Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Cổng TTĐT Cục Đường bộ Việt Nam)

Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái nhấn mạnh, ý nghĩa quan trọng của hội nghị thể hiện quyết tâm chung trong việc tìm kiếm giải pháp đồng bộ, lâu dài nhằm giảm ùn tắc và nâng cao an toàn giao thông trên cả nước.

Cùng quan điểm, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình – Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông khẳng định, mục tiêu của sự phối hợp không chỉ là kéo giảm tai nạn mà còn tạo lập trật tự, thúc đẩy phát triển hạ tầng và kinh tế giao thông trong bối cảnh các dự án cao tốc, đường sắt tốc độ cao đang được triển khai.

Một trong những điểm nhấn của hội nghị là kết quả tích cực từ việc thí điểm phân làn trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội – Hải Phòng. Sau gần một tháng áp dụng, tình trạng xe tải dàn hàng ngang đã giảm hẳn, tốc độ lưu thông tăng, trật tự an toàn giao thông cải thiện rõ rệt và được người dân ủng hộ. Các đơn vị đang tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện, trong đó có phương án cấm xe khách vào làn số 1 và mở rộng mô hình này ra các tuyến cao tốc, quốc lộ khác.

Bên cạnh kết quả khả quan, các đơn vị cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều tồn tại: tình trạng vi phạm của phương tiện kinh doanh vận tải còn phức tạp; nhiều tài xế không thắt dây an toàn; hệ thống biển báo, vạch kẻ đường và dữ liệu giám sát chưa đồng bộ. Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình đề nghị ba cơ quan tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu, nhất là từ hệ thống thu phí, camera giám sát để quản lý phương tiện, tốc độ và xử lý vi phạm hiệu quả hơn.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cũng đề nghị Cục Đăng kiểm sớm nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật đối với xe kinh doanh vận tải, nghiên cứu bổ sung yêu cầu phanh ABS cho xe máy phân khối nhỏ, đồng thời đánh giá mức độ an toàn của xe giường nằm – loại phương tiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi lưu thông ở địa hình phức tạp.

Về phía Cục Đường bộ, ông Bùi Quang Thái cho biết đang phối hợp với các trường đại học, hiệp hội và nhà đầu tư BOT nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về tổ chức giao thông. Một số giải pháp mới đã được triển khai, như sơn tốc độ tối đa trên mặt đường tại các tuyến trọng điểm, ứng dụng công nghệ ITS và thu phí điện tử không dừng. Dự kiến từ tháng 1/2026, thêm 18 đoạn tuyến cao tốc sẽ được trang bị hệ thống giám sát hiện đại.

Hội nghị cũng thống nhất nhiều nội dung quan trọng khác: bàn giao xe cứu hộ, thiết bị cân tải trọng cho lực lượng cảnh sát giao thông; nghiên cứu điều chỉnh quy định đào tạo lái xe trên cao tốc; hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc cấp phép lưu hành xe quá khổ, quá tải từ nước ngoài.

Kết thúc hội nghị, lãnh đạo ba Cục khẳng định sự phối hợp chặt chẽ, chia sẻ dữ liệu và ứng dụng khoa học công nghệ sẽ là chìa khóa để xây dựng hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận tải ngày càng tăng.

Hậu Thạch