Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Sáng 27/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ với 388/450 tổng số ĐBQH tham gia biểu quyết tán thành, đạt 79,84%.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 9 chương, 89 Điều, quy định về quy tắc, phương tiện, người tham gia giao thông đường bộ, chỉ huy, điều khiển, tuần tra, kiểm soát, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ, trách nhiệm quản lý nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành Phiên họp. Ảnh: Hồ Long
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành Phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Theo đó, người tham gia giao thông đường bộ phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định, chấp hành báo hiệu đường bộ và các quy tắc giao thông đường bộ khác. Người lái xe và người được chở trên xe ô tô phải thắt dây đai an toàn tại những chỗ có trang bị dây đai an toàn khi tham gia giao thông đường bộ.

Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em phù hợp.

Luật nghiêm cấm điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ không có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật; điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ không có giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng.

Đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua luật. Ảnh: Viết Chung
Đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua luật. Ảnh: Viết Chung

Đồng thời, nghiêm cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Xúc phạm, đe dọa, cản trở, chống đối hoặc không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn, yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đang di chuyển trên đường bộ...

Luật cũng quy định điểm của giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bao gồm 12 điểm. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Dữ liệu về điểm trừ giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết.

ND

Bài liên quan

Tin mới

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh kiện toàn nhân sự chủ chốt
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh kiện toàn nhân sự chủ chốt

Ngày 3/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh lần thứ 13, khóa XI (2019-2024) đã hiệp thương tổ chức thành viên và kiện toàn chuyển cơ cấu người đứng đầu tổ chức thành viên, cá nhân tiêu biểu và cán bộ chuyên trách cùng cấp.

Chứng khoán sáng 3/7: Nhịp hồi bị chặn lại
Chứng khoán sáng 3/7: Nhịp hồi bị chặn lại

Sau 2 phiên hồi phục, thị trường tiếp tục mở cửa trong sắc xanh sáng nay, nhưng bị chặn lại khi tiếp cận ngưỡng cản MA20. VN-Index sau đó bị đẩy ngược trở lại xuống dưới tham chiếu.

Điểm tên các doanh nghiệp chây ỳ nộp thuế tại Quảng Bình
Điểm tên các doanh nghiệp chây ỳ nộp thuế tại Quảng Bình

Cục Thuế tỉnh Quảng Bình vừa công khai thông tin 47 doanh nghiệp vi phạm quy định tại Luật Quản lý thuế năm 2019 và Nghị định 126 năm 2020 của Chính phủ. Các doanh nghiệp này đang nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước với số tiền là gần 2.400 tỷ đồng.

Truyền thông Trung Quốc đánh giá cao sự phục hồi kinh tế của Việt Nam
Truyền thông Trung Quốc đánh giá cao sự phục hồi kinh tế của Việt Nam

Bài viết đánh giá về kinh tế Việt Nam được đăng trên trang Yicai - nền tảng tin tức tài chính, kinh doanh hàng đầu Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải. Bài báo viết: “Theo số liệu mới nhất do Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố, trong nửa đầu năm 2024, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam tăng 6,42%, tốc độ tăng trưởng đã cải thiện hơn và cũng là một kết quả tốt so với số liệu những năm gần đây”.

Những tỷ phú giàu nhất thế giới 2024 –Bài 7: Warren Buffett - giàu lên một cách “sạch sẽ”
Những tỷ phú giàu nhất thế giới 2024 –Bài 7: Warren Buffett - giàu lên một cách “sạch sẽ”

Năm 2024, trên thế giới có gần 2.800 tỷ phú, tăng 141 người so 2023. Thương hiệu & Công luận giới thiệu đôi nét về chân dung 10 nhà tỷ phú này...

Châu Âu vẫn tăng cường nhận hàng của Gazprom
Châu Âu vẫn tăng cường nhận hàng của Gazprom

Ông Tom Marzec-Manser, người đứng đầu bộ phận phân tích khí đốt tại công ty thông tin hàng hóa ICIS nhận định: “Thật bất ngờ khi thị phần khí đốt của Nga ở Châu Âu tăng lên đáng kể, bất chấp mọi nỗ lực nhằm giảm phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ quốc gia này”.