Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sông Công, Thái Nguyên: Kế thừa truyền thống, phát huy thế mạnh phát triển KT – XH nhanh và bền vững

Cách đây 36 năm (01/7/1985), Chủ tịch HĐBT (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 113 về việc thành lập T.X Sông Công với tổng diện tích 55km2, dân số 31.000 người. Năm 2015, T.X Sông Công được UBTV Quốc hội công nhận là thành phố Sông Công. Đến nay, T.P Sông Công có tổng diện tích trên 98km2, dân số trên 100.000 người.

Thị xã Sông Công ra đời trong thời điểm nền kinh tế cả nước đang gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, đặc biệt là hạ tầng đô thị hầu như chưa có gì. Các cơ sở y tế, trường học còn nhỏ, lẻ và rất thiếu thốn. Trình độ dân trí, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân còn ở mức thấp. Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể trong hệ thống chính trị của thị xã đều là tổ chức lâm thời. Có thể nói, rất nhiều khó khăn, thử thách được đặt ra cho một thị xã vừa mới được thành lập.

Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các sở, ban, ngành của tỉnh, đặc biệt là sự phấn đấu kiên trì, bền bỉ của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thị xã đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, xây dựng và củng cố tổ chức bộ máy, tập trung điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững sự ổn định chính trị đảm bảo an ninh quốc phòng để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển về sau này.

 

Đường Lê Hồng Phong, T.P Sông Công
Đường Lê Hồng Phong, T.P Sông Công.

Với vị trí khá thuận lợi, cách TP. Thái Nguyên 20km về phía Nam, cách hồ Núi Cốc 17km, cách sân bay quốc tế Nội Bài 45km, cách Hà Nội 60km về phía Bắc, có nhiều đường giao thông trọng điểm chạy qua, cùng hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, hiện đại đã giúp cho TP. Sông Công có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế. Hiện nay, Sông Công là thành phố công nghiệp  (dựa trên nền tảng là khu công nghiệp Gò Đầm từ những ngày đầu thành lập), trung tâm kinh tế, hành chính, văn hóa - xã hội phía Nam của tỉnh Thái Nguyên; là đầu mối giao thông, giao lưu phát triển kinh tế - xã hội quan trọng của vùng Đông Bắc Bắc Bộ. Với vị trí chuyển tiếp giữa đồng bằng và trung du, Sông Công có các tuyến giao thông quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua nối với Thủ đô Hà Nội ở phía Nam và thành phố Thái Nguyên ở phía Bắc, là điều kiện rất thuận lợi để đẩy mạnh giao thương với các vùng kinh tế Bắc Thủ đô Hà Nội, phía Nam vùng Trung du miền núi phía Bắc mà trung tâm là thành phố Thái Nguyên và các vùng kinh tế Tam Đảo - Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang. Với lợi thế đặc biệt, Sông Công từ lâu đã được xác định là trung tâm công nghiệp lớn và là đô thị bản lề, trung chuyển kinh tế giữa các vùng trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên.

Trong những  năm  gần trở lại đây, TP. Sông Công, tỉnh Thái Nguyên có những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực kinh tế của thành phố liên tục phát triển với mức tăng trưởng trên 19%. Thành phố đang trên đà phát triển năng động với mức tăng trưởng kinh tế cao, Sông Công được xác định là trung tâm công nghiệp lớn và là đô thị bản lề, trung chuyển kinh tế giữa các vùng trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên. Việc có nhiều chuyên gia, người lao động đến làm việc tại Thái Nguyên, đặc biệt là việc Tập đoàn Samsung đầu tư vào 2 nhà máy SEVT và SEMV, thu hút lượng lớn chuyên gia, nhà quản lý trong, ngoài nước và hàng vạn công nhân từ các địa phương khác đến làm việc, đã tạo ra sức cầu lớn về nhà ở. Tất cả các yếu tố trên tạo động lực lớn để thị trường bất động sản nơi đây phát triển.

