Công điện được gửi đến: Các Khu Quản lý đường bộ I, II, III; Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Lào Cai, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi; các Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT đường bộ; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Lực lượng chức năng khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất trên tuyến quốc lộ sau bão số 5 để đảm bảo an toàn giao thông. (Ảnh minh họa)
Lực lượng chức năng khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất trên tuyến quốc lộ sau bão số 5 để đảm bảo an toàn giao thông. (Ảnh minh họa) (Ảnh: Minh họa)

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN) yêu cầu các đơn vị quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 146/CĐ-TTg ngày 25/8/2025, số 143/CĐ-TTg ngày 23/8/2025, số 141/CĐ-TTg ngày 22/8/2025; của Bộ Xây dựng tại Công điện số 52/CĐ-BXD ngày 26/8/2025, số 46/CĐ-BXD ngày 23/8/2025; của Đảng ủy Bộ Xây dựng tại Công văn số 54-CV/ĐU ngày 25/8/2025 (về việc thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư về tập trung ứng phó bão số 5); cùng các công điện số 15/CĐ-CĐBVN ngày 25/8/2025, số 14/CĐ-CĐBVN ngày 23/8/2025 và văn bản số 4204/CĐBVN-TCGT ngày 24/8/2025 của Cục ĐBVN.

Các Khu Quản lý đường bộ, Sở Xây dựng, VEC, nhà đầu tư BOT và các đơn vị liên quan được yêu cầu quyết liệt, khẩn trương huy động lực lượng, tích cực triển khai biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên hệ thống quốc lộ, cao tốc và các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý.

Theo công điện nhiệm vụ cụ thể được nhấn mạnh gồm:

Phối hợp liên ngành: Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, công an, cảnh sát giao thông và các lực lượng cứu hộ, cứu nạn; tăng cường sự phối hợp giữa các khu quản lý đường bộ, sở xây dựng, nhà đầu tư BOT và VEC trên từng địa bàn.

Kiểm tra, đánh giá hạ tầng giao thông: Chủ động theo dõi, đánh giá tình trạng cầu đường để phân luồng giao thông qua tuyến khác hoặc đường tránh khi cần thiết. Kiên quyết tạm dừng khai thác đối với các trường hợp không đảm bảo an toàn như: Cầu yếu, cầu bị nước dâng cao, lưu tốc dòng chảy lớn, có nguy cơ mất an toàn; Ngầm, tràn bị ngập nước chảy xiết; Đường bị sụt lở, đứt đường; ta luy dương sạt lở lấp toàn bộ mặt đường; cống, nền đường bị cuốn trôi; Bến phà, cầu phao khi mực nước sông, lưu tốc dòng chảy vượt quá quy định.

Tổ chức giao thông tạm thời: Với các điểm hư hỏng chưa đến mức phải dừng khai thác nhưng khó khăn trong phân luồng, các đơn vị phải tổ chức giao thông phù hợp, hạn chế lưu thông; bố trí trực gác, phân luồng, giảm mật độ phương tiện và bổ sung hệ thống báo hiệu an toàn.

Kiểm tra, sửa chữa, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ. Kiểm tra hệ thống điện, dây dẫn lắp đặt trên hạ tầng đường bộ; kiểm tra an toàn máy móc, thiết bị tại trạm thu phí, trạm kiểm tra tải trọng. Duy trì trực 24/24 công tác phòng, chống, khắc phục thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; thực hiện chế độ báo cáo kịp thời về Cục ĐBVN.

Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh, việc triển khai nghiêm túc và đồng bộ các giải pháp trên là hết sức cần thiết để bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông và hạn chế tối đa thiệt hại về người, tài sản trong bối cảnh mưa lũ sau bão số 5 vẫn diễn biến phức tạp./.

Xuân Hiếu