Mẫu sedan điện này không chỉ duy trì phong cách sang trọng, mà còn được tinh chỉnh để vượt trội hơn so với các đối thủ truyền thống như Toyota Camry về kích thước, hiệu suất vận hành, phạm vi di chuyển và tích hợp công nghệ thông minh. Với sự kết hợp giữa thiết kế thẩm mỹ cao cấp, hệ thống lái tự động tiên tiến và khả năng tiết kiệm năng lượng ấn tượng, Stelato S9 2026 hứa hẹn sẽ trở thành "quân bài chiến lược" của Huawei trong phân khúc xe điện toàn cầu, đặc biệt khi nó nhắm đến việc cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe hạng sang châu Âu như Mercedes-Benz EQS.

Stelato S9 2026:
Stelato S9 2026: "Kình địch" mới của Toyota Camry với thiết kế hiện đại, phạm vi di chuyển vượt trội và công nghệ tự lái tiên tiến (Ảnh: internet)

Thiết kế ngoại thất của Stelato S9 2026 được nâng tầm so với phiên bản tiền nhiệm, nhấn mạnh vào sự tinh tế và khí động học. Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn pha "Brilliant Star River" – một nâng cấp từ thiết kế "Universe Headlight" quen thuộc của Huawei, tạo hiệu ứng ánh sáng độc đáo và tăng cường vẻ ngoài sang trọng. Logo nhận diện mới "Universe Star" được đặt ở vị trí trung tâm, kết hợp với dải đèn hậu "Nebula Through-type" kéo dài toàn chiều ngang thân xe, mang lại cảm giác liền mạch và cao cấp. Thân xe sở hữu các đường gân tinh tế, gương chiếu hậu điện tử (giúp giảm hệ số cản gió xuống chỉ 0.193 Cd – thấp nhất trong phân khúc sedan hạng sang), và bộ mâm hợp kim thiết kế mới. Các tùy chọn tùy chỉnh bao gồm viền trang trí độc đáo và gương điện tử, giúp xe đạt tính thẩm mỹ cao hơn.

Về kích thước, Stelato S9 2026 có chiều dài 5.160 mm, rộng 1.987-2.005 mm, cao 1.486-1.492 mm và trục cơ sở lên đến 3.050 mm – lớn hơn đáng kể so với Toyota Camry (dài 4.885 mm, trục cơ sở 2.825 mm), mang lại không gian nội thất rộng rãi hơn, đặc biệt ở hàng ghế sau, phù hợp cho nhu cầu di chuyển gia đình hoặc doanh nhân. Trọng lượng xe dao động từ 2.246-2.355 kg tùy phiên bản, giúp cân bằng giữa độ vững chãi và hiệu suất.

Stelato S9 có nội thất sang trọng, rộng rãi
Stelato S9 có nội thất sang trọng, rộng rãi (Ảnh: internet)

Bước vào khoang nội thất, Stelato S9 2026 thể hiện triết lý "thẩm mỹ cao cấp và trải nghiệm thông minh" của Huawei. Toàn bộ ghế ngồi được bọc da Nappa cao cấp với tính năng zero-gravity (ghế ngả như không trọng lực), hỗ trợ chỉnh điện, thông gió, sưởi ấm và massage cho tất cả bốn vị trí. Hệ thống giải trí bao gồm màn hình cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình trung tâm 15,6 inch chạy hệ điều hành HarmonyOS 4 (tích hợp sâu với hệ sinh thái Huawei), màn hình giải trí cho hành khách phía sau 13,2 inch và tùy chọn màn hình chiếu trần 32 inch. Các tiện nghi khác bao gồm sạc không dây kép 50W, ngăn chứa ẩn, mái kính panoramic và hệ thống chiếu sáng ambient. Khoang hành lý đạt 378 lít ở cốp sau và 38 lít ở cốp trước (frunk), đáp ứng tốt nhu cầu lưu trữ hàng ngày. Nội thất không chỉ tập trung vào sự thoải mái mà còn cách âm tốt, giảm tiếng ồn gió và đường, mang lại trải nghiệm lái xe êm ái như một chiếc limousine hạng sang.