Nút giao Sông Công giữa cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và quốc lộ 3 cũ thuận lợi cho phương tiện giao thông ra vào KCN II Sông Công

 

Nút giao Sông Công giữa cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và quốc lộ 3 cũ thuận lợi cho phương tiện giao thông ra vào KCN II Sông Công.

Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn có bước phát triển đột phá, tốc độ tăng bình quân đạt 20,66%, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp năm 2020  đạt 9.424 tỷ đồng, tăng 2,19 lần so với năm 2015. Khu công nghiệp (KCN) Sông Công I, Sông Công II và các cụm công nghiệp trên địa bàn tiếp tục được quan tâm xây dựng hạ tầng, thu hút đầu tư để lấp đầy diện tích theo quy hoạch được phê duyệt. Cùng với sự phát triển các KCN, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tiếp tục tăng cả về quy mô và số lượng. Ngành công nghiệp phụ trợ đã bước đầu hình thành và phát triển, tạo mối liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. 

Trong xây dựng nông thôn mới, thành phố đã được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; xã Vinh Sơn (nay là phường Châu Sơn) là địa phương đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng đô thị, các lĩnh vực văn hóa, giáo dục và đào tạo, y tế, an sinh xã hội luôn được quan tâm và thực hiện tích cực, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, công tác quốc phòng quân sự địa phương được tăng cường.

Đường vào KCN II Sông Công

Đường vào KCN II Sông Công.

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết đại biểu Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Trong 6 tháng đầu năm, tình hình dịch Covid-19, dịch bệnh trên gia súc, thành phố Sông Công đã nêu cao sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tranh thủ sự đồng thuận và của nhân dân, sự đồng hành của doanh nghiệp, doanh nhân; tiếp tục năng động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Triển khai xây dựng các Chương trình, Đề án phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Sông Công nhiệm kỳ 2021-2025; “vừa đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh” nên các hoạt động kinh tế - xã hội về cơ bản vẫn được đảm bảo và đạt được một số kết quả nhất định, hạn chế mức thấp nhất tác động của đại dịch Covid-19. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thành công, an toàn và theo đúng quy định với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt tỷ lệ rất cao (100%). Các chính sách xã hội được quan tâm, thực hiện đầy đủ, tạo điều kiện ổn định đời sống người dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định.

Tổng giá trị sản xuất Công nghiệp trên địa bàn (theo giá so sánh 2010) đạt 4.563 tỷ đồng. Giá trị sản xuất Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp địa phương đạt 2.845 tỷ đồng; Tổng giá trị xuất khẩu đạt 75,3 triệu USD; Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 1.067 tỷ đồng;... Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội: Tình hình an ninh chính trị, quốc phòng ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững

Đồng chí Hoàng Thái Cương – Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Sông Công cho biết: Thay mặt các thế hệ lãnh đạo đương nhiệm xin ghi nhận và cảm ơn các thế hệ người dân Sông Công đã đồng tâm nhất trí, đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, năng động, sáng tạo để chung tay xây dựng thành phố ngày một trưởng thành và lớn mạnh như ngày hôm nay. Sau nhiều năm phấn đấu bền bỉ, Sông Công đang vững bước đi lên trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đồng thời Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã, đang và sẽ kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được và ý thức sâu sắc rằng, đây mới chỉ là giai đoạn khởi đầu, công việc tiếp theo để xây dựng thành phố trở thành đô thị giàu đẹp, văn minh và hiện đại là một nhiệm vụ hết sức nặng nề và khó khăn. Để xứng đáng với sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo, sự mong đợi của các tầng lớp nhân dân, Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành của thành phố tiếp tục đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách, năng động, sáng tạo, tập trung khai thác, huy động mọi tiềm năng, thế mạnh để xây dựng thành phố trở thành đô thị loại 2, phát triển nhanh và bền vững.

