Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tại sao giao dịch T+ 2,5 lại ảm đạm?

Theo các chuyên gia, thị trường vẫn cần thời gian thích nghi với giao dịch T+2,5. Nếu không thay đổi được điều này, các phiên giao dịch vẫn sẽ tiếp tục “lao dốc”, chìm trong sắc đỏ.

Thị trường chứng khoán những ngày gần đây được đánh giá là khá ảm đạm, đa phần các bảng đều chìm trong sắc đỏ. Đa phần các chuyên gia nhận định, giao dịch T+2,5 là nguyên nhân chính gây ra những diễn biến này. Thị trường không ít lần vì đó mà được chứng kiến cảnh sáng ảm đạm, chiều đột nhiên áp lực cung dâng cao khó tưởng. 

Theo các chuyên gia, thị trường vẫn cần thời gian thích nghi với giao dịch T+2,5
Theo các chuyên gia, thị trường vẫn cần thời gian thích nghi với giao dịch T+2,5. Ảnh minh họa.

Trong phiên chiều 07/10, thị trường buổi sáng trải qua khá yên bình khi giá trị khớp lệnh trên HOSE chỉ khoảng 3000 tỷ đồng, thì cuối phiên, con số này đã chạm tới 11.000 tỷ đồng. Mọi việc chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 1 tiếng rưỡi buổi chiều. 

Các chuyên gia nhận định về hiện tượng này là do thị trường đang học cách thích nghi với những thay đổi về cơ chế trên sàn giao dịch. "Chắc chắn lúc mới lên, mọi người sẽ bỡ ngỡ chiều sẽ có nhiều hàng hơn buổi sáng, nhưng nếu được một thời gian sẽ không quan trọng lắm.

Vì ai cũng suy nghĩ vậy thì sáng người ta sẽ bán trước, chiều lực bán không còn nhiều nữa. Tôi nghĩ 1 - 2 tháng tới thị trường sẽ quen, mọi thứ sẽ quay lại bình thường", ông Nguyễn Đức Thông, Giám đốc Giao dịch Phái sinh Chứng khoán SSI bình luận.

Chia sẻ về kinh nghiệm nghiên cứu chứng khoán suốt nhiều năm, ông Ngô Minh Đức, Giám đốc Công ty CP Phát triển vốn và đầu tư LCTV cho hay: "Trong thị trường giao dịch hiện đại, nên rút ngắn thời gian giao dịch càng sớm càng tốt. Ngày xưa tôi giao dịch không có bảng điện tử, cầm tờ giấy vo viên phi vào cho broker, nếu may mắn thì khớp được lệnh. Bốn ngày sau hàng mới về, chứ không phải 2,5 phiên như bây giờ".

Vị chuyên gia này cũng nhận định, sự tác động của T+2,5 làm thanh khoản bình quân sụt giảm tới 16% do dòng tiền chung đang rút khỏi thị trường chứng khoán, lãi suất cũng tăng,...

"Chưa kể những câu chuyện doanh nghiệp liên quan đến trái phiếu cần đảo nợ cuối năm rất lớn. Rất nhiều vấn đề liên quan tới tới dòng tiền, cho thấy dòng tiền yếu, chứ không chỉ đơn giản là vì T2+5. Mình nghĩ T2+5 nó tạo ra các vấn đề chúng ta vừa nói, nhưng không tác động mạnh đến dòng tiền hiện tại của thị trường", ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Phân tích Công ty CP Chứng khoán Nhất Việt cũng bày tỏ quan điểm về vấn đề này.

Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ và năng lực của các thành viên thị trường đang là thách thức nhất trong việc rút ngắn chu kỳ giao dịch. Bởi loạt những yếu tố này mà T+2,5 vẫn mãi ảm đảm, và thực tế, thay vì thay phiền thị trường, các nhà đầu tư có lẽ nên để ý nhiều hơn đến các phiên giao dịch trong buổi chiều, theo nguyên tắc 14h15. Cách thức giao dịch cũng cần thay đổi và nên tập trung vào công việc chính thay cho việc theo dõi bảng điện, tập trung đầu tư tích sản, tìm kiếm doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh và chống chọi tốt nhằm duy trì một thị trường chứng khoán bền vững và ổn định. 

Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.