Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sáp nhập quận Hoàn Kiếm: Cân nhắc kỹ yếu tố lịch sử, văn hóa

Quận Hoàn Kiếm là quận lâu đời, là trung tâm của Thủ đô, có mật độ dân số và hoạt động kinh tế lớn, quản lý vốn lại phức tạp. Do đó, nếu tiến hành sáp nhập quận Hoàn Kiếm, phải cân nhắc rất kỹ, bởi việc sáp nhập vào đâu cũng gây khó khăn...

Cân nhắc kỹ yếu tố lịch sử, văn hóa khi xem xét sáp nhập quận Hoàn Kiếm
Cân nhắc kỹ yếu tố lịch sử, văn hóa khi xem xét sáp nhập quận Hoàn Kiếm.

Căn cứ theo Nghị quyết 1211 của UBTV Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính, trong giai đoạn 2023 - 2025, trên địa bàn TP Hà Nội có quận Hoàn Kiếm thuộc diện phải sắp xếp. Cụ thể, tiêu chuẩn của đơn vị hành chính quận phải có từ 150.000 người trở lên, rộng 35km2 trở lên và 12 phường trực thuộc. Trong khi đó diện tích của quận Hoàn Kiếm là 5,3km2, dân số hơn 212.000 người.

Thông qua rà soát và đối chiếu với các tiêu chí theo nghị quyết 35 của Quốc hội, Hà Nội có quận Hoàn Kiếm và 176 xã, phường sẽ thuộc diện phải sáp nhập trong giai đoạn 2023-2025. 

Theo PGS. TS. Trần Thị Diệu Oanh - giảng viên Học viện Hành chính quốc gia, nếu căn cứ theo Nghị quyết 35 của UBTV Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, thì khó có quận nội thành nào của Hà Nội đủ tiêu chí về diện tích tự nhiên (tối thiểu phải đạt 35 km2).

Bên cạnh đó, cũng cần phải căn cứ thêm các tiêu chí khác trong việc xem xét sắp xếp lại đơn vị hành chính của Thủ đô, như tính đặc thù văn hóa, chính quyền đô thị, yếu tố lịch sử, phố cổ, phố cũ mang tính lịch sử của Thủ đô. Vì vậy, với những quận, huyện đặc thù, vẫn còn phải nghiên cứu, xem xét.

Quận Hoàn Kiếm nằm ở trung tâm Thủ đô Hà Nội với 18 phường, rộng 5,29 km2, dân số gần 156.000, giáp các quận Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa và giáp sông Hồng. Đây là quận có diện tích nhỏ nhất Hà Nội.

Cũng theo chia sẻ của PGS. TS. Trần Thị Diệu Oanh: "Sắp xếp quận Hoàn Kiếm, rõ ràng không đơn giản. Ngay cả việc sáp nhập quận Hoàn Kiếm với đơn vị hành chính bên cạnh, thì việc chọn tên nào cũng là cả một vấn đề lớn. Bởi vì, Hoàn Kiếm là quận lâu đời, lại là trung tâm của Thủ đô nên phải cân nhắc rất kỹ".

Theo nhà sử học Lê Văn Lan, nếu coi Hà Nội là trái tim của cả nước, thì quận Hoàn Kiếm là trái tim của Thủ đô. Do vậy, nếu buộc phải sắp xếp lại đơn vị hành chính, cách tốt nhất là lấy đất của 3 quận bên cạnh cho quận Hoàn Kiếm, để quận này đáp ứng tiêu chí về diện tích tự nhiên theo quy định.

PV (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.