Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sản phẩm không hạn sử dụng, băng vệ sinh Whisper Wings có vi phạm?

Băng vệ sinh nhãn hiệu Whisper wings do Công ty TNHH Procter & Gamble Việt Nam (Cty P&G Việt Nam) nhập khẩu và phân phối, hiện đang lưu thông tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, trên bao bì sản phẩm (loại có cánh, 16 miếng và 32 miếng) không có bất kỳ thông tin nào liên quan tới hạn sử dụng, người tiêu dùng nghi ngại đây là hàng giả, trôi nổi, kém chất lượng, không đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của họ.

Tìm “đỏ mắt” không thấy hạn sử dụng trên sản phẩm BVS…

Vừa qua, báo TH&CL nhận được phản ảnh của chị L.N.Q.A (ngụ quận 2, TP.HCM) về việc băng vệ sinh (BVS) hiệu Whisper wings do Cty P&G Việt Nam nhập khẩu không in hạn sử dụng (HSD) trên bao bì sản phẩm.

Chia sẻ với phóng viên, chị L.N.Q.A cho hay: “Tôi mua BVS whisper wings tại siêu thị MM Mega Market (An Phú, quận 2) để dùng, nhưng tìm “đỏ mắt” vẫn không thấy bất kỳ thông tin nào về hạn sử dụng trên bao bì của sản phẩm. Tôi có hỏi nhân viên bán hàng tại đây, họ cũng lắc đầu do tìm mãi không thấy hạn dùng. Không biết tại sao sản phẩm BVS thương hiệu P&G lại không in HSD, trong khi các sản phẩm BVS của các nhãn hàng khác đều in rõ NSX và HSD. Đồng thời nhân viên bán hàng tại siêu thị này còn khuyên tôi cứ “đánh đồng” theo các loại BVS khác là hạn dùng khoảng 2 – 3 năm kể từ ngày sản xuất”.

“Băng vệ sinh là sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe chị em phụ nữ, nhưng sản phẩm BVS whisper wings không đủ các thông tin cần thiết về HSD thì người mua liệu có nên tin tưởng vào nhãn hàng này không? có đảm bảo về chất lượng không hay hàng trôi nổi?” – chị Q.A lo ngại.

Sản phẩm không hạn sử dụng, băng vệ sinh Whisper Wings có vi phạm? - Hình 1

Sản phẩm BVS whisper wings không hạn sử dụng do Cty P&G Việt Nam phân phối tại siêu thị 

Trước vấn đề này, phóng viên trong vai khách hàng đã trực tiếp thực tế tại siêu thị MM Mega Market (An Phú, quận 2, TP.HCM), nhận thấy phản ánh của chị Q.A là đúng. Trên kệ hàng của siêu thị này đang bày bán nhiều BVS, trong đó whisper wings loại có cánh, 16 miếng giá 32.500đ/túi, loại 32 miếng giá 57.500đ/túi…

 Quan sát trên bao bì sản phẩm ghi sản xuất tại Philippines, theo tiêu chuẩn TCCS 976:2010/PG, đơn vị nhập khẩu, phân phối là Công ty TNHH Procter & Gamble Việt Nam, loại có cánh 32 miếng, ngày sản xuất 08/07/2019, loại 16 miếng, ngày sản xuất 25/04/2019. Cả hai loại BVS trên đều không có bất cứ thông tin gì liên quan đến hạn dùng.

Nhiều nhân viên bán hàng của siêu thị này cũng xác nhận sản phẩm BVS trên hoàn toàn không in HSD, trong khi các loại BVS khác bán tại đây đều ghi đầy đủ ngày sản xuất và hạn dùng rõ ràng.

Sản phẩm không hạn sử dụng, băng vệ sinh Whisper Wings có vi phạm? - Hình 2

Nhiều nhân viên siêu thị  tìm "đỏ mắt" không thấy hạn sử dụng trên bao bì BVS whisper wings 

... P&G Việt Nam nói gì?

Để làm rõ những nghi vấn, lo ngại của bạn đọc đối với sản phẩm BVS whisper wings, ngày 14/8 báo TH&CL đã có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH Procter & Gamble Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Trịnh Kim Ngọc – Giám đốc thể chế P&G Việt Nam nhận định, quan sát bao bì và nhãn hiệu băng vệ sinh  whisper wings là của Cty P&G Việt Nam, và đúng là trên bao bì sản phẩm không in hạn sử dụng. 

“Sản phẩm BVS whisper wings nhập khẩu nguyên đai nguyên kiện từ Philipines, việc in nhãn mác bao bì hoàn toàn từ Philippines. P&G Việt Nam nhập khẩu về phân phối trực tiếp cho thị trường Việt Nam thông qua các kênh từ siêu thị đến các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc". ông Ngọc cho biết.

Ngoài ra, ông Ngọc nhấn mạnh: Đây là sản phẩm được nhà nước quản lý theo kiểu đơn vị nhập khẩu tự lo, sản phẩm lưu hành tự do, không qua bất kỳ loại giấy phép quản lý nào hết (!?).

Sản phẩm không hạn sử dụng, băng vệ sinh Whisper Wings có vi phạm? - Hình 3

Đại diện Cty P&G Việt Nam cho rằng, BVS whisper wings là sản phẩm lưu hành tự do, không qua bất kỳ loại giấy phép quản lý nào (!?)

Đồng thời, trả lời câu hỏi của PV việc Công ty P&G Việt Nam đã không thực hiện đúng quy định nhãn hàng hóa, vậy chất lượng sản phẩm có đạt tiêu chuẩn an toàn sức khỏe người dùng không? đại diện Công ty P&G Việt Nam cho rằng: “Năm 2017 thực hiện theo NĐ 43/NĐ-CP yêu cầu tã giấy, băng vệ sinh phải ghi hạn sử dụng... Nhưng do giao thời giữa quy định cũ và mới trong sửa đổi bổ xung của NĐ, có sản phẩm sản xuất theo quy định cũ và có loại sản xuất theo quy định mới nên cần lộ trình cho nhà sản xuất thực hiện theo đúng quy định”.