 

Đồng chí Hoàng Thái Cương – Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Sông Công thay mặt cho cán bộ và nhân dân thành phố Sông Công đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba (lần 2) vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Đồng chí Hoàng Thái Cương – Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Sông Công thay mặt cho cán bộ và nhân dân thành phố Sông Công đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba (lần 2) vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc..

Để đạt được mục tiêu được đề ra tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Sông Công lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân 17%/năm trở lên. Trong đó công nghiệp, xây dựng 17% trở lên. Giá trị xuất khẩu trên địa bàn bình quân tăng 15%/năm. Thu ngân sách nhà nước bình quân tăng 15%/năm trở lên. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 110 triệu đồng;… Thành phố Sông Công sẽ tăng cường hơn nữa sự đoàn kết, chủ động sáng tạo, khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của địa phương, tập trung phát triển những ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao; cần tìm hướng đi mới trong phát triển các ngành dịch vụ thương mại, nông nghiệp công nghệ cao; đẩy mạnh cải cách hành, xây dựng văn hóa công sở, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ; gắn phát triển kinh tế - xã hội với đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị; phát triển phải đảm bảo đúng quy hoạch, gìn giữ cảnh quan thiên nhiên và bản sắc dân tộc. Đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo thành phố có tư duy mới, tầm nhìn mới, tích cực có giải pháp thu hút đầu tư sau dịch COVID-19; cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tham gia các phong trào thi đua yêu nước; nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng; tập trung chuẩn bị tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, hướng tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tranh thủ tối đa nội lực và các nguồn lực hỗ trợ; tập trung đẩy mạnh các ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh nhằm thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ; kết hợp chặt chẽ giữa tăng trưởng kinh tế và giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường; quan tâm đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng đô thị. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân; đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM; tiếp tục triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết của Trung ương, đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Bên cạnh đó, mục tiêu trở thành đô thị loại II của Sông Công không chỉ nâng tầm vị thế cho địa phương, mà còn tạo đà để TP tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa cả về kinh tế và xã hội. Về cơ bản, thành phố đã hoàn thành các tiêu chí về cơ sở hạ tầng kinh tế, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Diện mạo đô thị thay đổi đáng kể, rút ngắn khoảng cách với các thành phố lớn. Việc trở thành đô thị loại II sẽ là một cú huých giúp TP. Sông Công nâng cao vị thế, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy tiến trình đô thị hoá diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn và giữ vững vai trò là một cực tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên

 Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Ngày đầu nghỉ lễ, du khách đến Tam Đảo tăng cao đột biến
Ngày đầu nghỉ lễ, du khách đến Tam Đảo tăng cao đột biến

Ngay từ những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đã có nhiều du khách tới Tam Đảo (Vĩnh Phúc) tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, các khu quảng trường, đường dạo, nhà thờ đá, khu cầu mây… thu hút nhiều bạn trẻ tới check-in, ngắm cảnh.

Tuần qua, VSDC hủy nhiều mã chứng khoán do đáo hạn
Tuần qua, VSDC hủy nhiều mã chứng khoán do đáo hạn

Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) vừa có thông báo đến các nhà đầu tư về việc hủy nhiều mã giao dịch chứng khoán của các công ty do đáo hạn.

Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam
Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, công tác đối ngoại đã góp phần tạo dựng cục diện đối ngoại thành công ấn tượng, góp phần quan trọng vào việc đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân”
Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân”

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Nhân dân đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và tăng cường các hoạt động đoàn kết, gắn bó quân dân, từ ngày 26 - 27/4, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.

Khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư
Khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư

Theo đại diện Bộ Xây dựng, gần đây có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Chính vì vậy, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, khó xác định hành vi thổi giá nên thay vì cố làm điều bất khả thi này, nên tăng nguồn cung và dùng thuế để chặn đầu cơ nhà ở.

Hải Phòng tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng
Hải Phòng tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng

Lực lượng chức năng TP. Hải Phòng vừa kiểm tra, tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng.