Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Nam: Bến thủy nội địa trái phép công khai hoạt động sau lệnh cấm của chính quyền

Mặc dù, UBND TX Điện Bàn đã có Thông báo số 249/TB-UBND yêu cầu các bến thủy nội địa không đủ điều kiện hoạt động, không phù hợp với quy hoạch phải dừng hoạt động kể từ ngày 06/5/2019.

Bến thủy nội địaBến thủy nội địa vẫn công khai hoạt động sau lệnh cấm của chính quyền

Hoạt động bất chấp lệnh cấm

Đến nay đã 6 tháng trôi qua lệnh cấm của chính UBND TX Điện Bàn đối với việc chấm dứt hoạt động bến thủy nội địa tại (thôn Trung Phú 2, xã Điện Minh), đang bị các chủ bến bãi phớt lờ. Không những không dừng hoạt động mà còn hoạt động rầm rộ hơn trước.

Thời gian qua người dân xã Điện Minh (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) vô cùng bức xúc khi một bến thủy nội địa ngang nhiên hoạt động, tập kết cát trái phép bất chấp luật pháp.

Tỉnh và UBND thị xã Điện Bàn có lệnh cấm tất cả các bến thủy nội địa phải dừng hoạt động từ ngày 06/5/2019. Dọc bờ sông Vĩnh Điện, chính quyền đã lập hàng rào sắt ngăn bờ sông với các bến thủy. Tuy nhiên, bến thủy nội địa của ông Nguyễn Bá Văn không hiểu sao vẫn hoạt động rầm rộ. Người dân chúng tôi báo lên chính quyền xã Điện Minh và thị xã Điện Bàn nhưng họ không xử lý”, anh N.V.T (trú thôn Trung Phú 2) bức xúc.

Theo quan sát của PV, tại bến thủy nội địa của ông Nguyễn Bá Văn, hàng nghìn khối cát đã được tập kết lên bờ. Bên dưới sông Vĩnh Điện là những chiếc xà lan cỡ lớn đang neo đậu. Hai chiếc máy múc hoạt động liên tục không ngừng nghỉ. Những chiếc xe tải ra vào liên tục “ăn” cát rồi lập tức vận chuyển ra bên ngoài. Những chiếc xe này chở cát chạy đến một bãi tập kết cát trái phép khác trên diện tích đất do ông Văn làm chủ cũng nằm ở thôn Trung Phú 2.

“Xe tải chạy rầm rầm, ra khỏi bến là họ chạy ngược chiều 1 đoạn. Dọc bờ sông này trước đây có hàng chục bến thủy nội địa hoạt động, tập kết cát nhưng họ đã chấp hành chủ trương, dừng hoạt động. Tuy nhiên, ông Văn vẫn bất chấp hoạt động mà không bị ai xử lý. Xe tải của họ chạy khiến bà con chúng tôi rất lo sợ nhưng chỉ biết kêu trời”, chị Lê Thị Tí (trú thôn Trung Phú 2) lo lắng nói.

Những chuếc xà lan copwr lớnNhững chiếc xà lan cỡ lớn neo đậu phía sau bến thủy nội địa trái phép.

Cách bến thủy nội địa trái phép trên khoảng 1km là bãi tập kết cát trái phép cũng thuộc quyền sở hữu của ông Văn. Tại bãi tập kết, một núi cát khổng lồ có chiều cao hơn trụ điện trung thế đang được tập kết. Chủ bãi chỉ che đậy sơ sài bằng 1 vài tấm bạt mỏng. Xe tải ra vào liên tục nhưng không được súc rửa hay có bất kỳ biển pháp bảo vệ môi trường nào.

“Mấy hôm nay gió to nên thổi cát từ bãi đó vô thẳng nhà chúng tôi. Có bữa gia đình tôi dọn cơm ra ăn nhưng gió tạt cát vào cả nồi không ăn uống chi được. Ở đây chẳng ai làm chi được họ”, bà Nguyễn Thị Hà Vân (trú thôn Trung Phú 2) nói.

Chờ kiểm tra!

PV phản ánh vấn đề đến ông Trần Bường, Chủ tịch UBND xã Điện Minh, nhưng người này cho biết lịch làm việc kín tuần và yêu cầu đặt lịch làm việc để văn phòng sắp xếp khi rảnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, cho biết chính quyền thị xã đã cấm tất cả các hoạt động bến thủy nội địa từ tháng 5/2019. Ông Hiếu khẳng định nếu đúng như PV phản ánh thì bến thủy của ông Văn đang hoạt động trái phép. Ông Hiếu cho biết trong 1 tuần sẽ cho lực lượng chức năng đi kiểm tra và xử lý.

Mới sáng sớm đã tậpMới sáng sớm cát đã tập kết hàng trăm mét khối tại bãi

Sau đó cát được tập kết

Sau đó cát được vận chuyển đến một bãi tập kết cát trái phép cách bến thủy nội địa chừng 1km.

Tuy nhiên, sau 1 tuần từ ngày nhận được phản ánh, bến thủy nội địa của ông Văn vẫn hoạt động bình thường và có phần rầm rộ hơn trước.

PV đã liên hệ lại với vị Phó chủ tịch thị xã và nhận được câu trả lời sẽ kiểm tra lại. Vậy, có chăng chính quyền thị xã Điện Bàn nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung đang bị chủ bến thủy nội địa trên thách thức nhưng bất lực không thể xử lý. Thiết nghĩ, để thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, chính quyền tỉnh Quảng Nam và thị xã Điện Bàn cần cấp thiết vào cuộc xem xét trách nhiệm của các ban, ngành chức năng đã không thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và Thông báo số 240/TB-UBND.

                                                                                                                                                                                            Bình Dương

Tin mới

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.

Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh
Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày tới (25-26/4), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.

Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong 2 ngày 23, 24/4, Đội Quản lý thị trường số 8 (QLTT) phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, thu giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.