Hệ thống lái tự động
Hệ thống lái tự động (Ảnh: internet)

Điểm nhấn công nghệ của Stelato S9 2026 nằm ở hệ thống lái tự động Huawei Qiankun ADS 4 – phiên bản nâng cấp từ ADS 3.0, lần đầu tiên được áp dụng trên mẫu xe này. Hệ thống bao gồm 4 cảm biến LiDAR (trong đó có LiDAR 192-line phía trước với tầm phát hiện 250 m), radar 4D phân tán, 5 radar sóng milimet, 11 camera, 12 cảm biến siêu âm và 4 micro, cho phép nhận diện môi trường 360 độ với độ chính xác cao đến từng milimet. Các tính năng bao gồm hỗ trợ lái tự động nâng cao, tránh va chạm do đạp nhầm chân ga, phanh khẩn cấp thích ứng và đỗ xe tự động, hoạt động mượt mà trong điều kiện giao thông phức tạp như đô thị đông đúc hay cao tốc. Theo đánh giá C-NCAP, xe đạt điểm an toàn tổng thể 89,4%, với 93,34% bảo vệ người ngồi và 91,46% hỗ trợ an toàn. Điều này vượt trội so với Toyota Camry, vốn chủ yếu dựa vào hệ thống Toyota Safety Sense cơ bản hơn, thiếu các cảm biến LiDAR tiên tiến.

Huawei ra mắt Stelato S9 là dòng sedan điện hạng sang, công nghệ cao
Huawei ra mắt Stelato S9 là dòng sedan điện hạng sang, công nghệ cao (Ảnh: internet)

Về hiệu suất vận hành, Stelato S9 2026 cung cấp hai tùy chọn hệ truyền động: thuần điện (EV) và mở rộng phạm vi (EREV), với biến thể dẫn động cầu sau (RWD) hoặc bốn bánh (AWD). Phiên bản EV sử dụng nền tảng 800V với pin NMC 100 kWh từ CATL, cho phép sạc nhanh thêm 200 km chỉ trong 5 phút. Biến thể RWD: động cơ sau 227 kW (304 mã lực), mô-men xoắn 396 Nm, phạm vi 816 km (CLTC), tăng tốc 0-100 km/h trong 6 giây, tốc độ tối đa 214 km/h. Biến thể AWD: tổng công suất 385 kW (516 mã lực), mô-men xoắn 673 Nm, phạm vi 721 km, tăng tốc 3,9 giây, tốc độ tối đa 214 km/h. Phiên bản EREV sử dụng hệ thống Huawei Xuexiao với động cơ xăng 1,5 lít turbo (118 kW) làm máy phát điện, kết hợp pin 37 kWh LFP (phạm vi thuần điện 256 km, tổng 1.256 km) hoặc 53,4 kWh NMC (phạm vi thuần điện 365 km, tổng 1.355 km). Tất cả đều dùng kiến trúc 400V cho EREV, tốc độ tối đa 202-204 km/h. Hệ thống treo khí nén và giảm chấn thích ứng đảm bảo sự cân bằng giữa thoải mái và thể thao, với chế độ Comfort cho đường đô thị và Sport cho địa hình uốn lượn. So với Toyota Camry hybrid (phạm vi khoảng 1.000 km nhưng chủ yếu xăng), Stelato S9 2026 vượt trội về phạm vi thuần điện và giảm phát thải, phù hợp với xu hướng bền vững.

Dự kiến ra mắt chính thức vào tháng 11/2025 tại Trung Quốc, Stelato S9 2026 có giá khởi điểm từ 309.800 nhân dân tệ (khoảng 43.500 USD), lên đến 449.800 nhân dân tệ tùy phiên bản – mức giá cạnh tranh so với các đối thủ cao cấp, khiến nó trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Với sản lượng hàng năm dự kiến 120.000 chiếc và sự hỗ trợ từ nhà máy BJEV Stelato tại Bắc Kinh, mẫu xe này không chỉ là bước tiến của Huawei trong lĩnh vực ô tô mà còn góp phần thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn cầu. Stelato S9 2026 thực sự là minh chứng cho sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ Trung Quốc và thiết kế hiện đại, sẵn sàng chinh phục thị trường quốc tế.

Lê Thanh (t/h)