Tuy nhiên, tại hệ thông siêu thị MM Mega Market (An Phú, quận 2) hiện đang lưu thông sản phẩm BVS whisper wings in ngày sản xuất trong năm 2019 như: 26/03/2019, 25/04/2019 và 08/07/2019… khiến cho người dùng càng thêm nghi ngại, lo lắng. Vì “Hạn sử dụng” hoặc “hạn dùng” là mốc thời gian sử dụng ấn định cho hàng hóa hoặc một lô hàng hóa mà sau thời gian này hàng hóa không còn giữ được đầy đủ các đặc tính chất lượng vốn có của nó.

Rõ ràng, dù Nghị định 43/NĐ-CP có hiệu lực từ rất lâu (1/6/2017) nhưng đến nay công ty TNHH Procter & Gamble Việt Nam không tuân thủ đúng quy định về bao bì nhãn mác, đang cho lưu hành sản phẩm không thời hạn sử dụng?

Sản phẩm không hạn sử dụng, băng vệ sinh Whisper Wings có vi phạm? - Hình 4Ghi nhãn hàng hóa không đúng quy định…cũng là một thủ đoạn, hành vi gian lận thương mại.

Theo Luật sư Trần Công Ly Tao – Đoàn luật sư TP.HCM, các loại hàng hóa đang lưu thông trên thị trường đều phải đảm bảo quy định về nhãn mác, bao bì, trong đó có quy định về ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà nhãn gốc không phù hợp với quy định thì tổ chức, cá nhân nhập khẩu phải ghi nhãn phụ theo quy định tại khoản 3 Điều 7 và các khoản 3, 4 Điều 8 của Nghị định 43 khi đưa ra lưu thông và phải giữ nguyên nhãn gốc.

Do đó, khi nhãn hàng hóa không đảm bảo độ tin cạy, không an toàn, gây nghi ngại cho người tiêu dùng, ghi nhãn hàng hóa không đúng quy định…cũng là một thủ đoạn, hành vi gian lận thương mại.

Riêng đối với sức khỏe chị em phụ nữ, các bác sĩ phụ khoa, chuyên khoa sản tư vấn, việc lựa chọn BVS cần hết sức cẩn thận, chỉ nên lựa chọn những sản phẩm của nhà sản xuất có uy tín, đã được chứng nhận về an toàn chất lượng cũng như qua kênh phân phối tin cậy nhằm tránh tình trạng hàng nhái, giả và bảo vệ sức khoẻ của bản thân tốt hơn.

Sản phẩm không hạn sử dụng, băng vệ sinh Whisper Wings có vi phạm? - Hình 5

Nhu cầu sử dụng băng vệ sinh của chị em rất nhiều, nhưng phải chọn lựa sản phẩm thực sự chất lượng 

Đặc biệt, các chuyên gia còn khuyến cáo, mỗi loại sản phẩm đều có thời hạn sử dụng khác nhau. Vì vậy, khi lựa chọn băng vệ sinh, chị em nên xem kỹ hạn sử dụng ghi trên bao bì. Đặc biệt, không được đánh đồng thời hạn sử dụng của các sản phẩm như nhau để tránh gây ra những nguy hại cho sức khỏe.

Vậy BVS whisper wings (loại có cánh, 16 và 32 miếng) của Cty P&G Việt Nam không in HSD trên bao bì, gây nghi ngại cho người tiêu dùng, không biết căn cứ vào đâu để nhận biết sản phẩm còn hạn sử dụng? Chất lượng sản phẩm liệu có an toàn không? Đây có phải là hành vi mập mờ, gian lận thông tin trên sản phẩm nhằm lừa dối người tiêu dùng không?…

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin…

Liên quan đến mặt hàng BVS thuộc tập đoàn đa quốc gia Procter & Gamble (P&G), được biết tập đoàn đa quốc gia P&G (sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như tã trẻ em Pamper's, băng vệ sinh whisper...) từng đứng trước cáo buộc sử dụng chất cấm trong sản xuất băng vệ sinh. Cụ thể, có 5/11 mẫu sản phẩm của P&G bị phát hiện chứa dioxin - một loại hóa chất cực độc từng được quân đội Mỹ sử dụng trong thời kỳ chiến tranh ở Việt Nam. Tại thị trường Pháp và Canada từng thu hồi hơn 3.000 sản phẩm tampon và băng vệ sinh của Tập đoàn này bị phát hiện chứa dioxin và một vài hóa chất độc hại khác.

Quỳnh Hương - Nguyễn Kiên

Tin mới

Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 7/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự nhiều hoạt động quan trọng trong chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đặc biệt là lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành được tổ chức tại sân vận động tỉnh Điện Biên.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 6/5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình đã có báo cáo ban đầu về vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân
Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân

Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng Bùi Thị Nguyệt Nga vừa cho biết, hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”, vào ngày 11/5 tới, lần đầu tiên Bảo tàng Hải Phòng sẽ cho ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân trong khuôn khổ Trưng bày Bảo vật quốc gia.

Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong

Chiều 6/5, thông tin từ lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), trên địa bàn phường Kỳ Liên vừa xảy ra một trận mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp một lán trại của công nhân thi công móng cột đường dây điện 500 kV, khiến 7 người thương vong.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh

Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh về chủ trương nghiên cứu và đầu tư xây dựng Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và Trung tâm kho cảng LNG tại Khu kinh tế Vũng Áng.