THCL Công ty CP Tasco cho biết, do lưu lượng xe bị phân lưu rất lớn sang đường Quốc lộ 21 cũ, không đảm bảo doanh thu hoàn vốn cho dự án nên đã đề xuất điều chỉnh mức thu phí tại tuyến BOT Mỹ Lộc – Nam Định.
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016, Thủ tướng yêu cầu không tăng phí BOT và giao Bộ GTVT sớm tổng kết, báo cáo về vấn đề tổng vốn đầu tư, kiểm soát số lượng xe, thời gian hoàn vốn ở các dự án BOT. Thế nhưng, trạm thu phí BOT Mỹ Lộc – Nam Định thuộc Công ty CP Tasco vẫn áp mức phí mới tăng tới 50% từ ngày 1/6 với 3 trong 5 loại phương tiện lưu thông qua trạm.
Ngày 7/6/2016, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ GTVT kiểm tra, làm rõ thông tin việc trạm thu phí BOT Mỹ Lộc - Nam Định tăng phí và phối hợp với đơn vị liên quan xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Xung quanh vấn đề này, cũng trong ngày 7/6, trả lời câu hỏi của Báo TH&CL, bà Vương Thị Huyền Trang, Trưởng Ban Truyền thông Công ty CP Tasco cho biết: Theo phụ lục hợp đồng ngày 12/6/2015 về việc xây dựng tuyến tránh thành phố Nam Định từ Quốc lộ 10 đến Thị trấn Mỹ Lộc thuộc dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định-Phủ Lý, Công ty CP Tasco đã thống nhất với UBND tỉnh Nam Định điều chỉnh mức giá thu phí đường bộ từ ngày 1/1/2016 áp dụng mức thu theo khung mức phí tại Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính.
Nguyên nhân xin tăng phí phía Tasco đưa ra là do lưu lượng xe bị phân lưu rất lớn sang đường Quốc lộ 21 cũ, không đảm bảo doanh thu hoàn vốn cho dự án. Thêm nữa, trong quá trình đề xuất tăng phí, nhà đầu tư BOT này đều nhận được sự đồng ý của UBND tỉnh Nam Định, Bộ GTVT và Bộ Tài chính chấp thuận mức tăng phí để hoàn vốn cho dự án.
Theo lộ trình, Tasco tăng từ ngày 1/1/2016 tuy nhiên Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo số 1413/BGTVT-TC đề nghị Trạm Mỹ Lộc lùi thời gian áp dụng mức phí mới đến 1/6/2016. Do vậy, đến 1/6/2016, nhà đầu tư Tasco đã tăng phí theo đúng Thông tư số 33/2016/TT-BTC đã ban hành ngày 25/2/2016. Tuy nhiên, theo bà Trang, “Tasco đã có bước chuẩn bị để sẵn sàng giảm phí, trở về mức phí ban đầu từ 8/6/2016”.
Tasco đã giảm phí, sự bức xúc của người dân, dư luận tạm thời được giải tỏa. Nhưng làm rõ và minh bạch trong thu phí, hoàn vốn tại các dự án BOT mới là vấn đề đáng bàn, yêu cầu phải giải quyết dứt điểm. Bởi như ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội từng chỉ rõ, các điều khoản trong hợp đồng BOT đều bảo vệ chủ đầu tư, như mật độ xe ít, rủi ro, thiên tai, các vấn đề phát sinh trong thực tế…đều được điều chỉnh giá hoặc kéo dài thời gian thu. Trong khi đó, người trả tiền là dân thì lại không có điều khoản nào điều chỉnh tăng giảm giá mà chỉ tăng theo lộ trình.
Đoàn Huế (Thương hiệu & Công luận)