứng tiêu chuẩn cung ứng; điều chỉnh cách tính dự trữ lưu thông đối với xăng E10; rút ngắn thời gian hợp quy để đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn.

Liên quan chính sách thuế, doanh nghiệp đề xuất các giải pháp nhằm thuận lợi kê khai, hoàn thuế và tránh bị chiếm dụng vốn, đồng thời kiến nghị xác định thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học theo mức tuyệt đối trên mỗi lít xăng bán ra.

Đáng chú ý, PVOIL cho biết Quỹ BOG hiện đang âm khoảng 138 tỷ đồng do từ 1/7/2023 đến nay không thực hiện trích lập, và đề nghị cơ quan quản lý xem xét cơ chế xử lý phù hợp khi ban hành nghị định mới.

Kết luận buổi làm việc, Cục trưởng Trần Hữu Linh đánh giá cao sự chuẩn bị nghiêm túc của PVOIL, đồng thời cho biết dự thảo nghị định mới đang được lấy ý kiến thành viên Chính phủ và dự kiến ban hành sớm để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Với xăng E10, cơ quan quản lý sẽ tăng cường yêu cầu báo cáo giá kịp thời, minh bạch và giám sát chặt chẽ việc hình thành giá trong cơ chế mới.

Hậu Thạch (t/h)