Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng chống ma túy cho người công giáo

Sáng ngày 25/06, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng phòng chống ma túy PSD đã phối hợp với Uỷ ban BAXH – Caritas Hà Nội tổ chức chương trình tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng chống ma túy cho nhóm nòng cốt và cộng tác viên và tình nguyện viên công giáo.

Chương trình tập huấn có sự tham gia của Trưởng ban tổ chức – Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Quang - Giám đốc Caritas Hà Nội; Đại tá, Bác sỹ Tạ Đức Ninh - Phó Viện trưởng Viện PSD; Chuyên gia cao cấp Lê Đức Hiền – Phó Viện trưởng Thường trực Viện PSD; Th.s Vũ Thị Bền – Trưởng phòng NCKH & ĐT, Viện PSD cùng các vị đại biểu, quan khách và nhóm nòng cốt, cộng tác viên, tình nguyện viên công giáo…

Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Quang - Giám đốc Caritas Hà Nội
Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Quang - Giám đốc Caritas Hà Nội

Phát biểu khai mạc, Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Quang - Giám đốc Caritas Hà Nội cho biết: “Trong các năm qua, Viện thánh cũng đã tổ chức rất nhiều sự kiện, chương trình về ma túy và HIV/ AIDS. Nhưng qua buổi tập huấn này, chúng ta sẽ có cái nhìn toàn diện hơn, đầy đủ hơn về ma túy và công tác phòng chống ma túy. Đặc biệt là làm tốt công tác tuyên truyền và giúp những người nghiện ma túy trong giáo hội cai nghiện thành công.”

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, các chuyên gia của Viện PSD sẽ trình bày các tham luận xoay quanh các chủ đề, bao gồm: Tình hình phòng chống ma túy trên thế giới, tại Việt Nam hiện nay và Can thiệp dự phòng nghiện ma tuý; Kỹ năng nhận biết về ma túy, nghiện ma túy và nguyên nhân dẫn đến hành vi sử dụng ma tuý; Kỹ năng nhận biết người sử dụng/nghiện ma túy; Hướng dẫn sử dụng Bộ tài liệu “Kỹ năng Phòng, chống ma tuý cho học sinh Trung học”; Nguyên tắc khi tiếp cận, hỗ trợ cho người sử dụng ma túy, nghiện ma túy (Nguyên tắc tôn trọng, không phán xét, nguyên tắc bảo mật thông tin, nguyên tắc đảm bảo sự an toàn …); Kỹ năng tiếp cận và hỗ trợ người sử dụng/nghiện ma tuý; Vai trò niềm tin tôn giáo, cộng tác viên Công giáo trong công tác phòng, ngừa ma túy và chống tái nghiện ma túy cho cộng đồng Công giáo; Phương pháp cai nghiện ma túy hiện nay (Chia sẻ về Phương pháp “Chống tái nghiện ma tuý bằng trị liệu tâm lý”  của Viện PSD)…

Các chuyên gia của Viện PSD sẽ trình bày các vấn đề liên quan đến phòng chống ma túy
Các chuyên gia của Viện PSD sẽ trình bày các vấn đề liên quan đến phòng chống ma túy
Các chuyên gia của Viện PSD sẽ trình bày các vấn đề liên quan đến phòng chống ma túy

Chia sẻ về chương trình, Đại tá, Bác sỹ Tạ Đức Ninh - Phó Viện trưởng Viện PSD cho biết: “Buổi tập huấn hôm nay như một sự bổ kết, tập huấn thêm cho những người công giáo. Trước đây, họ đã làm rất tốt các chương trình, sự kiện về phòng chống ma túy cũng như tìm hiểu về HIV/ AIDS. Tôi mong muốn khi có thêm sự đóng góp của Viện PSD và sự hỗ trợ của mình thì sẽ giúp ích cho họ những thiếu thốn về mặt kiến thức, về mặt chuyên môn và họ sẽ làm tốt công tác phòng chống ma túy. Đây chính là mục đích và ý nghĩa to lớn của buổi tập huấn lần này.”

Đây là chương trình tập huấn phòng chống ma túy kiểu mới, dành riêng cho đối tượng là người công giáo. Khi tham gia tập huấn, mọi người sẽ được trau dồi thêm năng lực, kiến thức và chuyên môn về phòng chống ma túy.

“Trước đây, em đã tham gia các nhóm tình nguyện thì cũng đã tìm hiểu sơ qua về ma túy nhưng chủ yếu là mảng HIV/ AIDS. Vì vậy mà kiến thức, kỹ năng về ma túy của em còn đang thiếu.  Sau buổi tập huấn này, em mong muốn nhận được thêm nhiều kiến thức và kỹ năng phòng chống ma túy để tự bảo vệ cho bản thân và gia đình. Ngoài ra là truyền tải tác hại và cách phòng chống ma túy cho các bạn trẻ, đặc biệt các bạn trẻ người công giáo.” – Bạn Phạm Đức Tài (22 tuổi, sinh viên Học viện Kỹ thuật mật mã) chia sẻ trong chương trình.

Là một người cao tuổi tham gia chương trình tập huấn lần này, bà Trần Thị Thìn (57 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đã nghe rất nhiều về tác hại của ma túy, bản thân tôi và gia đình đều chủ động tránh xa ma túy. Nhưng sau buổi tập huấn này, tôi còn biết được ma túy có rất nhiều loại và chúng ảnh hưởng đến con người thế nào. Sau đây, tôi sẽ tích cực tuyên truyền để mọi người cùng có kiến thức về phòng chống ma túy.”

Tôn giáo nói chung và Công giáo nói riêng có vai trò, ý nghĩa to lớn, định hướng cho các tín đồ, tu sĩ, … thực hiện các hành vi đúng chuẩn mực đạo đức và hướng đến vì cộng đồng khỏe mạnh, hạnh phúc và bình an. Vì vậy, cần phát huy vai trò niềm tin, đức tin trong mỗi cá nhân trong việc phòng ngừa lạm dụng ma tuý và hỗ trợ người sử dụng ma tuý từ bỏ ma tuý hiệu quả, bền vững. Cộng tác viên, tình nguyện viên Công giáo là lực lượng có vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống ma túy cho cộng đồng Công giáo nói riêng và xã hội nói chung.

Toàn cảnh chương trình Tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng chống ma túy cho người công giáo
Toàn cảnh chương trình tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng chống ma túy cho người công giáo

Chương trình tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng chống ma túy cho nhóm nòng cốt và cộng tác viên và tình nguyện viên công giáo sẽ diễn ra từ 25-26/06, tại Đại chủng viện thánh Giuse cơ sở Phùng Khoang, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Chương trình tập huấn lần này được kỳ vọng là khởi đầu tốt đẹp cho sự hợp tác bền vững của Viện PSD và Caritas Hà Nội, cùng chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Hải Dương thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc
Hải Dương thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Cơ quan Công an huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương vừa phát hiện, thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua
Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua

Ngày 29/4/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tổ chức Đại hội đồng Cổ đông Thường niên năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%
IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%

Hôm thứ Ba, ngày 30/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng Châu Á vào năm 2024, với lạm phát giảm nhanh và tăng trưởng kiên cường sẽ giúp khu vực đạt được "hạ cánh mềm" ngay cả khi tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ chậm lại trong hai năm tới.

Thu hồi lô dung dịch uống Calcium-Nic extra vi phạm chất lượng
Thu hồi lô dung dịch uống Calcium-Nic extra vi phạm chất lượng

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi trên toàn quốc lô dung dịch uống Calcium-Nic extra, do Công ty TNHH Dược phẩm USA - NIC sản xuất, do vi phạm chất lượng mức độ 2.

Bộ đội biên phòng Quảng Ninh: Bắt quả tang đối tượng buôn bán 41g heroin
Bộ đội biên phòng Quảng Ninh: Bắt quả tang đối tượng buôn bán 41g heroin

Hồi 7h05p, ngày 28/4/2024, tại khu vực đối diện Bến xe Bãi Cháy, thuộc tổ 1, khu 1, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, Đội đặc nhiệm phòng chống ma tuý và tội phạm (Phòng phòng chống ma túy và tội phạm - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) phối hợp với đồn BPCK cảng Hòn Gai phát hiện, bắt giữ Lò Văn Tiêng (SN 1994, trú tại Bản Pi, Xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên) có hành vi nghi mua bán trái phép chất ma túy.

Chủ quyền Tổ quốc nhìn từ biển
Chủ quyền Tổ quốc nhìn từ biển

Xuyên suốt chiều dài lịch sử của đất nước, chủ quyền không thể tranh cãi đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã phải đánh đổi bằng máu xương của bao thế hệ, viết nên bản hùng ca bất tử về công cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.